MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2022-2023 PHÂN MÔN: ĐỊA LÍ – LỚP 6

độ Mức nhận thức Tổng % điểm

TT Chương/ chủ đề Nhận biết (TNKQ) Thông hiểu (TL) Vận dụng (TL) Nội dung/đơn vị kiến thức Vận dụng cao (TL)

TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL

Phân môn Địa lí

1

TẠI SAO CẦN HỌC ĐỊA LÍ? (1t)

– Những khái niệm cơ bản và kĩ năng chủ yếu

– Những điều lí thú khi học môn Địa lí – Địa lí và cuộc sống 2

BẢN ĐỒ: PHƯƠNG TIỆN THỂ HIỆN BỀ MẶT TRÁI ĐẤT (6) – Hệ thống kinh vĩ tuyến. Toạ độ địa lí của địa một điểm trên bản đồ

– Các yếu tố cơ bản của bản đồ

– Các loại đồ bản thông dụng

– Lược đồ trí nhớ 3 TRÁI ĐẤT – HÀNH 2 Câu 6,6% – Vị trí của Đất Trái

0,7đ trong hệ Mặt Trời TINH CỦA HỆ MẶT TRỜI (6)

–Hình dạng, kích thước Trái Đất

2TN 2TN*

4 1TN

CẤU TẠO CỦA TRÁI ĐẤT 3 câu TN: 0,7đ TL: 1,5đ 26,7%

1TN* ½ TL ½ TL

½TL*

1TN

– Chuyển động của Trái Đất và hệ quả địa lí _ Cấu tạo của Trái Đất - Các mảng kiến tạo - Hiện tượng động đất, núi lửa và sức phá hoại của các tai biến thiên nhiên này - Quá trình nội sinh và ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi - Các dạng địa hình chính - Khoáng sản

5

1TN 1TN* ½ TL ½ TL KHÍ HẬU VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU – Các tầng khí quyển. Thành phần không khí 3 câu TN: 0,7đ TL: 1,5đ 16,6%

1TN

– Các khối khí. Khí áp và gió

– Nhiệt độ mưa. và Thời tiết, khí hậu

– Sự biến đổi khí hậu và biện pháp ứng phó.

Tỉ lệ 20% 15% 0,5% 5đ 50%

BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022-2023 PHÂN MÔN: ĐỊA LÍ - LỚP 6

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

TT

Chương/ Chủ đề

Nội dung/Đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Phân môn Địa lí

1

BẢN ĐỒ: PHƯƠNG TIỆN THỂ HIỆN BỀ MẶT TRÁI ĐẤT; TRÁI ĐẤT - HÀNH TINH CỦA HỆ MẶT TRỜI

Nhận biết Xác định được trên bản đồ và trên quả Địa Cầu: kinh tuyến gốc, xích đạo, các bán cầu. - Đọc được các kí hiệu bản đồ và chú giải bản đồ hành chính, bản đồ địa hình.

- Hệ thống kinh vĩ tuyến. Toạ độ địa lí của một địa điểm trên bản đồ - Các yếu tố cơ bản của bản đồ - Các loại bản đồ thông dụng - Lược đồ trí nhớ - Vị trí của Trái

Đất trong Hệ Mặt Trời - Hình dạng, kích thước của Trái Đất - Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hệ quả địa lí

2

TRÁI ĐẤT - HÀNH TINH CỦA HỆ MẶT TRỜI

- Chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời và hệ quả địa lí

2TN 2TN*

- Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời. - Mô tả được hình dạng, kích thước Trái Đất. - Mô tả được chuyển động của Trái Đất: quanh trục và hệ quả. Thông hiểu - Trình bày được hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa. Vận dụng - Mô tả được sự lệch hướng chuyển động của vật thể theo chiều kinh tuyến. - So sánh được giờ của hai địa điểm trên Trái Đất.

3

1/2TL

1/2TL*

CẤU TẠO CỦA TRÁI ĐẤT

2TN 1TN*

1/2TL

Vận dụng cao - Tính giờ trên Trái Đất. Nhận biết - Trình bày được cấu tạo của Trái Đất gồm ba lớp.

- Cấu tạo của Trái Đất - Các mảng kiến tạo

- Hiện tượng động đất, núi lửa và sức phá hoại của các tai biến thiên nhiên này - Quá trình nội sinh và ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi - Các dạng địa hình chính - Khoáng sản

- Trình bày được hiện tượng động đất, núi lửa - Kể được tên một loại số khoáng sản. Thông hiểu - Nêu được nguyên nhân của hiện tượng động đất và núi lửa. - Phân biệt được quá trình nội sinh và ngoại sinh: Khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện, kết quả. - Trình bày được tác động đồng thời của quá trình nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi. Vận dụng - Xác định được trên lược đồ các mảng kiến tạo lớn, đới tiếp giáp của hai mảng xô vào nhau. - Phân biệt được các dạng địa hình chính trên Trái Đất: Núi,

4

½ TL

1TL*

1/2TL

2TN 1TN*

KHÍ HẬU VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

- Các tầng khí quyển. Thành phần không khí - Các khối khí.

đồi, cao nguyên, đồng bằng. - Đọc được lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt 1/2TL địa hình đơn giản. - Biết cách ứng phó khi có động đất và núi lửa. Vận dụng cao - Tìm kiếm được thông tin về các thảm hoạ thiên nhiên do động đất và núi lửa gây ra. Nhận biết – Mô tả được các tầng khí quyển, đặc điểm chính của tầng đối lưu và tầng bình lưu; – Kể được tên và nêu được đặc điểm về nhiệt độ, độ ẩm của một số khối khí. – Trình bày được sự phân bố các đai khí áp và

các loại gió thổi thường xuyên trên Trái Đất. – Trình bày được sự thay đổi nhiệt độ bề mặt Trái Đất theo vĩ độ. Thông hiểu - Hiểu được vai trò của oxy, hơi nước và khí carbonic đối với tự nhiên và đời sống. – Trình bày được khái quát đặc điểm của một trong các đới khí hậu: ranh giới, nhiệt độ, lượng mưa, chế độ gió. – Nêu được một số biểu hiện của biến đổi khí hậu. – Mô tả được hiện tượng hình thành mây, mưa.

