H và Tên:……………………………………
Lp: 9/
ĐIM:
Câu 1. (4,0 điểm). c định xử lí tình huống thực hành ứng phó với những căng thẳng trong học
tập và áp lực cuộc sống trong các tình huống sau:
- Tình huống 1: Vừa bước sang lớp 9, bố mẹ đã nói với Giang rằng, phải tăng cường thời gian
cho việc học; thấy cô ở trường luôn nhắc nhở về năm học quan trọng này. Giang cảm thấy thực sự
căng thẳng.
- Tình huống 2: Gia đình Minh có truyền thống học tập tốt. Bố mẹ thường kể về tấm gương học
tập của các chú, các bác và anh chị họ hàng, Nhiều lúc bố nói, Minh cần cố gắng học tốt để làm
gương cho em. Minh thực sự cảm thấy bị áp lực.
Câu 2. (1,0 đim) Đề xuất cách tạo động lực cho nhân vật trong các tình huống sau:
Tuần trước, trường của Bảo tổ chức diễn đàn về chủ đề “Phòng chống bạo lực học đường”.
Bảo được phân công trình bày tham luận trước diễn đàn. Tính Bảo vốn nhút nhát, ngại đứng trước
đám đông nên bạn không khỏi lo lắng.
Câu 3. (5,0 điểm)
a) Xác định và xử lí tình huống xây dựng ngân sách cá nhân hợp lí trong các tình huống sau:
Bố mẹ cho Hiếu mỗi tháng 300.000 đồng để chi tiêu. Bên cạnh đó, Hiếu có thêm khoảng
120.000 đồng từ các nguồn khác. Hiếu rất muốn tiết kiệm một năm để có thể tự mua đôi giày thể
thao khoảng 700.000 đồng.
b) Hãy xây dng ngân sách cá nhân hợp lí có tính đến các khon thu, chi, tiết kim, cho, tng
ca bn thân em trong 1 tháng.
BÀI LÀM:
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
UBND HUYN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG
KIM TRA CUI K I. NĂM HỌC 2024-2025
Môn: HOT ĐNG TRI NGHIM Lp 9
Thi gian: 60 phút (không k thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THC
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
Câu
Nội dung đáp án
1
(4,0 điểm)
Xác định và xử lí tình huống thực hành ứng phó với những căng thẳng
trong học tập và áp lực cuộc sống trong các tình huống:
- Tình huống 1:
+ Giang có thể lựa chọn cách tâm sự bạn bè, bố mẹ về những áp lực của
mình.
+ Giang có thể hứa với bố mẹ, đưa ra lời cam kết về việc bản thân sẽ tập
trung cho học tập đồng thời bố mẹ không nên thúc giục quá sẽ làm Giang
cảm thấy áp lực.
+ Giang có thể lựa chọn các cách khác nhau để giải trí, giảm áp lực n
nghe nhạc, xem phim, chơi thể thao vào các khung giờ hợp lí để đảm bảo k
làm ảnh hưởng đến việc học.
- Tình huống 2:
+ Minh có thể bày tỏ với bố những áp lực của mình khi bố đề cập đến vấn
đề Minh cần phải học tốt để giữ gìn truyền thống gia đình và làm gương cho
các em.
+ Minh cần khẳng định mình luôn cố gắng làm điều đó đồng thời cũng
muốn phát triển những điểm mạnh khác của bản thân ngoài học tập.
+ Minh có thể chia sẻ điều này với các anh chị, em trong gia đình.
+ Minh có thể chọn cách giải trí khác như nghe nhạc, chơi thể thao...
2
1,0 điểm
Cách tạo động lực cho Bảo:
+ Giúp đỡ Bảo chuẩn bị một bài phát biểu thật cẩn thận, tỉ mỉ.
+ Giúp Bảo luyện tập nói trước gương hàng ngày cho thành thạo.
+ Động viên, khích lệ tạo động lực cho Bảo.
3a
(2,0 điểm)
Xác định tổng thu nhập hàng tháng:
- Tiền bố mẹ cho: 300,000 đồng
- Các nguồn khác: 120,000 đồng
- Tổng thu nhập: 420,000 đồng
Đặt mục tiêu tiết kiệm:
- Đôi giày thể thao: 700,000 đồng
- Thời gian tiết kiệm: 12 tháng
- Số tiền cần tiết kiệm mỗi tháng: 700,000 đồng / 12 tháng ≈ 58,333 đồng
(tương đương khoảng 60,000 đồng)
Lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng:
- Tổng thu nhập: 420,000 đồng
- Tiết kiệm: 60,000 đồng
- Chi tiêu hàng tháng: 420,000 đồng - 60,000 đồng = 360,000 đồng
Phân bổ chi tiêu:
- Ăn vặt: 150,000 đồng
- Mua sắm nhỏ lẻ: 100,000 đồng
- Giải trí (phim ảnh, bạn bè): 80,000 đồng
- Dự phòng khẩn cấp: 30,000 đồng
Ngân sách chi tiết hàng tháng:
- Tiết kiệm: 60,000 đồng
- Ăn vặt: 150,000 đồng
- Mua sắm nhỏ lẻ: 100,000 đồng
- Giải trí: 80,000 đồng
- Dự phòng khẩn cấp: 30,000 đồng
3b
(3,0 điểm)
- Xác định những khoản thu có thể có.
- Dự kiến những khoản chi cần cho nhu cầu nhân thiết yếu cho,
tặng,…
- Dự kiến số tiền tiết kiệm
- Cân đối thu – chi.
Kế hoạch cụ thể
- Lên danh sách các khoản thu, chi.
- Lên kế hoạch chi tiêu chi tiết, hợp lý.
- Xác định những khoản thu có thể có.
- Dự kiến những khoản chi cần cho nhu cầu nhân thiết yếu cho,
tặng,…
- Dự kiến số tiền tiết kiệm
- Cân đối thu – chi.
- Vận dụng các phương pháp quản chi tiêu như: quy tắc 50 30 20,
quy tắc 6 cái lọ.