TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - TOÁN 8
NĂM HỌC: 2024 – 2025. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút.
TT Chủ đề
Mức độ đánh giá
Tổng
điểm
%
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
TN TL TN TL TN TL
1
Biểu thức
đại số
(25 tiết)
Đa thức
nhiều biến.
Các phép
toán cộng,
trừ, nhân,
chia các đa
thức nhiều
biến.
4
(1đ)
4
1,0
10%
Hằng đẳng
thức đáng
nhớ.
2
(0,5đ)
1
(1đ)
1
(1đ)
4
2,5
25%
2Tứ giác
(15 tiết)
Tứ giác. 2
(0,5đ)
2
0,5
5%
Tính chất
dấu hiệu
nhận biết
các tứ giác
đặc biệt.
3
Định lí
Thalès
trong tam
giác
(9 tiết)
Định
Thalès trong
tam giác.
2
(0,5đ)
2
(2đ)
1
(1đ)
5
3,5
35%
4 Thu thập
và tổ chức
Thu thập,
phân loại, tổ
dữ liệu
(4 tiết)
chức dữ liệu
theo các tiêu
chí cho
trước.
tả
biểu diễn dữ
liệu trên các
bảng, biểu
đồ.
1
(0,25đ)
1
(1đ)
2
1,25
12,5%
5
Phân tích
và xử lí dữ
liệu
(4 tiết)
Hình thành
giải
quyết vấn đề
đơn giản
xuất hiện từ
các số liệu
biểu đ
thống đã
có.
1
(0,25đ)
1
(1đ)
2
1,25
12,5%
Tổng 12
(3,0)
1
(1,0)
3
(3,0)
3
(3,0)
20
(10,0)
Tỉ lệ % 40% 30% 100%
Tỉ lệ chung 40% 30% 100%
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – TOÁN 8
NĂM HỌC: 2024 – 2025
TT Chương/Chủ đề Nội dung/Đơn vị
kiến thức
Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
NB TH VD
1 Biểu thức đại số
Đa thức nhiều
biến. Các phép
toán cộng, trừ,
nhân, chia các đa
thức nhiều biến.
Nhận biết: Nhận
biết được các khái
niệm về đơn thức,
đa thức nhiều
biến.
4
(TN1- TN4)
Thông hiểu: Tính
được giá trị của đa
thức khi biết giá
trị của các biến.
Vận dụng:
Thực hiện được
việc thu gọn đơn
thức, đa thức.
Thực hiện được
phép nhân đơn
thức với đa thức
phép chia hết
một đơn thức cho
một đơn thức.
Thực hiện được
các phép tính:
phép cộng, phép
trừ, phép nhân các
đa thức nhiều biến
trong những
trường hợp đơn
giản.
Thực hiện được
phép chia hết một
đa thức cho một
đơn thức trong
những trường hợp
đơn giản.
Hằng đẳng thức
đáng nhớ.
*Nhận biết: Nhận
biết được các khái
niệm: đồng nhất
thức, hằng đẳng
thức.
2
(TN5, TN6)
0,5đ
1
(TL1)
*Thông hiểu:
tả được các hằng
đẳng thức: bình
phương của tổng
và hiệu; hiệu hai
bình phương.
*Vận dụng:
Vận dụng được
các hằng đẳng
thức để phân tích
đa thức thành
nhân t dạng:
vận dụng trực tiếp
hằng đẳng thức.
Vận dụng hằng
đẳng thức thông
qua nhóm hạng tử
đặt nhân tử
chung.
1
(TL2a, b)
Tứ giác.
*Nhận biết:
tả được tứ giác, tứ
giác lồi.
2
(TN7, TN8)
0,5đ
*Thông hiểu:
Giải thích được
2 Tứ giác
định về tổng các
góc trong một tứ
giác lồi bằng 360o.
Tính chất dấu
hiệu nhận biết
các tứ giác đặc
biệt.
*Nhận biết:
Nhận biết được
dấu hiệu để một
hình thang hình
thang cân (ví dụ:
hình thang hai
đường chéo bằng
nhau hình thang
cân).
Nhận biết được
dấu hiệu để một tứ
giác hình nh
hành (ví dụ: tứ
giác hai đường
chéo cắt nhau tại
trung điểm của
mỗi đường hình
bình hành).
Nhận biết được
dấu hiệu để một
hình bình hành là
hình chữ nhật (ví
dụ: hình bình hành
hai đường chéo
bằng nhau hình
chữ nhật).
Nhận biết được
dấu hiệu để một
hình bình hành là
hình thoi (ví dụ:
hình bình hành
hai đường chéo
vuông góc với
nhau là hình thoi).