UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN NGỮ VĂN 7
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức đ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 15) so với yêu cầu đạt chuẩn
kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù
hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT
năng
Nội dung/
đơn vị KT
Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ %
tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số CH Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
TN TL
1Đọc
hiểu Tn văn 4 10 415 220 8 2 45 60
2 Viết
Phát biểu
cảm nghĩ
về con
người hoặc
sự việc.
1* 1* 1* 1* 1 45 40
Tỷ lệ % 20+
5
20+
15
20+
10
10 60 40 90
100
Tổng 25% 35% 30% 10% 60% 40%
Tỷ lệ
chung
60% 40% 100%
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA
KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
BAONG ĐĂPC TAO ĐÊQ KIÊOM TRA HỌC KIQ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
TT Kĩ
năng
Ni
dung/Đơn viP
kiêTn thưTc
MưTc đôP đánh giá
SôT câu hoOi theo mưTc đôP nhâPn thưTc
NhâPn biêTt Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
I Đọc
hiểu
Tản văn
Nhận biết:
- Nhận biết thể loại được sử
dụng trong bài.
- Nhận biết đặc điểm thể loại
của văn bản.
- Nhận biết tuổi thơ của tác giả
gắn với hình ảnh trong bài.
- c định được loại trong
câu văn.
Thông hiểu:
- Hiểu được xác định câu
chứa trạng ngữ.
- Hiểu được từ thích hợp để
điền vào chỗ trống.
- Hiểu được ý nghĩa câu văn
gắn với tâm hồn trẻ thơ.
- Cảm nhận về một trò chơi đã
gắn bó với tuổi thơ em.
Vận dụng:
- Nhận định đúng về nhan đề
văn bản.
- HS thể trả lời đồng tình
hoặc không đồng tình, nhưng
4 TN 4 TN+TL 2 TN+TL
phải giải hợp với ý kiến đã
cho.
II Viết Bài văn biểu
cảm về con
người hoặc
sự việc
Nhận biết : Nhận biết được
yêu cầu của đề về kiểu văn biểu
cảm.
Thông hiểu : Viết đúng kiểu
bài về nội dung, hình thức.
Vận dụng : Viết được bài văn
biểu cảm. Bố cục rõ ràng, mạch
lạc, ngôn ngữ trong sáng.
Vận dụng cao :
sáng tạo trong diễn đạt,làm
cho lời văn giọng điệu, hình
ảnh giàu sức thuyết phục.
1* 1* 1* 1 TL*
TôOng 4 TN 4 TN+TL 2 TN+TL 1 TL
Ti lê % 20% 40% 30% 10%
TiO lêP chung 60% 40%
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA
KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài: 90 Phút
ĐỀ
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
“Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả,
đám trẻ mục đồng chúng tôihét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh
bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm
bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những sao sớm. Ban
đêm, trên bãi thả diều thật không còn huyền ảo hơn. cảm giác diều đang trôi
trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. cái cứ
cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúngi. Sau này tôi mới hiểu đấy khát vọng.
Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tn áo xanh bay xuống
từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh
diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Lựa chọn đáp án đúng nhất:
Câu 1: Cho biết đoạn ngữ liệu trên thuộc thể loại văn bản nào?
A. Tuỳ bút. B. Hồi kí.
C. Truyện. D. Tản văn.
Câu 2: Tản văn là
A. các tác phẩm tự sự nói chung có nhân vật, cốt truyện và lời kể.
B. ghi chép lại bằng trí nhớ những sự việc đã xảy ra đối với bản thân trong quá khứ
đã để lại ấn tượng mạnh.
C. một thể loại văn xuôi thuộc loại hình kí, trong đó tác giả ghi chép lại các sự việc
được quan sát và suy ngẫm về.
D. thể loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc. Bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của người viết
qua các hiện tượng, đời sống thường nhật.
Câu 3: Tuổi thơ của tác giả gắn với hình ảnh nào?
A. Dòng sông. B. Cánh diều.
C. Cánh đồng. D. Cánh cò.
Câu 4: Trong câu“Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ” cụm từ
“một thảm nhung khổng lồ” thuộc cụm từ nào sau đây?
A. Cụm danh từ. B. Cụm động từ.
C. Cụm tính từ. D. Không phải là cụm từ loại.
Câu 5: Trong các câu sau, câu nào có chứa trạng ngữ?
A. Cánh diều mềm mại như cánh bướm.
B. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
C. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.
D. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
Câu 6: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
Thông qua “Cánh diều tuổi thơ”, tác giả Tạ Duy Anh muốn nói
đến…………….. sống của con người như những cánh diều bay trên bầu trời rộng
lớn, thỏa sức mình, nỗ lực chiến đấu cho cuộc đời.
A. Khát vọng B. Nghị lực
C. Niềm vui D. Sức mạnh
Câu 7: Câu "Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên
xanh..." cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào?
A. Trẻ em sẽ có tâm hồn yếu đuối. B. Trẻ em hay dễ ảo tưởng.
C. Trẻ em thấy bản thân luôn nhỏ bé. D. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ.
Câu 8: Nhan đề văn bản nêu lên nội dung gì?
A. Nêu vấn đề cần phải giữ gìn trò chơi dân gian
B. Nêu lên ý nghĩa của cánh diều đối với tuổi thơ
C. Nêu hình ảnh xuyên suốt văn bản
D. Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ
Trả lời câu hỏi:
Câu 9: Tuổi thơ của mỗi đứa trẻ thường gắn với những trò chơi thú vị? Hãy trình
bày cảm nhận về một trò chơi đã gắn bó với tuổi thơ em?
Câu 10: Em đồng ý với ý kiến sau không: “Cánh diều thể khơi dậy niềm vui
sướng ước của tuổi thơ”? Hãy nêu vai trò của ước trong đời sống con
người.
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn biểu cảm về một người gần gũi và thân thiết nhất với em.
- Hết -
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HÒA
KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2022 – 2023
HƯỚNG DẪN CHẤM