
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN TOÁN - LỚP 8 (thời gian 90 phút)
T
T
(1
)
Chương/
Chủ đề
(2)
Nội dung/đơn vị
kiến thức
(3)
Mức độ đánh giá
(4 -11)
Tổn
g
%
điể
m
(12)
NB TH VD VDC
TNKQ TL TNKQ TL TNK
QTL TNK
QTL
1Đa thức Đơn thức, đa thức.
Phép cộng và phép
trừ đa thức, phép
nhân đa thức, phép
chia đa thức cho
đơn thức
2
(TN1,2) 1
(TL1a
)
1đ
15%
2Hằng
đẳng
thức
đáng nhớ
và ứng
dụng
Những hằng đẳng
thức đáng nhớ và
phân tích đa thức
thành nhân tử
4
(TN3,4,5,
6)
1
(TL2a
)
0,5đ
1
(TL2b
)
1đ
1
TL1b
1đ
35%
3Tứ giác Tứ giác. Tính chất
và dấu hiệu nhận
biết các tứ giác đặc
biệt
1
(TN 9) 1
(TL4b
)
1đ
12,5
%
4Định lí
Định lí Thalès trong
tam giác 1
(TN10,11
)
5%

Thalès Đường trung bình
của tam giác 1
(TL4a
)
1đ
10%
Tính chất đường
phân giác của tam
giác
1
(TN 12) 2,5
%
5 Dữ liệu
và biểu
đồ
Thu thập, phân loại
dữ liệu. Biểu diễn
dữ liệu bằng bảng,
biểu đồ. Phân tích
số liệu thống kê
dựa vào biểu đồ
2
(TN7,8) 1
TL3a
0,5đ
1
TL3b
1đ
20%
Tổng 12 2 3 3 20
Tỉ lệ phần trăm 40% 30% 30% 100
Tỉ lệ chung 70% 30% 100

BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI
MÔN: TOÁN - LỚP: 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
T
TChủ đề Đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức
NB TH VD VD
C
SỐ VÀ ĐẠI SỐ
1Biểu
thức đại
số
Đa thức
nhiều biến.
Các phép
toán cộng,
trừ, nhân,
chia các đa
thức nhiều
biến.
Nhận biết:
– Nhận biết được các khái niệm về đơn
thức, đa thức nhiều biến.
Thông hiểu:
-Biết nhân đơn thức với đa thức
2
(TN1,
2)
1
(TL2a) 1
(TL1a)

Hằng đẳng
thức đáng
nhớ.
Nhận biết:
– Nhận biết được các khái niệm: đồng nhất
thức, hằng đẳng thức, biết phân tích đa
thức thành nhân tử ở dạng đơn giản
Thông hiểu:
– Mô tả được các hằng đẳng thức: bình
phương của tổng và hiệu; hiệu hai bình
phương; lập phương của tổng và hiệu; tổng
và hiệu hai lập phương.
Vận dụng
- Phân tích được đa thức thành nhân tử
bằng cách nhóm hạng tử.
4
(TN3,
4,5,6)
2
(TL2b)
1
(TL1b)
HÌNH HỌC PHẲNG
2 Tứ giác
Tứ giác. Nhận biết:
Biết tổng các góc trong một tứ giác lồi
bằng 360o.
1
(TN 9)
Tính chất và
dấu hiệu
nhận biết các
tứ giác đặc
biệt.
Vận dụng:
– Vận dụng được dấu hiệu để một tứ giác là
hình bình hành.
1
(TL4b)
3
Định lí
Thalès
trong
tam
giác
Định lí Thalès
trong tam
giác
Nhận biết:
– Nhận biết được tỉ số 2 đoạn thẳng, định lý
Thales, tính chất đường phân giác của tam
giác.
Thông hiểu
- Hiểu tính chất đường trung bình của tam
giác vào chứng minh 2 đoạn thẳng song
song.
1
(TN10
,11,12
)1
(TL4a)
MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ

4Dữ liệu
và biểu
đồ
Mô tả và biểu
diễn dữ liệu
trên các
bảng, biểu
đồ.
Nhận biết:
– Biết các phương pháp thu thập dữ liệu,
biết lựa chọn kiểu biểu đồ thích hợp.
Vận dụng:
– Biểu diễn được dữ liệu bằng biểu đồ: biểu
đồ tranh; biểu đồ dạng cột/cột kép (column
chart), biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn)
(pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line
graph).
1
(TN7,
8)
1
(TL3a)
1
(TL3b)
Tổng 13 4 3
Tỉ lệ % 40% 30% 30%
Tỉ lệ chung 70% 30%