TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần
15) so với yêu cầu đạt năng lực, phẩm chất của chương trình giáo dục mới 2018.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở đó,
giáo viên kế hoạch dạy hoc, đánh giá phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng
cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp với tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LP MA TRẬN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
TT
năng
Nội
dung
/
Đơn
vị kĩ
năng
Mức
độ
nhận
thức Tổng
% điểm
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN
TL
1
Đọc hiểu Thơ lục bát
Số
câu
4031010110
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2 Viết Viết bài văn kể lại
một trải nghiệm với
người thân.
Số
câu
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
10 15 10 0 5 40
1
điểm
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
BẢNG MÔ TẢ CHO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I ( NĂM HỌC 2023- 2024)
MÔN: NGỮ VĂN 6
T
TKĩ năng
Ni
dungơn
vi\ kiê^n thư^c
Mư^c đô\ đa^nh gia^
1. Đọc
hiểu
Thơ lc bát * Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ lục bát, chủ đề,cách gieo vần, từ
láy
* Thông hiểu:
- Hiểu được nghĩa của từ có trong văn bản.
- Hiểu được cụm danh từ
- Hiểu được tình yêu, cảm xúc của tác giả trong khổ thơ.
- Hiểu và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánhtrong
bài thơ.
* Vận dụng:
- Những việc làm thể hiện tình cảm với quê hương.
- Thể hiện được tình cảm với quê hương bằng cách diễn đạt
một câu văn.
2 Viết Viết bài văn
k li một
tri nghiệm
với nời
thân.
Nhận biết: Nhận biết được kiểu i văn tự sự kể lại một
trải nghiệm của bản thân.
Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ,
diễn đạt, bố cục bài văn tự sự)
Vận dụng: Bước đầu biết vận dụng đặc điểm của kiểu i
tự sự vào tạo lập văn bản
Vận dụng cao:sự sáng tạo trong cách kể, cách dùng từ,
diễn đạt, gởi gắm bài học của bản thân, câu chuyện mang ý
nghĩa sâu sắc.
2
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
QUÊ HƯƠNG
Quê hương là một tiếng ve,
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi,
Dòng sông con nước đầy vơi,
Quê hương là một góc trời tuổi thơ.
Quê hương ngày ấy như mơ
Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu
Quê hương là tiếng sáo diều
Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê
Quê hương là phiên chợ quê
Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa
Quê hương là một tiếng gà
Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng
Quê hương là cánh đồng vàng,
Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều.
Quê hương là dáng mẹ yêu,
Áo nâu nón lá liêu xiêu đi về.
(Nguyễn Đình Huân)
1.Chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ 1 đến 7 rồi ghi vào giấy làm
bài:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? (0,5 điểm)
A. Thơ lục bát B. Thơ bốn chữ C. Thơ năm chữ D. Thơ tự do
Câu 2. Một tiếng ve” trong câu “ Quê hương là một tiếng ve” là cụm từ gì? (0,5 điểm)
A. Cụm danh từ B. Cụm động từ C. Cụm tính từ D. Cụm chủ vị
3
Câu 3. Trong hai câu thơ : Quê hương phiên chợ quê/ Chợ trưa mong mẹ mang về
bánh đa” những tiếng nào được gieo vần với nhau? (0,5 điểm)
A. Quê - chợ B. Chợ - về C. Quê - về D. Quê - đa
Câu 4. Bài thơ trên thuộc chủ đề nào? (0,5 điểm)
A. Tôi và các bạn C. Gõ cửa trái tim
B. Quê hương yêu dấu D. Yêu thương và chia sẻ
Câu 5. Nghĩa của từ “ cánh đồng” trong bài thơ là: (0,5 điểm)
A. khu đất để buôn bán C . khu đất ở vùng quê để trồng trọt
B. khu đất cho trẻ vui chơi D. khu đất dùng để chăn nuôi
Câu 6. Từ nào sau đây không phải là từ ghép?
A. Liêu xiêu B. Bánh đa C. Dòng sông D. Cánh đồng
Câu 7. Ở khổ thơ thứ hai, gợi cho em hiểu về điều gì? (0,5 điểm)
A. Kỉ niệm sống bên gia đình C. Kỉ niệm cùng bạn bè đến lớp
B. Kỉ niệm tại phiên chợ quê D. Kỉ niệm thời thơ ấu
2. Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 8. Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng nhiều nhất trong bài thơ gì? Nêu tác dụng
của biện pháp tu từ đó trong bài thơ? (1,0 điểm)
Câu 9. Từ nội dung bài thơ em thấy mình cần làm để thể hiện tình cảm đối với quê
hương? (1,0 điểm)
Câu 10. Viết một câu văn nói lên tình cảm của em đối với quê hương? (0,5 điểm)
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn kể lại trải nghiệm của em với một người thân trong gia đình.
------------------Hết----------------
4
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ
I
MÔN NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong
việc vận dụng đáp án thang điểm; khuyến khích những bài viết ý tưởng riêng
giàu chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm ngại cho điểm tối đa.
Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn một bài làm thể còn những suất
nhỏ.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
II. Đáp án và thang điểm
Câu Nội dung Điểm
PHẦN I. ĐỌC HIỂU 6,0
1A0,5
2A0,5
3C0,5
4B0,5
5C 0,5
6A0,5
7D0,5
8 Chỉ ra được biện pháp tu từ trong bài thơ( 0,5 điểm)
Mức 1: Hs trả lời được BPTT so sánh
0,5
Mức 2: Hs trả lời không liên quan, không chính xác hoặc không trả lời 0,0
Nêu tác dụng của BPTT So sánh trong bài thơ(0,5 điểm)
Mức 1: Hs nêu được tác dụng gồm 2 ý sau :
-Làm cho câu thơ trở nên gợi hình gợi cảm.
-Giúp người đọc liên tưởng quê hương với những hình ảnh gần gũi, bình dị, thân
thuộc mộc mạc.
0,5
Mức 2: Hs trả lời được 1 trong 2 ý trên 0,25
Mức 3: Hs traJ lơKi không chính xác, không liên quan đến nội dung hoặc không trả lời. 0,0
9Những việc cần làm để thể hiện tình cảm với quê hương. (1,0 điểm)
5