Vận dụng – Biết cách sử dụng nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế. Vận dụng cao – Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa; xác định được đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ khí hậu thế giới.

– Trình bày được một số biện pháp phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Số câu/ loại câu

1/2 câu TL

1/2 câu TL

Điểm Tỉ lệ %

6 câu TNKQ 2,0đ 20%

1,0đ 10%

0,5đ 5%

KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023

PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU PHÂN MÔN: ĐỊA LÍ - LỚP 6 Thời gian: 30 phút (KKTGGĐ)

Điểm

Nhận xét của giáo viên

Họ và tên:…………………………… Lớp: ..................................................

I. TRẮC NGHIỆM (2.0 điểm) Hãy chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng nhất, điền vào bảng sau.

Câu 1 2 3 4 5 6

Đáp án

C. hình thoi.

B. hình tròn.

A. hình cầu.

D. hình elip gần tròn.

Câu 1. Quỹ đạo chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời có dạng: Câu 2. Đường kinh tuyến gốc đi qua múi giờ số:

A. 0.

D. 9.

B. 5.

C. 7. Câu 3. Dạng địa hình nhô cao rõ rệt so với mặt bằng xung quanh, độ cao từ 500m trở lên so với mực nước biển được gọi là:

A. đồi.

B. núi. C. cao nguyên. D. đồng bằng.

Câu 4. Các khối khí có đặc tính khác nhau về:

A. lượng mưa và gió. C. nhiệt độ và độ ẩm.

B. khí áp và oxy. D. hơi nước và ô-dôn.

Câu 5. Lớp lõi của Trất Đất không có đặc điểm nào dưới đây?

A.Vật chất ở trạng thái rắn. C. Có độ dày rất lớn.

B. Là lớp trong cùng của Trái Đất. D. Nhiệt độ rất cao.

Câu 6. Lớp ozon có tác dụng: A. tạo ra khí ôxy. B. giảm bớt độ nóng của Mặt Trời. C. ngăn cản không cho thiên thạch rơi vào Trái Đất. D. ngăn cản tia bức xạ có hại đối với sinh vật và con người.

II. TỰ LUẬN ( 3,0 điểm) Câu 1 (1,5 điểm):

a. Trình bày nguyên nhân của động đất và núi lửa? b.

Khi đang trong lớp học mà có động đất xảy ra em sẽ làm gì để bảo vệ mình?

Câu 2 (1,0 điểm): Trình bày đặc điểm (phạm vi gió thổi và hướng gió) của gió Tín Phong ( Mậu dịch)?

Câu 3 (0,5 điểm): Nêu những hành động cụ thể của em để góp phần làm cho không khí trong lành, giảm bớt sự ô nhiễm?. .............................................................................................................................................................................................

...................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

....... .....................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................. ..........

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.. ..........................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................................. ...............

.............................................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................... ..

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

........................................................................................................................................................................ ....................

.............................................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................................... .......

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................... .........................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.............................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

......................................... ...................................................................................................................................................

...................

HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 PHÂN MÔN: ĐỊA LÍ – LỚP 6

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6 câu; 2,0 điểm)

Câu

(Mỗi đáp án đúng được 0,33 điểm) 3

4 5 6 1 2

D A Đáp án B C A D

II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm

a/Trình bày nguyên nhân của động đất và núi lửa 0,5đ

0,25 Câu 1 (1,5 điểm)

Động đất: do hoạt động của núi lửa, sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo, đứt gãy trong vỏ Trái Đất. Núi lửa: do mac-ma từ trong lòng Trái Đất theo các khe nứt của vỏ Trái Đất phun trào. 0,25

b/Nếu đang trong lớp học mà có động đất xảy ra, em sẽ làm gì để bảo vệ mình? 1,0đ

- Tìm vị trí trú ẩn như: gầm bàn, gầm ghế hoặc góc tường, tránh khu vực kê giá sách, tủ để đồ. 0,25

0,25

- Bảo vệ đầu: lấy tay che đầu, sử dụng balo (ngồi theo tư thế khom lưng, một tay ôm đầu gối, tay còn lại có thể che gáy, ôm đầu; sử dụng ba lô để che lên gáy…..) -Không tự ý chạy về nhà vì từ trường về nhà rất có thể gặp nguy hiểm. 0,25

- Khi đang ở phòng thí nghiệm, nhanh chóng rời khỏi đây vì có thể cháy nổ 0,25

1,0đ Trình bày đặc điểm (phạm vi gió thổi và hướng gió) của gió Tín Phong:

-Phạm vi gió thổi: Từ khoảng 300B về Xích đạo và 300N về Xích đạo 0,5 Câu 2 (1,0 điểm)

- Hướng gió: nửa cầu Bắc : Đông Bắc, nửa cầu Nam: Đông Nam 0,25 0,25

0,5đ Câu 3 (0,5 Nêu những hành động cụ thể của em để góp phần làm cho không khí trong lành, giảm bớt sự ô nhiễm (HS nêu được ít nhất 2 hành động thiết thực)

điểm) 0,25 0,25 - Không vứt giấy rác bừa bãi, hạn chế đốt giấy rác, rơm rạ. - Tích cực trồng và bảo vệ cây xanh ….

---Hết---