ĐỀ KIỂM TRA:
TRƯỜNG THCS HỒ HẢO HỚN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I- MÔN GDCD KHỐI
LỚP 9
HS:…………………………………. M HỌC: 2017-2018
LỚP: 9/…………… ĐỀ SỐ 01
Điểm Nhận xét ca giáo viên
A/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm), thời gian làmi 15 phút.
Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu mà em chọn trong các câu sau đây:
CÂU 1- Biu hin nào sau đây là không chí công vô tư:
A- Đối xử công bằng. B- Không ủng h những người hay phê bình
mình.
C- Đặt li ích chung lên trên li ích cá nhân. D- Giải quyết ng việc một cách linh
hoạt.
CÂU 2- Trong các câu tc ngữ, thành ngữ sau câu nào không thể hin tự chủ:
A- Gió chiều nào che chiều ny. B- Chớ thấy sóng cả ngã tay chèo.
C- Ăn có nhai, nói có nghĩ. D- Ăn có chừng, chơi có độ.
CÂU 3- Những yếu tố nào sau đây góp phn nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động:
A- Làm việc cần có sự đôn đốc của người khác. B- T giác học tập để nâng cao tay
nghề.
C- Luôn nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. D- Học vẹt, học tủ.
CÂU 4- Trong các câu sau, câu nào không thể hin năng động sáng tạo:
A- Học mt biết mười. B- Học ăn, học nói, học gói, học mở.
C- Há miệng chờ sung. D- Đi một ngày đàng, học mt sàng
khôn.
CÂU 5- Ý kiến nào sau đây là không thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
A- Tỏ thái độ không thiện cảm, k thị chủng tộc. B- Chào hỏi thân thin.
C- Tham gia giao lưu với thanh niên, thiếu nhi thế giới. D- Giới thiu với họ các danh lam
thng cảnh.
CÂU 6- Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của:
A- những nước có nn kinh tế giàu mnh; B- những cường quốc về quân sự;
C- toàn nhân loại; D- Liên hợp quốc.
CÂU 7- Biu hin nào sau đây thể hin tính n chủ.
A- Thảo luận và xây dựng bản nội quy nhà trường. B- Chỉ n lng lng nghe ý kiến ca các
bạn.
C- Ngại góp ý vì không phải là n bộ lớp. D- Quyết định mọi việc không cần qua
bàn bạc tập thể.
CÂU 8- Trong các lĩnh vực sau, lĩnh vực nào không thể hin hợp tác cùng phát triển:
A- Chống ô nhiễm môi trường. B- Chống khủng bố.
C- Xóa đói nghèo. D- Liên kết giữa hai nước để chống li
nước thứ ba.
CÂU 9- Trong những ý kiến sau, ý kiến nào đúng khi nói vnăng động sáng tạo.
A- Học sinh còn nhỏ tuổi cũng cần năng động sáng tạo.
B-ng động sáng tạo là phẩm chất ca những thiêni.
C- Người càng năng động sáng tạo thì càng vất vả.
D- Năng động ng tạo là phẩm chất của con người trong xã hội hin đại.
CÂU 10- Khi gặp người nước ngoài, em thái đnhư thế nào:
A- Kì thị, xa lánh.
B- mò nhìn, chế nhạo ngôn ngữ, cử chỉ của họ.
C- Tôn trọng trang phục, ngôn ngữ và các truyền thống văn hóa của họ.
D- Lng tránh khi họ có u cầu cần sự giúp đỡ.
CÂU 11- Biu hin nào thhiện kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp ca n tộc:
A- Tổ chức ma chay linh đình. B- Không thích mặc trang phục truyn
thống.
C- Nói tiếng nước ngoài xen kẽ tiếng Việt. D- Tìm hiểu các l hội truyền thống
địa phương.
CÂU 12- Trong các biểu hin sau, biểu hiện nào không thể hiện làm việc có ng suất, chất lượng,
hiu qu:
A- Tham gia học tập theo nhóm. B- ch cực vn dụng kiến thức đã học
vào thực tế.
C- Học vẹt, học t. D- Mạnh dạn trình bày những ý kiến của mình.
TRƯỜNG THCS HỒ HẢO HỚN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I- MÔN GDCD KHỐI
LỚP 9
HS:…………………………………. M HỌC: 2017-2018
LỚP: 9/…………… ĐỀ SỐ 02
Điểm Nhn xét ca giáo viên
A/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm), thời gian làmi 15 phút.
Khoanh tròn chữ cái đầu câu mà em chọn trong các câu sau đây:
CÂU 1- Trong các câu sau, câu nào thể hiện tinh thn hợp tác cùng phát triển.
A- Chuông làng nào làng ấy đánh. B- Một cây làm chng nên non...
Thánh làng nào, làng ấy thờ. Ba cây chụm lại n hòn núi cao.
C- Đèn nhà ai nhà ấy rạng. D- Đem chuông đi đánh xứ người.
CÂU 2- Ý kiến nào không đúng khi nói về năng động sáng tạo
A- Người năng độngng tạo thì hiệu quả công việc sẽ cao.
B-ng động sáng tạo là phẩm chất ca mọi người trong xã hội hiện đại.
C- Học sinh còn nhỏ tuổi cũng cần năng động sáng tạo.
D- Năng động ng tạo là phẩm chất của những thiên tài.
CÂU 3- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu qulà làm ra được nhiều sản phẩm:
A- trong một thời gian nhất định.
B- có giá trị trong một thời gian không xác định.
C- trong một thi gian ngn nhất.
D- tốt, có giá trị cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngn.
