Trường THCS Tân Thượng Đ KIM TRA CUI KÌ I
MÔN: NG VĂN 7- NĂM HC: 2022-2023
Thi gian làm bài: 90 phút
A. MA TRN
TT
năng
Ni
dung/đơn v
kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông
hiu
Vn dng
TN
K
Q
TL
TN
K
Q
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
1
Đc
hiu
T 5 ch/4
ch, Tn
văn/ tùy bút
4
0
4
0
0
2
0
60
2
Vit
Pt biu
cm nghĩ v
con ngưi
hoc s vic.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
2.0
0.5
2.0
1.5
0
3.0
0
1.0
100
T l %
25%
35%
30%
T l chung
60%
40%
B. BN ĐC T:
TT
Cơng
/
Ch đ
Ni
dung/
Đơn v
kin
thc
Mc đ đnh gi
S u hi theo mc đ
nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
Tn
văn,
tùy bút
Nhn bit
- Nhn biết được th loi tn
văn.
- Nhn biết hình ảnh trong đoạn
văn.
- Nhn ra phép tu t so sánh
4 TN
4TN
2TL
trong câu văn.
- Nhn biết chi tiết miêu t trong
các câu văn.
Thông hiu:
-Hiểu được nghĩa của t.
-Hiểu được ý nghĩa của văn bản,
ý nghĩa ca một câu văn, ni
dung nhan đề văn bn.
Vn dng:
- Nêu được nhng tri nghim
trong cuc sng bn thân em.
- Th hiện được thái đ đồng
tình hoặc không đồng tình vi
thái độ, tình cảm, thông điệp ca
tác gi trong tản văn. Nêu đưc
vai trò của ước trong cuộc
sống con người.
2
Vit
Phát
biu
cm
nghĩ v
con
người
hoc
s
vic.
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vận dng cao:
Viết được bài văn biu cm (v
con ngưi hoc s vic): th hin
được thái độ, tình cm của người
viết với con ngưi / s vic; nêu
được vai trò ca con ngưi / s
vic đi vi bn thân.
1TL
*
Tng
4TN
4TN
2
TL
1
TL
T l %
25
35
30
10
T l chung
60
40
C.ĐỀ KIM TRA
I. ĐỌC HIU. (6,0 đim)
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
CÁNH DIU TUỔI T
“Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả,
đám trẻ mục đồng chúng tôi hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh
bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi
thả diều thật không còn huyền ảo hơn. cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà.
Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong
tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời
mới lớn để chđợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời bao giờ cũng hi vọng
khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang
theo nỗi khát khao của tôi”.
(Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1: Đon ng liu trên thuc th loại văn bn:
A. Tu bút
B. Hi kí
C. Truyn
D. Tản văn
Câu 2: Mc đồng có nghĩa là:
A. Tr chăn trâu, bò, dê, cu.
B. Tr làm việc đồng áng giúp đỡ gia đình.
C. Tr em lang thang, cơ nh.
D. Tr em m côi cha m.
Câu 3: Tuổi thơ của tác gi gn vi hình nh:
A. Dòng sông
B. Cánh diu
C. Cánh đồng
D. Cánh cò
Câu 4: Trong câu“Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ” sử dụng biện
pháp tu từ:
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. n d
D. Hoán d
Câu 5: Câu văn miêu tả cánh diều :
A. Tuổi thơ tôi được nâng lên từ những cánh diều.
B. Cánh diều mềm mại như cánh bướm.
C. Đám trẻ mục đồng hò hét thả diều thi.
D. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.
Câu 6: Chn t thích hp đin vào ch trng:
Thông qua Cánh diều tuổi thơ”, tác giả Tạ Duy Anh muốn nói đến
…………….. sống của con người như những cánh diều bay trên bầu trời rộng
lớn, thỏa sức mình, nỗ lực chiến đấu cho cuộc đời.
A. khát vọng
B. nghị lực
C. niềm vui
D. sức mạnh
Câu 7: Câu "Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên xanh..."
cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào?
A. Tr em hay d ảo tưởng.
B. Tr em thy bn thân luôn nh bé.
C. Tr em có tâm hn mng mơ.
D. Tr em s có tâm hn yếu đuối.
Câu 8: Nhan đề văn bn nêu lên ni dung là:
A. Nêu vấn đề cn phi gi gìn trò chơi dân gian
B. Nêu lên ý nghĩa ca cánh diều đối vi tui thơ
C. Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ.
D. Nêu hình nh xuyên sut văn bn
Câu 9: Tuổi thơ của mỗi đứa tr thường gn vi những trò chơi thú vị. Hãy trình bày
cm nhn v một trò chơi đã gn bó vi tuổi thơ em ( trình bày khong t 3 đến 5 câu).
Câu 10: T ni dung câu văn“Cánh diều th khơi dậy niềm vui ớng ước
ca tui thơ”, em nêu vai trò của ước mơ trong đi sống con người. ( trình bày khong
t 3 đến 5 câu).
II. VIẾT (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn nêu cảm nghĩ về mái trường ca em.
D.HƯỚNG DẪN CHM
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
D
0,5
2
A
0,5
3
B
0,5
4
A
0,5
5
B
0,5
6
A
0,5
7
C
0,5
8
C
0,5
9
- HS th trình bày nhng cm nhn v trò chơi gắn vi tui
thơ em ở nhng ý khác nhau.
- GV linh hot trong quá trình chấm điểm.
Gi ý:
- Gii thiệu được trò chơi.
- Bày t được tình cm ca bn thân vi nhng k nim gn
trò chơi ấy.
1,0
10
- HS th nêu theo ý kiến ca mình(GV linh hot trong q
trình chấm điểm)
- Vai trò của ước mơ: (HS trình bày ngắn gn theo ý).
+ Ước tạo cho con ngưi nim say thích thú theo
đuổi công vic ca mình.
+ mc tiêu phấn đấu để không bao gi cm thy nhàm
chán.
+ Ước khiến con người tr nên đại hơn bởi được xây
dng bởi tưởng tâm hn ca những con ngưi biết khát
khao, biết c gng .
1,0
II
VIT
4,0
a. Đảm bo cu trúc bài văn biu cm: M bài gii thiu v ngôi
trưng tình cảm dành cho trưng mình. Thân i trin khai
được tình cm ca em v v đẹp của ngôi trường, tình cm gn
ca em vi thy cô, bạn bè, trường lớp…, Kết bài khái quát
cm nghĩ của em dành cho mái trường.
0,25
b. Xác định đúng u cu của đ: cm nghĩ nhân đối vi mái
trưng ca em.
0,25
c. Trin khai các ý cho bài văn biểu cm.
HS trin khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần vn dng tt
cách bc l cm xúc thông qua v đẹp của ngôi trường, tình cm
gn bó ca em vi thy cô, bạn bè, trưng lp…
Sau đây là mt s gi ý:
- Bc l cm xúc chung với mái trường ca em.
- Cảm nghĩ của em qua vài nét n ng v v đẹp ca ngôi
trưng: cây cối, hoa…; những dãy phòng học…
- Cảm nghĩ về những kỉ niệm sâu sắc với ngôi trường.
Ngày đu tiên tới trường (b ng, rụt rè…)
K nim vi bn bè: (chia nhau cái nh, cái kẹo, giúp đ
nhau hc tp, gn bó như anh em…)
K nim vi thy cô: dy d em nên người, hình thành nhân
2.5