S GD VÀ ĐT QUẢNG TR ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
TRƯỜNG PTDTNT TNH MÔN: NG VĂN LỚP 10
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thời gian phát đề
H và tên học sinh …………………………………Lớp/SBD……………………….
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Chí Phèo mở mắt thì trời đã sáng lâu. Mặt trời chắc đã cao, và nắng bên ngoài chắc
rực rỡ. Cứ nghe chim ríu rít bên ngoài là đủ biết. Nhưng trong i lều ẩm thấp vẫn chỉ hơi
tờ mờ. Ở đây người ta thấy chiều lúc xế trưa và gặp đêm thì bên ngoài trời vẫn sáng. Chưa
bao giờ Chí Phèo nhận thấy thế bởi chưa bao giờ hết say.
Nhưng bây giờ thì hắn tỉnh. Hắn bâng khuâng như tỉnh dậy, hắn thấy miệng đắng, lòng
hồ buồn. Người thì bủn rủn, chân tay không buồn nhấc, hay đói rượu, hắn hơi rùng
mình. Ruột gan lại nôn nao lên một tí. Hắn sợ rượu cũng như những người ốm sợ cơm. Tiếng
chim hót ngoài kia vui vẻ quá! tiếng cười nói của những người đi chợ. Anh thuyền chài
gõ mái chèo đuổi cá.
Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy... Chao
ôi là buồn!
- Vải hôm nay bán mấy?
- Kém ba xu dì ạ.
- Thế thì còn ăn thua gì!
- Thật thế đấy. Nhưng chẳng lẽ rằng lại chơi.
Chí Phèo đoán một người đàn hỏi một người đàn khác đi bán vải Nam Ðịnh
về. Hắn nôn nao buồn, là vì mẩu chuyện ấy nhắc cho hắn một cái gì rất xa xôi. Hình như có
một thời hắn đã ao ước một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải,
chúng lại bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Khá giả thì muam ba sào ruộng làm.
Tỉnh dậy hắn thấy già mà vẫn còn cô độc. Buồn thay cho đời! Có lý nào như thế được?
Hắn đã già rồi hay sao? Ngoài bốn mươi tuổi đầu... Dẫu sao, đó không phải tuổi người
ta mới bắt đầu sửa soạn. Hắn đã tới cái dốc bên kia của đời. những người như hắn, chịu
đựng biết bao nhiêu là chất độc, đầy đọa cực nhọc mà chưa bao giờ ốm, một trận ốm có thể
gọi là dấu hiệu báo rằng cơ thể đã hư hỏng nhiều. Nó là một cơn mưa gió cuối thu cho biết
trời gió rét, nay mùa đông đã đến. Chí Phèo hình như đã trông thấy trước tuổi già của hắn,
đói rét và ốm đau, và độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau.
(Trích Truyện ngắn “Chí Phèo” 1 Nam Cao2 )
1 Truyn ngắn “Chí Phèo”: mt truyn ngn ni tiếng ca nhà văn Nam Cao viết vào tháng
2 năm 1941. Chí Phèomt tác phm xut sc, th hin ngh thut viết truyn độc đáo ca Nam Cao, đồng
thi là mt tn bi kch ca một người nông dân nghèo b tha hóa trong xã hi. Chí Phèo cũng là tên nhân vật
chính ca truyn.
2 Nhà văn Nam Cao: (1915 hoc 1917 30 tháng 11 năm 1951) mt nhà văn, nhà thơ, nhà báo và cũng
mt chiến sĩ, liệt s người Việt Nam. Ông nhà văn hiện thc lớn (trước Cách mng Tháng Tám), mt
nhà báo kháng chiến (sau Cách mng), mt trong những nhà văn tiêu biểu nht thế k 20. Nam Cao có nhiu
đóng góp quan trọng đối vi vic hoàn thin phong cách truyn ngn và tiu thuyết Vit Nam nửa đầu thế
k XX.
ĐỀ CHÍNH THC
(Gm 02 trang)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể loại gì?
A. Tiu thuyết C. Truyn ngn
B. S thi D. Thơ
Câu 2. Phương thức biểu đt chính của đoạn trích là:
A. Ngh lun. C. Miêu t.
B. T s. D. Biu cm.
Câu 3. Đon trích s dng người k chuyn ngôi th my?
A. Ngôi th nht
C. Ngôi th ba
B. Ngôi th hai
D. Đáp án A và C
Câu 4. Khi tỉnh rượu, âm thanh đầu tiên mà Chí Phèo nghe được là:
A. Tiếng chim hót. C. Tiếng người đi chợ v.
B. Tiếng anh chài gõ mái. D. Tiếng xe c qua li.
Tr li câu hi/ thc hin yêu cu:
Câu 5: Ch ra, phân tích tác dng ca bin pháp tu t so sánh trong câu sau: Hn s u
cũng như những người m s cơm.
Câu 6: Theo tác gi, vì sao Chí Phèo thy nôn nao bun?
Câu 7: Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung câu văn sau: Chí Phèo hình như đã trông thấy
trước tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm
đau.
Câu 8: Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của sự sẻ chia trong cuộc
sống.
II. VIẾT (4.0 điểm)
Phân tích din biến tâm trng ca nhân vật Chí Phèo qua đoạn trích phần Đọc hiu.