CÂU 4- Hành vi nào sau đây là biểu hiện của kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân
tộc:
A- Giới thiệu về cảnh đẹp của quê hương mình. B- Chuyển kênh khi tivi phát cải lương.
C- Mặc quần áo hở hang nơi ng cộng. D- Xemi toán.
CÂU 5- Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ:
A- bình đẳng giữa ớc này với nước khác;
B- giữa các nước láng giềng;
C- thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác;
D- bạn bè thân thiện giữa nước này vi nước khác.
CÂU 6- Ý kiến nào sau đây là thể hiện lòng yêu hòa bình.
A- Chống kì thị chủng tộc. B- Phân biệt đối xử.
C- Sống tách bit và cô lập. D- Lng nghe và cảm thông với người khác.
CÂU 7- Ý kiến nào sau đây là thực hin tốt dân chủ và k luật
A- Nghe thầygiảng và phát biểu y dựng bài. B- Nói t do, m việc riêng trong giờ
học.
C- Lớp trưởng tự thu tiền của các bạn để gây quỹ lớp. D- Tranh nhau phát biểu trong các cuộc
họp ở lớp.
CÂU 8- Biểu hin nào sau đây là không chíng vô tư
A- Mọi việc cần giải quyết thấu tình đạt lí. B-ng việc cứ theo phép công mà làm.
C- Mọi hành động đều vì dân, vì nước. D- Đối xử thiên lệch, không công bằng.
CÂU 9- Biu hin nào sau đây thể hin tính tự chủ:
A- Nóng ny, vội vàng trong hành động. B- Không tkiềm chế những ham muốn
của bản thân.
C- Luôn hành động theo ý mình. D- Luôn ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp.
CÂU 10- Trong cácu sau, câu nào không thhiện năng độngng tạo:
A- Học mt biết mười. B- Há miệng chờ sung.
C- Học ăn, học nói, học gói, học mở. D- Đi một ngày đàng, học mt sàng
khôn.
CÂU 11- Trong cácu thành ngữ sau, câu nào thể hiện chí công vô tư
A- Ân trả nghĩa đền B- Bênh , không bênh thân.
C- Lá lành đùm lá rách. D- Tha kẻ gian, oan người ngay.
CÂU 12- Trong cácu sau, câu nào không thhiện kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc
A- Công Cha như núi Thái Sơn... B- Uống nước nhớ nguồn.
C- Đủng đỉnh như chĩnh trôi sông. D- Tôn sư trọng đạo.
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I- MÔN GDCD KHỐI LỚP 9
Năm học: 2017-2018
B/ PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm), thời gian làm bài 30 phút.
CÂU 13 (2 điểm) a/ Thế nào là chí công, vô tư?u biểu hin ca tính chí công, vô tư .
b/ Nêu 2 câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về chí công, vô tư.
CÂU 14 (3 điểm) y trình bày:
a/ Biểu hin của sống hoà bình trong sinh hoạt hàng ngày.
b/ Thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa và phát huy truyn thống tốt đẹp của dân tộc.
CÂU 15 (2 điểm) ý kiến cho rằng: Học sinh không nên hợp tác với nhau trong học tập như
thế sẽ mất đi tính tự chủ của mỗi cá nhân. Emtán thành ý kiến trên không ? Vì sao ?
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2017-2018. MÔN GDCD KHỐI 9
V/ ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
A/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3đ). Mỗi câu chọn đúng = 0,25 đ.
Đề số 01
CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Ý
chọn
B A B C A C A D A,D
C D C
Đề số 02
CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Ý
chọn
B B D A D A,D A D D B D C
B/ TỰ LUẬN (7đ).
u 13:
Yêu cầu HS nêu được các ý cơ bản sau:
a/ - Chí ng là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện sự ng bằng, không thiên vị,
gii quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt nó lên trên li ích cá nhân .
- Biểu hin của CCVT: Công bằng, không thiên vị, làm việc theo lẽ phi, li ích chung. (1,5đ)
b/ - Nêu đủ, đúng 2 câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn: 0,5đ ( mỗi câu 0,25đ)
u 14:
Học sinh nêu 2 ý:
a/ Yêu cầu HS nêu được các ý cơ bản sau: (1,5đ, mỗi ý 0,25đ)
- Biết lắng nghe, biết đặt mình vào đa vị của người khác để hiểu và thông cảm vi họ;
- Biết thừa nhận những điểm khác với mình;
- Biết dùng thương lượng để gii quyết mâu thuẫn;
- Biết học hỏi những tinh hoa, những đim mạnh của người khác;
- Sống hoà đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, kì thị người khác;
- Biết tôn trọng các dân tộc khác, các nền văn hoá khác;...
b/ Chúng ta cần sưu tầm, tìm hiểu và tự hào về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc các danh nhân
văn hoá của đất ớc; giữ gìn bảo vệ các di tích lịch sử văn hoá n tộc, các loại hình ngh
thut truyn thống, các tác phẩm nghệ thuật, các lễ hội, trang phục, món ăn truyền thống; sống
ứng xử phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hoá truyền thống của n tộc 1đ;( Ví dụ: Học tốt,
sống nhân ái, trung thực, giữ chữ tín...) 0,5đ
u 15:
Học sinh cần nêu các ý sau:
Học sinh cần nêu các ý sau:
+ Không đồng ý với ý kiến đó (0,5đ)
+ Hợp tác trong học tập đúng nghĩa là phải trên ssự nổ lực nhân, mỗi người phải s
chuẩn b và có ý kiến riêng ca mình để tham gia vào hoạt động học tập chung của nhóm. (0,75đ)