UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH XÃ NOONG HẸT
(Đề chính thức có 02 trang)
MÃ ĐỀ 01
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Tin học và công nghệ (Tin học) – Lớp 3
Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh: …………….……...…………
Lớp:……………………….……………..….…….
Điểm: Bằng số:…….Bằng chữ….…………….….
Lời nhận xét của thầy (cô) giáo:…...………..…....
……………………….…………….
……………...
Họ, tên, chữ kí người coi kiểm tra:
1. ………………….………..…….
2. ………………….………..…….
Họ, tên, chữ kí người chấm kiểm tra:
1. ………………….………..…….
2. ………………….………..…….
BÀI LÀM
I. Lý thuyết (thời gian 20 phút) 6 điểm:
Khoanh vào phương án trả lời đúng nhất
Câu 1: (0,5 điểm) Khi xem ca nhạc trên sân khấu có màn hình, em nhận được thông
tin dạng gì?
A. Dạng âm thanh. B. Dạng chữ.
C. Dạng hình ảnh. D. Cả ba phương án trên.
Câu 2: (0,5 điểm) Chuẩn bị đi học, em thấy trời âm u, nhiều mây đen. Thông tin
em tiếp nhận được là gì?
A. Em mang theo áo mưa. B. Trời sẽ mưa.
C. Trời âm u, nhiều mây đen. D. Em sẽ nghỉ học.
Câu 3: (0,5 điểm) Máy tính để bàn gồm những thành phần cơ bản nào sau đây?
A. Thân máy, màn hình. B. Thân máy, màn hình, bàn phím, chut.
C. Thân máy, loa, bàn phím. D. Thân máy, màn hình, chuột.
Câu 4: (0,5 điểm) Trong các thiết bị dưới đây thiết bị nào là hiển thị kết quả làm việc
của máy tính.
A. Màn hình B. chuột
mC. Loa
D. Bàn phím
Câu 5: (0,5 điểm) Ngồi không đúng tư thế sẽ gây ra những tác hại nào sau đây?:
A. Cong vẹo cột sống.
B. Bị các tật về mắt.
C. Nhanh mệt mỏi; làm việc học tập không hiệu quả.
D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 6: (0,5 điểm) Hai phím nào dưới đây là hai phím có gai?
A. F và J. B. L và K. C. H và G. D. S và D.
Câu 7: (0,5 điểm) Các phím Q, W, E, R, T thuộc hàng phím nào?
A. Hàng phím số. B. Hàng phím cơ sở.
C. Hàng phím trên. D. Hàng phím dưới.
Câu 8: (0,5 điểm) Những chương trình trên Internet nào dưới đây em không nên
xem là:
A. Chuyện cổ tích Việt Nam.
B. Thông tin thời tiết.
C. Các trò chơi bạo lực, không lành mạnh.
D. Chương trình dành cho thiếu nhi.
Câu 9: (2 điểm) Em hãy nêu tối thiểu 2 cách để khởi động phần mềm?
Em di chuyển con trỏ chuột đến biểu tượng của phần mềm đó và
Cách 1 : ………………………………………………………….................................
Cách 2 : ………………………………………………………….................................
II. Thực hành (Thời gian 20 phút) 4 điểm: HS thực hành trên máy tính.
a) Khởi động phần mềm soạn thảo văn bản Word
b) Đặt tay đúng vị trí trên bàn phím
c) Gõ đoạn văn sau :
Ngôi trường em yêu
Rời mái trường thân yêu
Bao năm rồi cô nhỉ
Trong em luôn đọng lại
Lời dạy bảo của cô
Ngày ấy vào mùa thu
===============Hết ==================
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH XÃ NOONG HẸT
HDC MÃ ĐỀ 1
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM CUỐI
HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN TIN HỌC- LỚP 3
- Bài kiểm tra cho theo thang điểm 10. Điểm của bài kiểm tra nếu là điểm thập
phân thì được làm tròn. Điểm kiểm tra môn Tin học điểm trung bình cộng của bài
kiểm tra thuyết i kiểm tra thực hành. VD: 9,5 được làm tròn thành 10; 9,25
làm tròn thành 9.
- Bài kiểm tra định kỳ được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm góp
ý những hạn chế.
