II. Ma trn đ kim tra
Mạch
kiến
thức, kĩ
năng
Mức 1 Mức 2 Mức 3
Tổng
Nhận
biết Hiểu Vận
dụng
TNKQ TL HTK TNKQ TL HTK TNKQ TL TNKQ TL HTK
1. Đọc
tiếng
(1 điểm)
Đọc
đoạn
văn với
tốc độ
khoảng
80-90
tiếng/ 1
phút do
GV lựa
chọn.
Số câu 1 1
Số điểm 1 1
2. Đọc
hiểu và
kiến
thức
TV
(4
điểm)
a) Đọc
hiểu:
(2,0
điểm)
Đọc
hiểu nội
dung
văn bản
Số câu 1 2 1 3 1
Số điểm 0,5 1
0,5 1,5 0,5
b) Kiến
thức
tiếng
Việt:
(2,0
điểm)
Từ và
câu:
- Danh
từ, động
từ, tính
từ.
Số câu 1 2 1 3 1
Số điểm 0,5 1 0,5 1.5 0,5
- Biện
pháp
nhân
hoá.
- Dấu
Tổng
phần
Đọc
Số câu 2 1 4 2 6 1
Số điểm 1 1 2 1 3 1
3. Viết
đoạn
văn, bài
văn
(5 điểm)
Lựa
chọn
một
trong
các nội
dung
sau:
- Viết
đoạn
văn
tưởng
tượng.
- Viết
bài văn
miêu tả
con vật.
Số câu 1 1
Số điểm 5 1
CỘNG Số câu 2 1 4 1 2 6 1
Số điểm 1.0 1.0 2.0 5.0 1.0 3.0 1.0
UBND HUYÊIN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG PTDTBT TH XÃ MƯỜNG NHÀ
Đề chính thức có 02 trang
Mã đề 1
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt (Đọc hiểu) - Lớp 4
Thời gian 30 phút (không kể thời
gian giao đề)
Họ và tên học sinh: ..................................................
Lớp:............................................................................
Điểm: Bằng số ….…....Bằng chữ…….…..................
Lời nhận xét của thầy (cô) giáo: .…….......................
.....................................................................................
.....................................................................................
Họ, tên, chữ kí người coi kiểm tra
1. ………………..........................
2. ..................................................
Họ, tên, chữ kí người chấm kiểm tra
1. ……………….........................
2. ..................................................
I. Đọc thầm và làm bài tập: (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
CÂY BÀNG KHÔNG RỤNG LÁ
Phố tôi có một cây bàng. Ai đã trồng cây bàng ấy, tôi không rõ. Chỉ biết rằng bây giờ cây đã to lắm rồi. Đến mùa quả chín,
một mùi thơm ngòn ngọt, lờ lợ toả ra, lên mãi tận gác ba, gác tư.
Khi tôi đã biết suy nghĩ, tôi mới nhận ra được một điều rất lạ: Cây bàng trồng ở phố tôi không rụng lá.
Tôi đem chuyện đó hỏi bố. Bố tôi hơi nhíu lông mày, từ từ đứng dậy:
– Nào, con ra đây.
Hai bố con cùng đứng ngoài hành lang, nhìn xuống đường phố. Cây bàng nngủ yên dưới bầu trời thoang thoảng ánh
trăng non...
– Lúc này là tám giờ, con ạ...
Bố tôi nói tiếp:
– Con có thể thức đến mười rưỡi được không?
– Được ạ.
Bố bảo tôi cứ đi ngủ, đến giờ bố sẽ gọi. Mặc dù thấy lạ nhưng cơn buồn ngủ kéo đến khiến tôi ngủ quên mất.
Bố gọi tôi dậy cùng bố đi xuống gác khi trời vừa mưa xong. Xuống tới mặt đường, tôi đứng sững lại. Trước mặt tôi, những
chiếc bàng nằm la liệt trên đường phố như những cái quạt mo lung linh ánh điện. Thật lạ, rơi nhiều thế này đến sáng
mai, tuyệt không còn một cái! Xa xa... đâu tận cuối phố, tôi nghe thấy tiếng chổi tre khua loạt xoạt. Từ nãy, bố tôi chỉ đứng yên.
Tôi ngước nhìn, dò hỏi. Bố tôi nói khẽ:
– Con có nghe thấy gì không?
– Có ạ. Tiếng chổi tre.
– Đó, những chiếc lá sẽ đi theo cái chổi tre ấy đấy...
Cùng lúc, tôi nhìn thấy hai bác công nhân mặc áo khoác xanh, miệng đeo khẩu trang trắng, đang vừa đi vừa quét đường
phố và cúi nhặt những chiếc lá rơi bỏ vào thùng rác có bánh xe...
Tôi vụt hiểu tất cả: Vì sao cây bàng không rụng lá.
Theo Phong Thu
Câu 1. Bạn nhỏ nhận ra điều gì rất lạ ở phố nhà mình? (0,5 điểm)
A. Phố có một cây bàng rất to. B. Cây bàng ở phố không rụng lá.
C. Cây bàng to có rất nhiều quả chín. D. Mùi bàng chín tỏa lên tận gác ba, gác tư.
Câu 2: Bạn nhỏ hỏi bố điều gì?
A. Về người đã trồng cây bàng trên phố.
B. Về hương vị của những quả bàng chín.
C. Về cây bàng, quả bàng và hương vị của nó.
D. Về điều rất lạ mà bạn thấy ở cây bàng.
Câu 3. Bố đã giải đáp cho bạn nhỏ bằng cách nào? (0,5 điểm)
A. Bảo bạn nhỏ quan sát cây bàng thật kĩ khi trời vừa mưa xong.
B. Dặn bạn nhỏ thức đến mười giờ rưỡi để xem cây bàng trên phố.
C. Đánh thức bạn nhỏ dậy và dẫn bạn nhỏ đi ra phố sau mười giờ đêm.
D. Chỉ cho bạn nhỏ cách quan sát cây bàng và đường phố sau cơn mưa.
Câu 4. Em hãy tìm các danh từ trong câu sau: (0,5 điểm)
Chích bông năng nhặt sâu, bắt mối phá mùa màng và cây cối.
A. Chích bông, năng, sâu, mối, mùa màng, cây cối.
B. Chích bông, sâu, mối, mùa màng, cây cối.
C. Chích bông, sâu, mối, mùa màng, cây cối, bắt.
D. Chích bông, sâu, mối, mùa màng.
Câu 5. Những sự vật nào được nhân hoá trong đoạn thơ: (0,5 điểm)
Chị mây vừa kéo đến
Trăng sao trốn cả rồi
Đất nóng lòng chờ đợi
Xuống đi nào, mưa ơi!
A. Mây, trăng, sao, đất, mưa. B. Mây, trời, sao, đất.
C. Mây, trăng, tre, mưa. D. Mây, trăng, đất, mưa.
Câu 6. Dấu gạch ngang (-) trong câu dưới đây có tác dụng gì?: (0,5 điểm)
Con sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài bộ
phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
A. Dùng trong đầu mục liệt kê B. Cụm liên danh, liên số.
C. Đánh dấu trực tiếp lời nói của nhân vật. D. Đánh dấu phần chú thích.
Câu 7. Đặt câu: (0,5 điểm)
Đặt một câu có sử dụng biện pháp nhân hoá.
................................................................................................................................... ...........................................................................
.........................................................
Câu 8. Theo em, bài “Cây bàng không rụng lá”nói về điều gì? (0,5 điểm)
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………