I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
“Chạy theo “phiên bản mẫu” của người khác và sng vi cuc sng h để cm giác tr
nên thành công hơn chỉ khiến hao tn tinh thn ca chính mình. Phi đạt được các thành tu
như người ta mi chng t mình cũng thành đạt? phi kiếm được nhiu tiền như người ta;
phải được xe xịn như ngưi ta; phi v trí cao như người ta; phi cuc sống trong
như người ta mới thành công;… Nhng quan nim sng như thế này mãi mãi mt cuc
chạy đua không hồi kết, ch làm lãng phí thi gian tận hưởng cuc sng thực. Khi được
nhng th như người ta thì chính ta cũng chỉ là một “bản sao” mà thôi.
Sng phi hnh phúc vi quá trình chinh phc mc tiêu ca riêng mình thì khi đơm hoa kết
trái mi khiến mi th đáng giá. Còn sống vi ni dày vò, tham vọng theo đuổi nhng th như
người ta, tâm trí đã đ mệt nhoài. Lúc đạt được các giá tr đó rồi làm sao th tận hưởng
mt cách trn vn.
Thay thế, sao ta không v nên cho mình mt l trình mục tiêu đạt được các “thành
tựu” phù hợp với chính con người mình. Đ các giá tr đạt đưc là tht ch không phi gtr
o.
Bn thiết kế quan trng nht thiết kế n cuộc đời ca chính mình. Thiết kế nên cuc
sng ca riêng mình và khiến phiên bn ca chính mình tr nên hoàn hảo hơn mỗi ngày. Khi
làm ch bn thiết kế cuộc đời ca mình, chúng ta s hữu “một phiên bản độc quyền” không
phi ch là một “bản copy” t ngưi khác... Hãy to ra những điu thú v, bt ng cho cuc
sng của chính mình. Đây cũng là cách tưới tm tâm hn ca bn luôn tươi mới. Đừng quên
thiết kế cho cuc sng của mình để tng giây phút cuộc đời thật ý nghĩa và đáng sống”.
(Bn thiết kế cuộc đời ca chính mình, Hi Bùi, https://songtichcuc-beeq.com)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. c định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Theo tác giả, tại sao không nên chạy theophiên bản mẫu” của người khác và sống
với cuộc sống h để cảm giác trnên thành công hơn?
Câu 3. Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Sống phải hạnh phúc
với quá trình chinh phục mục tiêu của riêng mình thì khi đơm hoa kết trái mới khiến mọi thứ
đáng giá.
Câu 4. Thông điệp ý nghĩa nhất với anh/chị sau văn bản là gì?
TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG
TỔ NGỮ VĂN
***
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 12
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
----------------------------------------
ĐỀ CHÍNH THC
II. PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm):
Câu 1. (2,0 điểm):
T nội dung văn bn phần Đọc hiu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) nêu suy
nghĩ của anh/ ch v s cn thiết ca vic làm ch bn thiết kế cuộc đời ca mình.
Câu 2. (5.0 điểm )
Cm nhận đoạn thơ sau:
“Trong anh và em hôm nay
Đều có mt phần Đất Nước
Khi hai đứa cm tay
Đất Nước trong chúng mình hài hòa nng thm
Khi chúng ta cm tay mọi người
Đất nước vn tròn, to ln
Mai này con ta ln lên
Con s mang đất nước đi xa
Đến những tháng ngày mơ mộng
Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình
Phi biết gn bó san s
Phi biết hóa thân cho dáng hình x s
Làm nên Đất Nước muôn đời...
( Trích “Đất nước”, Nguyễn Khoa Điềm, SGK Ng Văn 12, tập I, NXB Giáo dc)
--------------Hết----------------
H và tên hc sinh: …………………………………. S báo danh: …………
( Thí sinh không được s dng tài liu. Giám th không gii thích gì thêm)