PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC TRƯỜNG THCS HỒNG PHƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: TOÁN LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM : (2 điểm) Hãy khoanh tròn chữ cái A hoặc B, C, D đứng trước câu trả lời đúng. 3 5 3 3 ; ; ; số hữu tỉ lớn nhất là: 5 11 2 2 3 3 B. C. 2 2 Câu 1. Trong các số hữu tỉ A. 3 5 D. 5 11 Câu 2. x 2 thì x = ? A. 2 B. -2 C. 2 hoặc -2 D. 0 3 4 Câu 3. Kết quả của phép tính 3 .3 là: A. 912 B. 97 C. 312 D. 37 Câu 4. Cho y và x là 2 đại lượng tỉ lệ thuận và khi x = -2; y = 6 thì hệ số tỉ lệ của y đối với x là: A. 3 B. 6 C. 4 D. – 3 0 0 Câu 5. Tam giác ABC có góc B bằng 80 góc C bằng 50 thì số đo góc A bằng: A. 900 B. 500 C. 400 D. 1800 Câu 6. Nếu a b và a c thì: A. b//c B. a//b C. a//c D. b c Câu 7. Hai góc đối đỉnh thì: A. bù nhau B. phụ nhau C. kề bù D. bằng nhau Câu 8. ∆ABC = ∆DEF và AB = 5cm, AC = 9cm, BC = 10cm thì: A. EF = 5cm B. DF = 9cm C. DF = 10cm D. EF = 9cm II. PHẦN TỰ LUẬN:(8 điểm) Câu 9. (1,5 điểm) Tính: a) 11 5 13 36 0,5 24 41 24 41 1 7 1 5 b)23 13 : 4 5 4 7 Câu 10. (1,0 điểm) Tìm x, biết: a) 3 5 1 x 2 3 4 b) x - 2,5 = 1,3 Câu 11. (1,5 điểm) Số học sinh tiên tiến của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8; 7; 9. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh tiên tiến, biết rằng số học sinh tiên tiến của lớp 7B ít hơn 7A là 2 học sinh. Câu 12. (3,0 điểm) Cho góc nhọn xOy. Trên tia Ox lấy điểm A, trên tia Oy lấy điểm B sao cho OA = OB. Trên tia Ax lấy điểm C, trên tia By lấy điểm D sao cho AC = BD. a) Chứng minh: AD = BC b) Gọi E là giao điểm AD và BC. Chứng minh EAC = EBD Câu 13. (1,0 điểm) Biết:12+22+32+...+102= 385. Tính tổng: S= 22+ 42+...+202 --------Hết--------- HDC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: TOÁN LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC TRƯỜNG THCS HỒNG PHƯƠNG I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 Đáp án C C D II. PHẦN TỰ LUẬN:(8 điểm) Bài 11 5 13 36 Câu 9 a) - 0,5 (1,5đ) 24 41 24 41 4 D 5 B 6 A 7 D Nội dung 11 13 5 36 0,5 24 24 41 41 24 41 = 0,5 24 41 8 B Điểm = 0,25 =1 – 1 + 0,5 = 0,5 0,25 0,25 1 7 1 5 : 4 5 4 7 1 7 1 7 = 23 13 4 5 4 5 7 1 1 = 23 13 5 4 4 7 = 10 14 5 b) 23 13 0,25 0,25 0,25 3 5 1 Câu 10 x a) (1,0đ) 2 3 4 3 -1 5 x = + 2 4 3 17 3 17 2 17 : = . = x = 12 2 12 3 18 b) x - 2,5 = 1,3 Þ x– 2,5 = 1,3 hoặc x– 2,5 = -1,3 Vậy x = 3,8 hoặc x = 1,2 Câu 11 Gọi số học sinh tiên tiến của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a,b,c(HS) a b c (1,5đ) Theo bài ra ta có: và a – b = 2 8 7 9 Suy ra được: a = 16; b = 14; c = 18. Vậy số học sinh tiên tiến của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là: 16; 14; 18 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,75 0,25 (học sinh) Câu 12 (3,0đ) (Vẽ hình, ghi GT, KL đúng được 0,5 điểm) GT Góc xOy nhọn, OA = OB, AC = BD, E AD BC x C A 2 KL a) AD = BC. b) EAC = EBD. O 1 E 2 1 B D Chứng minh a) Ta có: OA + AC = OC (Vì A nằm giữa A và C) OB + BD = OD (Vì B nằm giữa O và D) Mà OA = OB (gt); AC = BD (gt) OC = OD Xét OAD và OBC có: OA = OB (gt) Góc O chung. OD = OC (chứng minh trên) OAD = OBC (c.g.c) AD = BC (hai cạnh tương ứng). b) Vì OAD = OBC nên A2 = A3(hai góc tương ứng) Mặt khác do: A1và A2 là hai góc kề bù nên ta có: A1 + A2 = 1800 B1 và B2 là hai góc kề bù nên ta có: B1 + B2 = 1800 Mà A2 = B2 nên A1 = B1. Xét EAC và EBD có: A1 = B1 (chứng minh trên) AC = BD (gt) C = D (vì OAD = OBC ) EAC = EBD (g.c.g) Câu 13 (1,0đ) Chú ý. Ta có S = (2.1)2 + (2.2)2 +... + (2.10)2 = 22.12 + 22.22 +...+ 22.102 = 22 (12 + 22 +...+ 102 ) = 22.385 = 1540 Mọi cách giải khác đúng đều cho điểm tối đa y 0,25 0,50 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5