
TR NG TI U H C S 2 HOÀI ƯỜ Ể Ọ Ố
TÂN
L p 5Aớ
H tên ọ...................................................................
BÀI KI M TRA ĐNH KÌ CU I H C KÌ IỂ Ị Ố Ọ
MÔN ĐC HI U Ọ Ể
Năm h c 2019 - 2020ọ
(Th i gian 35 phútờ )
Đi m:ểL i phê c a giáo viên:ờ ủ
I. Em đc th m bài “Ng i th rèn” và tr l i các câu h i bên d i:ọ ầ ườ ợ ả ờ ỏ ướ
NG I TH RÈNƯỜ Ợ
Ng i xem anh Th n làm vi c th t thích: có cái gì r t kh e r t say trong côngồ ậ ệ ậ ấ ỏ ấ
vi c c a anh, sinh đng và h p d n l th ng. Này đây, anh b t l y th i thép h ngệ ủ ộ ấ ẫ ạ ườ ắ ấ ỏ ồ
nh b t l y con cá s ng. D i nh ng nhát búa hăm h c a anh, con cá l a y vùngư ắ ấ ố ướ ữ ở ủ ử ấ
v y, qu n qu i, giãy lên đành đch. Nh ng chi c v y c a nó b n ra tung tóe thànhẫ ằ ạ ạ ữ ế ả ủ ắ
nh ng tia l a sáng r c. Nó nghi n răng ken két, nó c ng l i anh, nó không ch uữ ử ự ế ưỡ ạ ị
khu t ph c. Anh qu p l y nó trong đôi kìm s t dài, l i dúi đu nó vào gi a đng thanấ ụ ặ ấ ắ ạ ầ ữ ố
h ng.ồ
- Thôi nào ! – Anh b o c u th ph .ả ậ ợ ụ
C u thanh niên r n ng i lên. Đôi ng b th phì phò. Nh ng chi c l i l a ậ ướ ườ ố ễ ở ữ ế ưỡ ữ
li m lên r c r .ế ự ỡ
- Thôi ! – Anh nói.
C u th ph tr tay lau m hôi đm đìa trên khuôn m t ng h ng vì h i nóng, ậ ợ ụ ở ồ ầ ặ ử ồ ơ
trong khi anh Th n l i lôi con cá l a ra, qu t nó lên hòn đe và v a h m h m quai búaậ ạ ử ậ ừ ằ ằ
choang choang v a nói rõ to: “Này … Này … Này …”ừ
Cu i cùng con cá l a đành ch u thua. Nó n m n dài ng a b ng ra trên đe mà ố ử ị ằ ưỡ ử ụ
ch u nh ng nhát búa nh tr i giáng. Và t i lúc anh tr tay ném nó đánh xèo m t ti ngị ữ ư ờ ớ ở ộ ế
vào cái ch u n c đc ng u làm cho ch u n c bùng sôi lên sùng s c thì nó đã bi nậ ướ ụ ầ ậ ướ ụ ế
thành m t chi c l i r a v m v và duyên dáng. Anh Th n ch li c nhìn nó m t cái,ộ ế ưỡ ự ạ ỡ ậ ỉ ế ộ
nh m t k chi n th ng. Và anh l i b t đu m t cu c chinh ph c m i.ư ộ ẻ ế ắ ạ ắ ầ ộ ộ ụ ớ
Theo NGUYÊN NG CỌ
Câu 1: (0,5 đi m)ể Đi n các t trong ngo c đn thích h p v i m i ch tr ng: ề ừ ặ ơ ợ ớ ỗ ỗ ố
(ch u thua, ịnhát búa, n dài)ưỡ
Cu i cùng con cá l a đành……………......Nó n m……………….. ng a b ng raố ử ằ ử ụ
trên đe mà ch u nh ng nhát búa nh tr i giáng.ị ữ ư ờ
Câu 2: (0,5 đi m)ể Th i thép h ng đc ví v i gì?ỏ ồ ượ ớ
Câu 3: (0,5 đi m)ể Công vi c c a ng i th ph là gì? ệ ủ ườ ợ ụ

