
UBND THÀNH PHỐ KON TUM HDC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9
I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên
cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp
nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính
kiến riêng.
- Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần),
nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm.
- Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm nhỏ nhất là 0,25 điểm.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
* Ý nghĩa của phong trào đấu tranh chng thực dân Php
và đế quc Mỹ của nhân dân cc dân tộc tỉnh Kon Tum là:
- Chng thực dân Php:
+ Thể hiện ý chí kiên cường của đồng bào các dân tộc, không
cam chịu áp bức.
+ Khởi nghĩa ở Kon Tum góp phần vào phong trào giải phóng
dân tộc trên cả nước.
+ Gắn kết các dân tộc trong tỉnh, tạo tiền đề cho sự đoàn kết
sau này.
- Chng đế quc Mỹ:
+ Là chiến trường ác liệt, nhân dân Kon Tum góp sức mình
trong phong trào “Tây Nguyên thành đồng Tổ quốc”.
+ Đóng góp nhiều nhân lực, vật lực, địa bàn chiến lược cho sự
nghiệp thống nhất đất nước.
+Truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn
kết.
* Sau thắng lợi của cuộc khng chiến chng Mỹ, nhân dân
Kon Tum đứng trước những khó khăn:
- Những năm đầu sau chiến tranh, nhân dân Kon Tum đứng
trước vô vàn khó khăn, vừa hàn gắn vết thương chiến tranh,
vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phải tiến
hành cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và làm thất
bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Kinh tế chủ
yếu vẫn là độc canh cây lúa, năng suất thấp. Thương mại - dịch
vụ, giao thông vận tải chưa phát triển. Hệ thống giáo dục, y tế
còn nhiều hạn chế.
* Những nguyên nhân giúp nhân dân Kon Tum vượt qua
được những khó khăn đó là:
- Với truyền thống anh dũng quật cường và tinh thần đoàn kết
trong kháng chiến chống ngoại xâm, với nỗ lực vượt khó