TRƯỜNG
THCS
NGUYỄN
DU
TỔ: LÍ-
HÓA-
SINH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: SINH HỌC 9. Thời gian: 45 phút
Chủ đề
Nội dung
chương
Mức độ
câu hỏi Tổng số câu
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
TN TN TL TN TL TN TL
Chương I:
Các thí
nghiệm của
Menđen
Bài 1:
Menđen và
di truyền
học (1 tiết).
Bài 2, 3:
Lai một cặp
tính trạng (2
tiết).
Bài 4, 5:
Lai hai cặp
tính trạng (2
tiết).
- Phương
pháp nghiên
cứu của
Menden.
- Thí
nghiệm quy
luật phân li
1 tính trạng.
- Phép lai
phân tích.
- Xác định
loại giao tử
của một KG
cho trước.
Số câu 3 1 4
Số điểm
Tỉ lệ %
10%
10%
2
20%
Chương II:
Nhiễm sắc
thể
Bài 8:
Nhiễm sắc
thể (1 tiết).
Bài 9:
Nguyên
phân (1
- NST giới
tính ở
người.
- Hình dạng
NST.
- Xác định
số lượng tế
bào sinh
dục.
- Bộ NST
.
tiết).
Bài 10:
Giảm phân
(1 tiết).
Bài 11: Phát
sinh giao tử
và thụ tinh
(1 tiết).
Bài 12:
chế xác
định giới
tính (1 tiết).
Bài 13: Di
truyền liên
kết (1 tiết).
Bài 14: TH
quan sát
hình thái
của NST (1
tiết).
- Trạng thái
của NST
qua các kì
của nguyên
phân.
đơn bào.
- Xác định
số lượng
NST ở các
kì của giảm
phân
Số câu 3 3 6
Số điểm
Tỉ lệ %
10%
10%
2
20%
Chương III:
ADN và
gen
Bài 15:
ADN (1
tiết).
Bài 16:
ADN và
bản chất của
gen (1 tiết).
Bài 17: Mối
quan hệ
giữa gen và
ARN (1
- Xác định
trình tự
chuỗi RNA
- Vận dụng
công thức
làm các bài
tập về tính
chiều dài,
số Nu các
loại của
DNA.
2
tiết).
Bài 18:
Prôteein (1
tiết).
Bài 19: Mối
quan hệ
giữa gen và
tính trạng (1
tiết).
Bài 20: TH:
Quan sát và
lắp mô hình
DNA
(1 tiết).
Số câu 1 1
Số điểm
Tỉ lệ %
10%
10%
2
20%
Chương IV:
Biến dị
Bài 21: Đột
biến gen (1
tiết).
Bài 22: Đột
biến cấu
trúc NS (1
tiết).
Bài 23: Đột
biến số
lượng NST
(1 tiết).
Bài 24: Đột
biến số
lượng NST
(tt) (1 tiết).
Bài 25:
Thường
biến (1 tiết).
Bài 26: TH:
- Vai trò của
đột biến
gen.
- Các dạng
đột biến
gen, đột
biến NST.
- Đặc điểm
của thường
biến.
- Vận dụng
lí thuyết xác
định các
dạng đột
biến NST
thông qua
hình ảnh.
- Ứng dụng
về mức độ
phản ứng
của tính
trạng số
lượng vào
nông
nghiệp.
5
Nhận biết 1
số dạng đột
biến (1 tiết).
Bài 27: TH
quan sát
thường biến
(1 tiết).
Số câu 3 1 1
Số điểm
Tỉ lệ %
10%
10%
10%
3
30%
Chương V:
Di truyền
học người
Bài 28:
Phương
pháp nghiên
cứu di
truyền
người (1
tiết).
Bài 29:
Bệnh và tật
di truyền ở
người (1
tiết).
- Các
phương
pháp nghiên
cứu di
truyền
người.
- Một số
bệnh di
truyền ở
người.
3
Số câu 3
Số điểm
Tỉ lệ %
10%
1
10%
TC
Số câu 12 3 2 2 1 20
Số điểm
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
10đ
100
%
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
TỔ: LÍ-HÓA-SINH
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: SINH HỌC 9
Thời gian: 45 phút
Chủ đề Nội dung Câu/bài Mô tả
Chương
I:
Các thí
nghiệm
của
Menđen
Bài 1: Menđen và di truyền học (1 tiết).
Bài 2, 3: Lai một cặp tính trạng (2 tiết).
Bài 4, 5: Lai hai cặp tính trạng (2 tiết).
Câu 1 B: Thí nghiệm quy luật phân li 1 tính trạng.
Câu 2 B: Phương pháp nghiên cứu của Menden.
Câu 3 B: Khái niệm phép lai phân tích.
TL: C1 H: Dựa vào qui luật PLĐL xác định được các loại giao tử của 1 KG
Chương
II:
Nhiễm sắc
thể
Bài 8: Nhiễm sắc thể (1 tiết).
Bài 9: Nguyên phân (1 tiết).
Bài 10: Giảm phân (1 tiết).
Bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh (1 tiết).
Bài 12: Cơ chế xác định giới tính (1 tiết).
Bài 13: Di truyền liên kết (1 tiết).
Bài 14: TH quan sát hình thái của NST (1
tiết).
Câu 4 B: Cặp NST giới tính ở người.
Câu 5 B: Hình dạng đặc trưng của NST trong kì giữa.
Câu 6 B: Hình thái của NST qua các kì của Nguyên phân.
Câu 7 H: Xác định được số lượng tế bào tinh trùng qua quá trình tạo giao
Câu 8 H: Xác định được số lượng NST đơn bội của 1 loài.
Câu 9 H: Xác định được số lượng và trạng thái NST ở các kì của Giảm p
Chương
III:
ADN và
Bài 15: ADN (1 tiết).
Bài 16: ADN và bản chất của gen (1 tiết).
Bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN (1
TL: C2 H: Xác định được trình tự chuỗi RNA từ 1 mạch khuôn của phân t
ADN cho trước.
TL: C3 VD: Xác định các dạng đột biến NST thông qua hình ảnh.