…………………………………….HẾT…………………………………
S GD VÀ ĐT QUẢNG TR ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
TRƯỜNG PTDTNT TNH MÔN: NG VĂN LỚP 10
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
(Gồm: 03 trang)
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
C
0,5
2
B
0,5
3
C
0,5
4
A
0,5
5
- Bin pháp so sánh: Hn s u (như) người m s cơm
- Tác dng: Nhm khẳng định, nhn mnh ni ám nh, s hãi
của Chí Phèo khi nghĩ đến rưu. Đng thời tăng sức gi hình,
gi cm, to s liên ởng cho người đọc, làm cho câu văn
sinh động, hp dn hơn.
ng dn chm:
- Ch ra v trí ca bin pháp tu t so sánh: 0,25 điểm
- Phân tích tác dụng đúng như đáp án: 0,5 đim
+ Hc sinh ch nêu tác dng v ni dung: 0,25 điểm.
+ Hc sinh ch nêu tác dng v ngh thut: 0,25 điểm.
+ Hc sinh tr lời ý khác nhưng vẫn hướng đến tác dng v
ni dung và ngh thuật, giáo viên linh động cho điểm nhưng
không vượt quá s điểm quy đnh ca tng ý..
1,0
6
- do Chí Phèo thấy nôn nao buồn: mẩu chuyện ấy
nhắc cho hắn mt cái gì rất xa xôi (Hình như có một thời hắn
đã ao ước một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn cày
thuê, vợ dệt vải, chúng lại bỏ một con ln nuôi để làm vốn
liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm.)
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời n đáp án: 0,5 điểm.
- Hc sinh ch tr li ½ ý như dáp án: 0,25 điểm.
- Hc sinh tr lời đáp án khác: Không cho điểm.
0,5
7
- Nôi dung của câu văn: Chí Phèo hình dung về tương lai, về
tuổi già, vđói rét, ốm đau độc nhưng điều Chí Phèo
cảm thấy đáng sợ nhất là sự cô độc.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời n đáp án: 0,5 điểm.
- Hc sinh ch tr li ½ ý như dáp án: 0,25 điểm.
GV linh đng trên thc tế bài làm ca hc sinh; hc sinh
th tr li khác vi gi ý đáp án nhưng phải đảm bo ni dung
chính của câu văn thì vẫn cân đối cho điểm.
0,5
8
Đoạn văn suy nghĩ v vai trò ca s s chia trong cuc sng:
a. Đảm bo cu trúc đoạn văn
0,25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun: suy ngvề vai trò ca s
s chia trong cuc sng.
c. Triển khai vn đề cần nghị luận:
- Đối với người được schia: những người gặp khó khăn sẽ
rất vui, họ cảm thấy được an ủi, được quan tâm và chia sẻ
- Đối với người sẻ chia: những người sẻ chia sẽ được an lòng,
cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản và sống tốt hơn.
- S chia đều mang lại lợi ích cho cả hai bên, giúp cho tinh
thần của họ trở nên thư thái, được yêu thương, hạnh phúc hơn.
Và vì thế cuộc sống cũng có ý nghĩa hơn…
ng dn chm:
- Hc sinh tr li tương đương như đáp án: 1,0 điểm.
- Hc sinh tr li ni dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa
tt: 0,75 điểm.
- Hc sinh tr lời đúng 1 ý trong đáp án: 0.5 điểm.
- Hc sinh tr li không thuyết phc hoc không tr li: 0,0
đim.
* Lưu ý: Hc sinh th tr lời khác đáp án nhưng thuyết
phc, diễn đạt nhiu cách min hp lý là chp nhận được.
d. Chính t, ch viết:
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
ng dn chm: Không cho điểm nếu bài m quá nhiu
li chính t, ng pháp, giáo viên không th đọc được.
e. Sáng to: Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đ ngh lun;
có cách diễn đạt mi m.
0,25
1,0
0,25
0,25
II
VIT
4,0
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai đưc vấn đề, kết
bài khái quát được vấn đề
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun:
Diễn biến tâm trạng của nhân vật Chí Phèo.
ng dn chm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cn ngh luận: 0,25 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cn ngh luận: 0,0 điểm.
0,25
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm
Hc sinh th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn
dng tt các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia l
dn chứng. Dưới đây là một vài gi ý cần hướng ti:
- Lng nghe nhng âm thanh quen thuc: tiếng chim hót, tiếng
người đi ch v, tiếng anh thuyn chài gõ mái chèo.
- Trông thấy trước tui già và bun
- S ốm đau, đói rét nhưng sơ nht là cô độc.
- Nh v quá kh với ưc mơ giản d, đời thường.
=>S tc tỉnh lương tri, tính người sau thi gian dài sng
trong kiếp qu d
2.0
ng dn chm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm.
- Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm 1,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 đim 0,75 điểm.
- Đánh giá chung:
+ Nôi dung: Khc ho nét din biến tâm trng ca Chí Phèo
qua đó, thấy được phần người còn sót trong con ngưi Chí
Phèo, nhà văn thể hiện thái độ trân trọng, yêu thương, đồng
cm vi nhân vt.
+ Ngh thut: To tình hung, cách k chuyn hp dn, ngôn
ng bình d, gần gũi, miêu t tâm sc so, chân thực….
ng dn chm:
- Trình bày được 2 ý: 0,5 đim.
- Trình bày được 1 ý; 0,25 điểm.
0,5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
ng dn chm: Không cho điểm nếu bài m quá nhiu
li chính t, ng pháp.
0,5
e. Sáng to: Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; có
cách diễn đạt mi m.
0,5
I + II
10