PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HC 2020-2021
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3 điểm):
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở bên dưới:
“Mi người đều một ước riêng cho mình. những ước nhỏ nhoi
như của cô bán diêm trong truyn c An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông
giá buốt. Cũng những ước lớn lao làm thay đi c thế giới như của t phú
Bill Gates. ước khiến chúng ta tr nên năng động mt cách sáng tạo nhưng
chúng ta ch thôi thì chưa đủ. Ước chỉ tr thành hin thực khi đi m với
hành động và n lc thc hin ước mơ... Tất c chúng ta đều phải hành đng nhm
biến ước mơ ca mình thành hin thc.
[..] Ngày bn thôi mộng ngày cuộc đi bn mt hết ý nghĩa. Nhng
người biết ước những người đang sống cuc sng ca các thiên thn. Ngay
c khi giấc ca bn không bao gi trn vn, bạn cũng sẽ không phi hi tiếc
nó. Như Đôn Ki-hô-đã nói: “Việc những giấc diệu k điều tt nht
một người có th làm”.
Tôi vn tin o nhng câu chuyn c tích - nơi lòng kiên nhẫn, ý chí bn
b s được đền đáp. Hãy t tin tiến bước trên con đường mơ ước ca bạn.
(Quà tng cuc sng - Thu Qunh và Hnh Nguyên dch,
NXB Tng hp thành ph H Chí Minh, 2016, tr.56-57)
u 1 (0,5 điểm): Xác đnh phương thc biu đạt chính ca đoạn trích?
u 2 (0,5 điểm): Nêu ng dng ca du hai chm trong câu văn: N Đôn
Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu k điều tt nht một ngưi có th
làm”.
u 3 (1,0 điểm): Tìm mt u ghép trong đoạn trích cho biết mi
quan h ý nghĩa gia các vế trong câu ghép đó?
u 4 (1,0 điểm): T đoạn trích trên em rút ra được bài hc gì cho bn thân?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (7 điểm):
u 1 (2,0 điểm): T ni dung phn Đọc hiu, y viết một đoạn văn
(khong 150 ch) vi ni dung: Vai trò ca ước mơ với mỗi người.
u 2 (5,0 điểm): Bút bi một đồ dùng hc tp quen thuc vi tui hc
sinh. Em hãy thuyết minh v cái bút bi.
---- Hết ----
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021
Môn: Ngữn lớp 8
Phần
u
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
3,0
1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
0,5
2
Công dụng của dấu hai chấm trong u văn: Đánh dấu (báo trước)
li dẫn trực tiếp (dùng vi dấu ngoặc kép).
0,5
3
- HS tìm được câu ghép: ước khiến chúng ta trở nên năng động
một chng tạo nhưng cng ta ch ti thì chưa đủ”.
- Quan h tương phn: dùng quan hệ từ “ nhưng”
0,5
0,5
4
- HS có th rút ra bài học từ đoạn văn trên:
Con người sống phải biết ước mơ và biến ước mơ thành hin
thực. cuộc sống gặp nhiều chông gai, trắc trở, chúng ta vn
luôn nuôi dưỡng ước mơ, phấn đấu không ngừng để gặt hái được
thành công.
(HS th nêu những thông đip khác đúng, hợp lý vn cho điểm tối đa)
1,0
II
TẠO LẬP VĂN BẢN
7,0
1
(2 đim)
a. Đảm bảo thể thức đoạn văn, số chqui định.
0,25
b. Xác định đúng nội dung đoạn n: Ước mơ ý nghĩa với
mi người ?
0,25
c. Nội dung: thể viết đoạn văn theo nhiều cách nhưng đảm bảo
các ý chính sau:
- Ước mơ: là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao
khát, ước mong hướng tới, đạt được
- Chính ước mơ m cho cuộc sống của mỗi người thêm tươi đẹp, ý
nghĩa, chỉ khi con người nlực vươn lên biến ước mơ thành hiện
thực, khi đó con người đã làm cho cuộc đời mình cuộc đời
chung thêm ý nghĩa, tươi đẹp. Ước mơ là động lc giúp con ngưi
phát trin hoàn thiện mình hơn, giúp con người vượt qua k
khăn, thử thách của bản thân, ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi
chúng ta… (Lấy dẫn chứng minh họa )
0,25
0,75
d. Sáng tạo: quan điểm riêng, suy nghĩ mi mẻ, phù hp với
yêu cầu của đề, với chun mc đạo đức, văn hóa, pháp luật.
0,25
e. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo các qui tắc về chuẩn chính tả,
ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
0,25
2
(5 đim)
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: mở bài, thân i,
kết bài.
0,5
b. Triển khai nội dung thuyết minh đảm bảo được các ý chính:
- Mở bài: Gii thiệu khái quát vchiếc bút và nêu vai trò ca chiếc
bút với con người nói chung.
- Thân bài:
+ Giới thiu về ngun gốc ca chiếc bút bi (ai ng tạo? từ bao
0,5
0,5
giờ? đâu?).
+ Nêu cấu tạo, đặc đim của bút (gồm mấy bộ phn? đặc đim
riêng của từng bộ phận?).
+ Nêu các chủng loại bút (có những loại bút nào?).
+ Công dụng của bút (có vai trò gì? tác dụng? ý nghĩa?)
+ Cách sử dụng và bảo qun bút.
- Kết bài: Khái quát giá tr ca chiếc bút bi.
1,0
0,5
0,5
0,5
0,5
c. Sáng tạo: quan điểm riêng, suy nghĩ mi m, phù hợp với
yêu cầu của đề, với chun mc đạo đức, văn hóa, pháp luật.
0,25
d. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo các qui tắc về chuẩn chính tả,
ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Vit.
0,25
Lưu ý: Giáo viên cần căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để đánh giá cho điểm
hợp lí, trân trọng những bài viết sáng tạo.