UBND HUYỆN ĐÔNG HƯNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNGCUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020 – 2021
Môn: Toán 7
(Thời gian làm bài 90 phút)
Câu 1. (2,5 Điểm).
Thực hiện các phép tính.
a)
0,5
20 1 8 20
21 9 9 21
b)
4
0,2. 100
25
c)12512: (513.2511).
Câu 2. (2,75 điểm).
1. Tìm x, y biết: a) 9
4
31
=
4
x b)
x y
3 7
=
và x – y = 16.
2. Nhân dịp tết trồng cây, ba lớp 7A, 7B, 7C trồng được 24 cây xanh. Lớp 7A
có 36 học sinh, lớp 7B có 32 học sinh, lớp 7C có 28 học sinh. Hỏi mỗi lớp trồng được
bao nhiêu cây xanh? Biết rằng scây xanh trồng được của mỗi lớp tỉ lệ thuận với số
học sinh của lớp đó.
Câu 3. (1,25 điểm).
a) Vẽ đồ thị hàm số y = 3x.
b) Cho hàm số y = f(x) = (m 1)x. Xác định m biết đồ thị hàm số đi qua điểm
M(1; 2020), từ đó tính f(
2021
2020
)?
Câu 4. (3,0 điểm).
Cho ΔABC AB = AC, tia phân giác của góc A cắt BC tại M. Trên tia đối
của tia MA lấy điểm D sao cho MA = MD.
a) Chứng minh rằng ΔAMB = ΔAMC và AM
BC.
b) Chứng minh rằng CD // AB.
c) Giả sử
0
BAC=60
, chứng minh rằng số đo các góc BAM, ABC ACD
tương ứng tỉ lệ với các số 1; 2 và 4.
Câu 5. (0,5 điểm).
Cho tỉ lệ thức
a +b+c a +b c
=
a b+c a b c
trong đó c ≠ 0.
Tính giá trị của biểu thức A = 2020b + 2021.
…..Hết.….
UBND HUYỆN ĐÔNG HƯNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020 – 2021
Môn: Toán 7
Câu Ý Hướng dẫn Điểm
Câu 1
(2,5 đ)
a
1
0,5
2
20 1 8 20 20 1 8
. + . .
21 9 9 21 21 9 9
0,50
9 1
9 2
20
.
21
0,25
19
42
0,25
b
2
4
0,2. 100
25
2
0,2.10
5
0,5
2
25
0,25
8
5
0,25
c 125
12
: (5
13
. 25
11
) = 5
36
: (5
13
. 5
22
) 0,25
= 5
36
: 5
35
= 5
0,25
Câu 2
(2,75 đ)
1a
31 9 11
x=
4 4 2
0,25
Vậy
11
x= 2
0,25
1b
Áp dụng T/c DTSBN, có
4
3 7 3 7
=
x y x y
0,25
Tìm ra x = -12; y = -28 0,50
Vậy: x = -12; y = -28 0,25
2
Gọi số cây lớp 7A, 7B và 7C trồng được lần lượt là x, y,
z (x, y, z < 24, x, y, z
N*, cây) 0,25
Lập luận có được: x + y + z = 24 và
x y z
= =
36 32 28
0,5
Tìm được: x = 9, y = 8, z = 7 0,25
Vậy số cây trồng được của các lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là
9; 8 và 7 cây. 0,25
Câu 3
1,25 đ
a
Vẽ đúng đồ thị hàm số y = 3x
Cho x = 1, y = 3 ta có điểm M (1; 3) 0,25
Vẽ đúng được đồ thị đi qua O và M trong mặt phẳng tọa
độ Oxy 0,25
Kết luận : Đồ thị hàm số y = 3x là đường thẳng OM 0,25
b
Thay x = 1; y = 2020 vào hàm số y = (m – 1)x ta được:
2020 = (m – 1).1 => m = 2021 0,25
Với m = 2021 ta có hàm số y = f(x) = 2020x
2021 2021
f( )=2020. =2021
2020 2020
0,25
Câu 4
3,0 đ
Hình vẽ, ghi giả thiết + kết luận
0,25
a
Do AM là tia phân giác góc BAC nên
BAM=CAM
0,25
Có AB = AC, AM là cạnh chung 0,25
=> ΔAMB = ΔAMC (c.g.c) 0,25
Có ΔAMB = ΔAMC (cmt)
AMB=AMC
(2 góc tương ứng). (1)
0,25
0
AMB AMC 180
(hai góc kề bù) (2)
Từ (1) và (2)
0
AMB=AMC 90
=> AM
BC (đpcm)
0,25
b
Vì ΔAMB = ΔAMC (cmt) => MB = MC (2 cạnh t/ư). 0,25
Chứng minh được ΔAMB = ΔDMC (c.g.c)
0,25
MAB=MDC
(2 góc tương ứng)
Mà hai góc ở vị trí sole trong
CD//AB
0,25
c
Lập luận tính được
0 0
BAM=30 ;ABC=60
0,25
0
ACD=120
0,25
0 0 0
BAM:ABC:ACD=30 :60 :120 1:2:4
0,25
Câu 5
0,5 đ
Áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
a +b+c a +b c a +b+c a b+c 2c
= = = =1
a b +c a b c a b+c a +b+c 2c
0,25
a +b+c
=1 a +b+c=a b+c 2b=0
a b+c
b=0
Vậy A = 2020b + 2021 = 2021.
0,25
Chú ý:
- Trên đây chỉ là mt cách hướng dẫn chấm.
- Học sinh làm cách khác đúng, lập luận chặt chẽ vẫn cho điểm tối đa.
D
C
M
B
A