TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TON
T KHOA HC T NHIÊN
ĐỀ CƯƠNG - MA TRẬN ĐỀ KIM TRA HC KÌ 1
MÔN KHTN LP 7
NĂM HỌC 2023-2024
I. ĐỀ CƯƠNG
Câu 1: Nêu mt s phương pháp và kĩ năng trong học tp môn Khoa hc t nhiên
Câu 2: Biết S dụng được mt s dng c đo.
Câu 3: Trình bày mô hình nguyên t ca Rutherford Bohr (mô hình sp xếp electron trong các
lp v nguyên t).
Câu 4: -Viết kí hiu hoá học và đọc được tên ca 20 nguyên t đầu tiên.
- Nguyên tc xây dng bng tun hoàn các nguyên t hoá hc.
Câu 5: Nêu khái nim phân tử, đơn chất, hp cht.
Câu 6: Tính được phần trăm (%) nguyên tố trong hp cht: CO2, Al2O3, Ba(NO3)2, CaCO3
Câu 7: Xác định đưc công thc hoá hc ca hp cht da vào hóa tr hoc phần trăm (%) nguyên
t và khối lượng phân t.
Bài tp 1: Lp CTHH ca hp cht gm:
a. P hóa tr V và O hóa tr II
b. Ca hóa tr II và nhóm CO3 hóa tr II
Bài tp 2: Lp CTHH ca hp cht gm: Mt oxide cu nitrogen có công thc NxOy , trong
đó N chiếm 30,43% (khối lượng); Biết khối lượng phân t ca oxide bằng 46 amu. Xác định công
thc hoá hc ca oxide trên.
Câu 8: Tìm hiu trên internet, hãy k tên 3 hp chất có trong nước bin.
Câu 9: Vì sao phải dùng “muối i-ốt” thay cho muối ăn thông thường? Ngoài hp cht sodium
chloride, trong “muối i-ốt” còn có chứa phân t gì? Em hãy tính khối lượng phân t ca phân t
đó.
Câu 10: Tính tc đ ca xe theo km/h và m/s , v đồ th
Câu 11: V tia phn x.
-Ghi tên góc ti, góc phn x.
-Tính s đo góc phản x, góc ti, pháp tuyến
Câu 12: Cho vt sáng bt kì đặt trước gương phẳng.
Hãy v nh to bởi gương phẳng
Nhng tính cht gương phẳng
Câu 13: So sánh tc độ truyn âm ca 3 cht lng , rn ,khí ( gii thích hiện tượng trong đời
sng)
Câu 14:Biên độ và tn s là gì ? Liên quan ?
Câu 15: Tiếng vang là gì ?
II. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKI – MÔN KHTN 7
a) Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra học kì 1 khi kết thúc nội dung chủ đề 1 đến chủ đề 5
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 45% Nhận biết; 35% Thông hiểu; 15% Vận dụng; 5% Vận dụng cao.
- Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm,
(gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 8 câu, thông hiểu: 4 câu, vận dụng: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm;
- Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 2,5 điểm; Thông hiểu: 2,5 điểm; Vận dụng: 0,5 điểm; Vận
dụng cao: 0,5 điểm).
Nội dung
Mức độ
Mức độ đánh g
Số câu hỏi
Câu hỏi
TL
(Số ý)
TN
(Số
câu)
TL
Mở đầu
1. Mở đầu
Nhận
biết
Trình bày được một số phương pháp
kĩ năng trong học tập môn Khoa
học tự nhiên
1
Thông
hiểu
- Thực hiện được các kĩ năng tiến
trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo,
dự báo.
- Sử dụng được một số dụng cụ đo
(trong nội dung môn Khoa học tự
nhiên 7).
1
Vận
dụng
Làm được báo cáo, thuyết trình.
CHỦ ĐỀ 1:
Nguyên t Nguyên t hoá hc Sơ lược v
bng tun hoàn các nguyên t hoá hc
1. Nguyên
tử. Nguyên
tố hoá học
Nhận
biết
Trình bày được mô hình nguyên tử
của Rutherford – Bohr (mô hình sắp
xếp electron trong các lớp vỏ nguyên
tử).
Nêu được khối lượng của một
nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu
(đơn vị khối lượng nguyên tử).
Phát biểu được khái niệm về nguyên
tố hoá học và kí hiệu nguyên tố hoá
học.
1
Thông
hiểu
Viết được hiệu hoá học và đọc được
tên của 20 nguyên tố đầu tiên.
1
2. Sơ lược
về bảng
tuần hoàn
các nguyên
tố hoá học
Nhận
biết
Nêu được các nguyên tắc xây dựng
bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.
Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn
gồm: ô, nhóm, chu kì.
1
Thông
hiểu
Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra
các nhóm nguyên tố/nguyên tố kim
loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố
phi kim, nhóm nguyên tố khí hiếm
trong bảng tuần hoàn.