I. Lý thuyết (Thời gian 20 phút) Mỗi câu đúng được (0,5 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp
án
D C B A D A C C
Câu 9 (2 điểm). HS nêu được 2 trong 3 cách khởi động phần mềm được 2
điểm, nếu nêu được 1 cách được 1 điểm:
Cách 1: Nháy đúp chuột (hoặc nháy 2 lần chuột trái liên tiếp)
Cách 2: Nháy chuột phải chọn open
Cách 3: Chọn biểu tượng sau đó ấn phím Enter
Phần B. Thực hành (4 điểm)
a) Khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản (1 điểm)
b) Đặt tay đúng vị trí trên hàng phím cơ sở (1 điểm)
c) Soạn thảo đúng đủ đoạn văn bản (2 điểm)
- Không yêu cầu học sinh cách trình bày văn bản, không cần gõ chữ có dấu
- Tùy thuộc vào đoạn văn mà học sinh hoàn thiện được để cho điểm tương ứng.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN TIN HỌC LỚP 3
I. MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
C
hủ
đề/Mạch
nội dung
N
ội dung
kiến
thức
Mức 1
(Nhận biết)
Mức 2
(Kết nối)
Mức 3
(Vận
dụng)
C
hủ đề A:
Máy tính
và em
T
hông tin
xử
thông tin
- Nhận biết được
trong dụ cụ thể, đâu
thông tin đâu quyết
định.
- Nhận biết được
ba dạng thông tin thường
gặp: Chữ, âm thanh, hình
ảnh.
- Nhận ra được
trong dụ cụ thể, máy xử
thông tin nào kết quả
xử lý ra sao.
- Nêu được dụ
minh họa cho nhận xét:
Cuộc sống quanh ta
những máy móc tiếp nhận
thông tin để quyết định
hành động
- Chỉ ra được
trong dụ vai trò quan
trọng của thông tinthu
nhận hằng ngày đối với
việc ra quyết định của
con người.
- Nêu được dụ
minh họa cho nhận xét:
Bộ não của con người
một bộ phận xử thông
tin
- Nhận ra được
trong một tình huống cụ
thể, thông tin thu nhận
được xử gì, kết quả
xử hành động hay ý
nghĩ gì.
M
áy tính
làm
việc với
máy tinh
- Nhận diện, phân
biệt được hình dạng
thường gặp của những
máy tính thông dụng
các thành phần bản của
các loại máy tính;
- Biết ngồi đúng
thế khi làm việc với
máy tính, biết vị trí phù
hợp của màn hình với mắt,
với nguồn sáng trong
phòng,...
- Biết thực
hiện quy tắc an toàn về
- Nêu được
lược về chức năng của
bàn phím chuột, màn
hình và loa;
- Nhận biết được
màn hình cảm ứng của
máy tính bảng đin
thoại thông minh cũng
bộ phận tiếp nhận thông
tin vào.
- Thực hiện được
các thao tác bản: di
chuyển chuột, nháy
chuột, nháy đúp chuột,
kéo thả chuột.
- Nêu
được dụ cụ thể
về những thao tác
không đúng cách
sẽ gây tổn hại cho
thiết bị khi sử
dụng.
điện, ý thức đề phòng
tai nạn về điện khi sử dụng
máy tính.
- u được tác
hại của việc ngồi sai
thế hoặc sử dụng máy
tính quá thời gian quy
định cho lứa tuổi.
- Nhận ra được
thế ngồi sai khi làm việc
với máy tính.
- Khởi động được
máy tính. Kích hoạt
thoát được phần mềm
ứng dụng. Tắt máy tính
đúng cách.
T
hao tác
với bàn
phím
máy tính
- Chỉ ra được
khu vực chính của bàn
phím nêu được tên các
hàng phím;
- Biết vị trí
đặt các ngón tay trên hàng
phím cơ sở;
-Thực hiện đúng
quy định ch bàn
phím hàng phím sở;
hàng phím trên, hàng
phím dưới.
- Thực
hành thao tác với
bàn phím,
không dấu đoạn
văn, đoạn thơ…
C
hủ đề B:
Mạng
máy tính
Internet
X
em tin
tức
chương
trình giải
trí trên
Internet
- Nêu được
dụ về tin tức chương
trình giải trí thể xem
được khi truy cập Internet;
- Nêu được
dụ thông tin không
sẵn trong máy tính đang sử
dụng nhưng thể tìm
thấy trên Internet.
- Biết được không
phải thông tin nào trên
Internet cũng phù hợp với
lứa tuổi.
- Tìm kiểm các
trang web hữu ích
thực hiện truy cập để
xem thông tin.
- Thực
hiện tìm kiếm
thông tin trên
mạng internet
theo yêu cầu
C
hủ đề C:
Tổ chức
lưu trữ,
tìm kiếm
trao
đổi thông
tin
L
ưu trữ
tìm kiếm
thông tin
- Biết sắp xếp đồ
vật gọn gàng, ngăn nắp
-Giải thích được
nếu sắp xếp những ta
một cách hợp thì khi
cần sẽ tìm được nhanh
hơn;
-Sắp xếp được đồ
vật hợp theo một số yêu
cầu cụ thể;
- Nêu
được cách tìm
đúng nhanh đồ
vật cần tìm dựa
trên sự sắp xếp.