Khoanh vào ch cái tr c câu tr l i đúng.ữ ướ ả ờ
A. Th i ng b lò rèn.ổ ố ễ
B. Lau m hôi đm đìa trên khuôn m t ng h ng vì h i nóng. ồ ầ ặ ử ồ ơ
C. Anh l i b t đu m t cu c chinh ph c m i, sau khi hoàn thành s n ph m.ạ ắ ầ ộ ộ ụ ớ ả ẩ
D. T t c các chi ti t trên.ấ ả ế
Câu 4: (0,5 đi m)ể K t qu lao đng c a ng i th rèn trong bàiế ả ộ ủ ườ ợ là s n ph m gì?ả ẩ
Câu 5: (0,5 đi m)ể Vì sao quá trình ng i th rèn làm m t s n ph m đc ví nh m tườ ợ ộ ả ẩ ượ ư ộ
cu c chinh ph c m i? ộ ụ ớ
Khoanh vào ch cái tr c câu tr l i đúng.ữ ướ ả ờ
A. Vì ng i th rèn ph i b ra nhi u th i gian.ườ ợ ả ỏ ề ờ
B. Vì ng i th rèn ph i dùng nhi u công s c và kĩ thu t.ườ ợ ả ề ứ ậ
C. Vì c n ph i có nhi u ng i cùng tham gia. ầ ả ề ườ
D. Vì nghè th rèn r t v t v .ợ ấ ấ ả
Câu 6: (0,5 đi m)ể Tìm m t hình nh nhân hóa có trong bài.ộ ả
Câu 7: (1 đi m)ể Nêu n i dung bài văn. ộ
Câu 8: (0,5 đi m)ể Tìm quan h t trong câu sau và cho bi t chúng bi u th quan h gì?ệ ừ ế ể ị ệ
Anh Th n ch li c nhìn nó m t cái, nh m t k chi n th ng.ậ ỉ ế ộ ư ộ ẻ ế ắ
Câu 9: (0,5 đi m)ể Đi n t trái nghĩa thích h p (v i các t in đm) vào ch ch mề ừ ợ ớ ừ ậ ỗ ấ
trong các thành ng sau:ữ
a) H pẹ nhà, ………… b ng. ụb) ………… thác, xu ngố gh nh. ề
Câu 10: (0,5 đi m)ể Tìm đi t trong câu sau: ạ ừ
Nó nghi n răng ken két, nó c ng l i anh, nó không ch u khu t ph c.ế ưỡ ạ ị ấ ụ
Câu 11: (1 đi m)ể Đúng ghi (Đ) sai ghi (S)
Nh ng c p t đng nghĩa làữ ặ ừ ồ

Thanh bình- Bình yên.
H nh phúc- Đau kh .ạ ổ
Phúc h u- Nhân t .ậ ừ
Giàu có- T t b ng.ố ụ
Câu 12: (0,5 đi m)ể Đt câu theo nghĩa chuy n v i t “no”.ặ ể ớ ừ

KI M TRA ĐNH KÌ CU I KÌ I- L P 5AỂ Ị Ố Ớ
Môn: Ti ng Vi t ế ệ
Năm h c: 2019 – 2020ọ
(Th i gian làm bài: 50 phút)ờ
PH N A: Chính t (2 đi m)- 15 phútẦ ả ể
MÙA THẢO QUẢ
Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và
lặng lẽ. ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa
khép miệng bắt đầu kết trái. Thảo quả chin dần. dưới đáy rừng, tựa như đột ngột,
bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. rừng
ngập h ng th m. R ng sang nh có l a h t lên t d i đáy r ng.ươ ơ ừ ư ử ắ ừ ướ ừ
PH N B: T p làm văn (8 đi m)- 35 phútẦ ậ ể
Em hãy t m t ng i thân (Ông, bà, cha, m , anh, em…) c a em.ả ộ ườ ẹ ủ

H NG D N CH M MÔN TI NG VI T L P 5AƯỚ Ẫ Ấ Ế Ệ Ớ
1. Chính t nghe – vi t: (2 đi m) (15 phút)ả ế ể
- GV đc cho HS vi t, th i gian HS vi t bài kho ng 15 phút.ọ ế ờ ế ả
- Đánh giá, cho đi m: Bài vi t không m c l i chính t , ch vi t rõ ràng, trình bàyể ế ắ ỗ ả ữ ế
s ch s và đúng theo đo n văn: 2 đi m.ạ ẽ ạ ể
- H c sinh vi t m c t 3 l i chính t trong bài vi t (sai – l n ph âm đu ho c v n,ọ ế ắ ừ ỗ ả ế ẫ ụ ầ ặ ầ
thanh; không vi t hoa đúng quy đnh): tr 0,5 đi m.ế ị ừ ể
L u ý:ư N u ch vi t không rõ ràng, sai v đ cao, kho ng cách, ki u ch ho c trìnhế ữ ế ề ộ ả ể ữ ặ
bày b n,…b tr 1 đi m toàn bài.ẩ ị ừ ể
2. T p làm văn: (8 đi m) (35 phút)ậ ể
Đánh giá, cho đi mể
- Đm b o đc các yêu c u sau, đc 8 đi m:ả ả ượ ầ ượ ể
+ H c sinh vi t đc m t bài văn th lo i theo yêu c u c a đ (có m bài, thânọ ế ượ ộ ể ạ ầ ủ ề ở
bài, k t bài) m t cách m ch l c, có n i dung phù h p theo yêu c u c a đ bài.ế ộ ạ ạ ộ ợ ầ ủ ề
+ Vi t câu đúng ng pháp, dùng t đúng, không m c l i chính t .ế ữ ừ ắ ỗ ả
+ Ch vi t rõ ràng, trình bày bài vi t s ch đp.ữ ế ế ạ ẹ
- Tùy theo m c đ sai sót v ý, v di n đt và ch vi t có th cho các m c đi m phùứ ộ ề ề ễ ạ ữ ế ể ứ ể
h p v i th c t bài vi t.ợ ớ ự ế ế
* Bài đt đi m 8 khi h c sinh có s d ng ít nh t t 1 đn 2 bi n pháp nghạ ể ọ ử ụ ấ ừ ế ệ ệ
thu t trong t ng i.ậ ả ườ
L u ý:ư H c sinh vi t bài tùy theo m c đ mà GV cho đi m đúng theo bài làm c a h cọ ế ứ ộ ể ủ ọ
sinh.