MA TRN KIM TRA CUI K I VĂN KHỐI 12 NĂM HỌC 2023-2024
Nội dung/đơn
v
Mức độ nhn thc
Tng
TT
Kĩ năng
%
Nhn
Vn
V. dng
kĩ năng2
đim
biết
dng
cao
Đọc hiu
1
S u
2
1
0
4
T l % điểm
T l % điểm
15
5
30
Viết
S u
NLXH
1*
1*
1*
1
2
T l % điểm
5
5
5
20
S u
NLVH
1*
1*
1*
1
T l % điểm
20
10
5
50
T l % điểm các mức độ
70
30
100
BẢNG ĐẶC T KĨ THUẬT Đ KIM TRA CUI HK I, NĂM HC 2023-2024
MÔN: NG VĂN LP 12 - THI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
Ni dung
kiến thức/kĩ
năng
Đơn vị kiến
thức/kĩ năng
Mức độ kiến thc,
kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
S câu hi theo mc độ
nhn thc
Tng
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
ĐỌC HIU
- Ng liu: Văn
bn ngoài sách
giáo khoa..
- Tiêu chí la
chn ng liu:
+ Độ dài: tối đa
300 ch;
- Nhn biết:
+ Xác định phương thức biểu đạt, phong
cách ngôn ng.
+ c định bin pháp tu t
+ m t ng, hình nh, chi tiết...trong
văn bản
- Thông hiu:
+ Lí gii ni dung văn bản.
+Phân tích hiu qu bin pháp tu t.
-Vn dng:
+ Rút ra bài hc có ý nghĩa từ ng liu
+ Rút ra thông điệp có ý nghĩa từ ng liu
+ Đồng tình vi ý kiến... không? Vì sao?
2
1
1
0
4
2
LÀM
N
Câu
1
Viết đoạn n
NLXH da vào
đoạn ng liệu đc
hiu
Nhn biết:
- Xác định được kiu bài ngh lun, vn
đề cn ngh lun.
Thông hiu:
Vn dng:
- Vn dụng các năng to lập đoạn văn,
các thao tác lp lun; nhng kiến thức đã
hc v viết đoạn NLXH
- Đưa ra quan điểm, chính kiến riêng, cm
nhn riêng.
2
Câu
2
- Viết một bài văn
NLVH
Ngh lun v mt
đoạn thơ, tùy bút
hoc kí
- Ng liu: Mt
đoạn thơ, đon văn
xuôi trong c văn
bn sau:
Đất nước (NK Đ)
Sóng (XQ)
Người lái đò sông
Đà(NT)
Nhn biết:
- Xác định được kiu bài ngh lun, vn
đề cn ngh lun.
- Gii thiu tác gi, tác phm, ni dung
trong đoạn thơ.
Thông hiu:
- Cm nhận được ni dung của đoạn thơ.
+ Din gii những đặc sc v ni dung
ngh thut theo gii hn của đề.
+ Nắm được đặc trưng ca thơ hiện đại
Vn dng:
- Vn dụng các kĩ năng tạo lập bài văn, các
thao tác lp lun; nhng kiến thức đã học
v viết đoạn, bài NLVH để viết bài văn
NLVH hoàn chnh đáp ng yêu cu ca
đề bài.
- Đưa ra quan điểm, chính kiến riêng, cm
nhn riêng.
Vn dng cao:
- Liên h, dùng luận văn học, so sánh
vi các vẫn đề văn học liên quan, tư
duy phn bin để nhng phát hin sâu
sc, mi m vn đề ngh lun;
- Diễn đạt sáng to, giàu nh nh,
giọng điệu riêng.
Tng
5
T l %
35
35
20
10
T l chung
70
30
ĐỀ CHÍNH THC
( Đề 02 trang)
S GD&ĐT QUNG NAM ĐỀ KIM TRA CUI K 1- NĂM HỌC 2023-2024
TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA Môn: Ng Văn - Lp:12
Thi gian: 90 phút (không k thời gian phát đề)
H tên học sinh:……………………………….-Lớp:……..
I. ĐỌC HIU (3.0 điểm).
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu t câu 1 đến câu 4:
Mt v giáo viên người M đang sinh sng làm vic ti mt nước Châu Á đã k
câu chuyện như sau:
Bui sáng sớm sau cơn bão, trong lúc đi do bên b biển, người đàn ông nhìn thấy
vũng nước cn trên b cát rt nhiu nh b cơn bão đêm qua thổi trôi dt vào b.
Những vũng nước trên bãi bin này s nhanh chóng b cát hút khô hoc b ánh mt tri làm
cn kit. Khi y thì mấy trăm ngàn con cá nhỏ này s b chết khô.
Người đàn ông này đt nhiên phát hin trên b bin y mt bé trai không ngng
nht nhng con cá nh trong vũng nước cn th v bin ln.
Thấy mò, anh c ti hỏi: “Cậu bé, trong vũng nước cn này mấy trăm ngàn
con cá nh, cháu không cu hết được đâu.”
“Cháu biết chứ.”, cậu bé tr li mà không ngoảnh đầu li nhìn.
“Ồ? Vy ti sao cháu vn còn th cá đi? Có ai quan tâm đâu?”
“Con cá nh này quan tâm!”, cậu bé va tr li va nht con cá nh th v bin ln.
Câu chuyện này mang ý nghĩa rất hay, lại n tương ng vi mt câu nói ca nhà
thơ Tagore: “Mục đích của giáo dc là phi truyn tải hơi thở ca cuc sng cho con
ngưi.
vy, giáo dc nên bắt đầu t vic tôn trng sinh mệnh, làm con người hướng
thin, m rng tấm lòng, giúp con ngưi t đánh thức “thiện căn” tốt đẹp sn bên
trong
(Theo Châu Yến Lâm etruyen.net/hat-giong-tam-hon)
Câu 1: (0.75 đim): Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản .
Câu 2: (0.75 đim) Ngưi đàn ông đã nhìn thy cu bé đang làm gì trên bãi bin?
Câu 3 : (1.0 đim) Câu tr li ca cu bé : “Con cá nhỏ này quan tâm!” thể hin quyết
tâm gì ca cu bé ? Theo anh/ ch vì sao cu bé có quyết tâm đó?
Câu 4 : (0.5 đim) Anh /Ch có cho rằng hành động ca cu bé là r di không ? Vì sao ?
II/ LÀM VĂN (7 đim)
Câu 1 (2.0 đim) : Viết đoạn văn ngắn (200 ch) trình bày suy nghĩ của anh/ ch v ý
nghĩa ca lòng lương thin.
Câu 2 ( 5.0 đim): Phân tích đon thơ sau để t đó làm rõ cm nhn mi m ca tác gi v
Đất Nước:
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” m thưng hay k.
Đất Nước bắt đầu vi miếng tru bây gi bà ăn
Đất Nước ln lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc m thì bới sau đầu
Cha m thương nhau bằng gng cay mui mn
Cái kèo, cái ct thành tên
Ht go phi mt nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có t ngày đó...
(Trích Đất Nước- Nguyn Khoa Đim -Sgk Ng Văn 12 tập 1 trang 119)
---------Hết--------