CHỦ ĐỀ 2: PHÂN TỬ
1. Phân tử;
đơn chất;
hợp chất
Nhận
biết
Nêu được khái niệm phân tử, đơn chất,
hợp chất.
1 ý -
Thông
hiểu
- Đưa ra được một số ví dụ về đơn chất
và hợp chất.
Tính được khối lượng phân tử theo
đơn vị amu.
Vận
dụng
- Nêu ứng dụng một số chất trong đời
sống và liệt kê các hợp chất có trong
đó.
1
2. Giới
thiệu về
liên kết hoá
học (ion,
cộng hoá
trị)
Thông
hiểu
Nêu được mô hình sắp xếp electron
trong vỏ nguyên tử của một số nguyên
tố khí hiếm; sự hình thành liên kết
cộng hoá trị theo nguyên tắc dùng
chung electron để tạo ra lớp vỏ
electron của nguyên tố khí hiếm (Áp
dụng được cho các phân tử đơn giản
như H2, Cl2, NH3, H2O, CO2, N2,.).
Nêu được được sự hình thành liên
kết ion theo nguyên tắc cho và nhận
electron để tạo ra ion có lớp vỏ
electron của nguyên tố khí hiếm (Áp
dụng cho phân tử đơn giản như NaCl,
MgO,…).
Chỉ ra được sự khác nhau về một số
tính chất của chất ion và chất cộng hoá
trị.
3. Hoá trị;
công thức
hoá học
Nhận
biết
Trình bày được khái niệm về hoá trị
(cho chất cộng hoá trị). Cách viết công
thức hoá học.
Nêu được mối liên hệ giữa hoá trị
của nguyên tố với công thức hoá học.
Thông
hiểu
Viết được công thức hoá học của một
số chất và hợp chất đơn giản thông
dụng.
Tính được phần trăm (%) nguyên tố
trong hợp chất khi biết công thức hoá
học của hợp chất.
1 ý -
0,5đ
1
Vận
dụng
Xác định được công thức hoá học
của hợp chất dựa vào hóa trị hoặc phần
trăm (%) nguyên tố và khối lượng phân
tử.
1 ý -
CHỦ ĐỀ 3: TỐC ĐỘ
1. Tốc độ
chuyển
động
Nhận
biết
- Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ.
- Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ
thường dùng.
Thông
hiểu
Tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian
đi quãng đường đó.
1
Vận
dụng
Xác định được tốc độ qua quãng
đường vật đi được trong khoảng thời
gian tương ứng.
1
Vận
dụng
cao
Xác định được tốc độ trung bình qua
quãng đường vật đi được trong khoảng
thời gian tương ứng.
2. Đo tốc
độ
Thông
hiểu
Vận
dụng
- Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu
điện tử) để nêu được ảnh hưởng của
tốc độ trong an toàn giao thông.
Vận
dụng
cao
Xác định được tốc độ trung bình qua
quãng đường vật đi được trong khoảng
thời gian tương ứng.
-1đ
3. Đồ thị
quãng
đường
thời gian
Thông
hiểu
- Vẽ được đồ thị quãng đường – thời
gian cho chuyển động thẳng
Vận
dụng
- Từ đồ thị quãng đường – thời gian
cho trước, tìm được quãng đường vật
đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển
động của vật).
CHỦ ĐỀ 4: ÂM THANH
1. tả
sóng âm
Nhận
biết
- Nêu được đơn vị của tần số là hertz
(kí hiệu là Hz).
1
Thông
hiểu
- Mô tả được các bước tiến hành thí
nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ
vào thanh kim loại,...).
- Giải thích được sự truyền sóng âm
trong: rắn, lỏng, không khí.
-
0,5đ
1
Vận
dụng
- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm
(như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...)
để chứng tỏ được sóng âm có thể
truyền được trong chất rắn, lỏng, khí.
- Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định
được biên độ và tần số sóng âm.
1
2. Độ to
độ cao của
âm
Nhận
biết
- Nêu được sự liên quan của độ to của
âm với biên độ âm.
1
Vận
dụng
- Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện
tử, dao động kí) chứng tỏ được độ cao
của âm có liên hệ với tần số âm.
Vận
dụng
cao
- Thiết kế được một nhạc cụ bằng các
vật liệu phù hợp sao cho có đầy đủ các
nốt trong một quãng tám (ứng với các
nốt: đồ, rê, mi, pha, son, la, si, đố)
sử dụng nhạc cụ này để biểu diễn một
bài nhạc đơn giản.
3. Phản xạ
âm
Nhận
biết
- Lấy được ví dụ về vật phản xạ âm tốt,
vật phản xạ âm kém.
Thông
hiểu
- Giải thích được một số hiện tượng
đơn giản thường gặp trong thực tế về
sóng âm.