TR NG TI U H C S 2 HOÀI ƯỜ
TÂN
L p 5A
H tên ...................................................................
BÀI KI M TRA ĐNH KÌ CU I H C KÌ I
MÔN ĐC HI U
Năm h c 2019 - 2020
(Th i gian 35 phút )
Đi m:L i phê c a giáo viên:
I. Em đc th m bài “Ng i th rèn” và tr l i các câu h i bên d i: ườ ướ
NG I TH RÈNƯỜ
Ng i xem anh Th n làm vi c th t thích: có cái gì r t kh e r t say trong công
vi c c a anh, sinh đng và h p d n l th ng. Này đây, anh b t l y th i thép h ng ườ
nh b t l y con cá s ng. D i nh ng nhát búa hăm h c a anh, con cá l a y vùngư ướ
v y, qu n qu i, giãy lên đành đch. Nh ng chi c v y c a nó b n ra tung tóe thành ế
nh ng tia l a sáng r c. Nó nghi n răng ken két, nó c ng l i anh, nó không ch u ế ưỡ
khu t ph c. Anh qu p l y nó trong đôi kìm s t dài, l i dúi đu nó vào gi a đng than
h ng.
- Thôi nào ! – Anh b o c u th ph .
C u thanh niên r n ng i lên. Đôi ng b th phì phò. Nh ng chi c l i l a ướ ườ ế ưỡ
li m lên r c r .ế
- Thôi ! – Anh nói.
C u th ph tr tay lau m hôi đm đìa trên khuôn m t ng h ng vì h i nóng, ơ
trong khi anh Th n l i lôi con cá l a ra, qu t nó lên hòn đe và v a h m h m quai búa
choang choang v a nói rõ to: “Này … Này … Này …”
Cu i cùng con cá l a đành ch u thua. Nó n m n dài ng a b ng ra trên đe mà ưỡ
ch u nh ng nhát búa nh tr i giáng. Và t i lúc anh tr tay ném nó đánh xèo m t ti ng ư ế
vào cái ch u n c đc ng u làm cho ch u n c bùng sôi lên sùng s c thì nó đã bi n ướ ướ ế
thành m t chi c l i r a v m v và duyên dáng. Anh Th n ch li c nhìn nó m t cái, ế ưỡ ế
nh m t k chi n th ng. Và anh l i b t đu m t cu c chinh ph c m i.ư ế
Theo NGUYÊN NG C
Câu 1: (0,5 đi m) Đi n các t trong ngo c đn thích h p v i m i ch tr ng: ơ
(ch u thua, nhát búa, n dài)ưỡ
Cu i cùng con cá l a đành……………......Nó n m……………….. ng a b ng ra
trên đe mà ch u nh ng nhát búa nh tr i giáng. ư
Câu 2: (0,5 đi m) Th i thép h ng đc ví v i gì? ượ
Câu 3: (0,5 đi m) Công vi c c a ng i th ph là gì? ườ
Khoanh vào ch cái tr c câu tr l i đúng. ướ
A. Th i ng b lò rèn.
B. Lau m hôi đm đìa trên khuôn m t ng h ng vì h i nóng. ơ
C. Anh l i b t đu m t cu c chinh ph c m i, sau khi hoàn thành s n ph m.
D. T t c các chi ti t trên. ế
Câu 4: (0,5 đi m) K t qu lao đng c a ng i th rèn trong bàiế ườ là s n ph m gì?
Câu 5: (0,5 đi m) Vì sao quá trình ng i th rèn làm m t s n ph m đc ví nh m tườ ượ ư
cu c chinh ph c m i?
Khoanh vào ch cái tr c câu tr l i đúng. ướ
A. Vì ng i th rèn ph i b ra nhi u th i gian.ườ
B. Vì ng i th rèn ph i dùng nhi u công s c và kĩ thu t.ườ
C. Vì c n ph i có nhi u ng i cùng tham gia. ườ
D. Vì nghè th rèn r t v t v .
Câu 6: (0,5 đi m) Tìm m t hình nh nhân hóa có trong bài.
Câu 7: (1 đi m) Nêu n i dung bài văn.
Câu 8: (0,5 đi m) Tìm quan h t trong câu sau và cho bi t chúng bi u th quan h gì? ế
Anh Th n ch li c nhìn nó m t cái, nh m t k chi n th ng. ế ư ế
Câu 9: (0,5 đi m) Đi n t trái nghĩa thích h p (v i các t in đm) vào ch ch m
trong các thành ng sau:
a) H p nhà, ………… b ng. b) ………… thác, xu ng gh nh.
Câu 10: (0,5 đi m) Tìm đi t trong câu sau:
Nó nghi n răng ken két, nó c ng l i anh, nó không ch u khu t ph c.ế ưỡ
Câu 11: (1 đi m) Đúng ghi (Đ) sai ghi (S)
Nh ng c p t đng nghĩa là
Thanh bình- Bình yên.
H nh phúc- Đau kh .
Phúc h u- Nhân t .
Giàu có- T t b ng.
Câu 12: (0,5 đi m) Đt câu theo nghĩa chuy n v i t “no”.
KI M TRA ĐNH KÌ CU I KÌ I- L P 5A
Môn: Ti ng Vi t ế
Năm h c: 2019 – 2020
(Th i gian làm bài: 50 phút)
PH N A: Chính t (2 đi m)- 15 phút
MÙA THO QU
S sng c tiếp tc trong âm thm, hoa tho qu ny dưới gc cây kín đáo và
lng l. ngày qua, trong sương thu m ướt và mưa rây bi mùa đông, nhng chùm hoa
khép ming bt đu kết trái. Tho qu chin dn. dưới đáy rng, ta như đt ngt,
bng rc lên nhng chùm tho qu đ chon chót, như cha la, cha nng. rng
ngp h ng th m. R ng sang nh có l a h t lên t d i đáy r ng.ươ ơ ư ướ
PH N B: T p làm văn (8 đi m)- 35 phút
Em hãy t m t ng i thân (Ông, bà, cha, m , anh, em…) c a em. ườ
H NG D N CH M MÔN TI NG VI T L P 5AƯỚ
1. Chính t nghe – vi t: (2 đi m) (15 phút) ế
- GV đc cho HS vi t, th i gian HS vi t bài kho ng 15 phút. ế ế
- Đánh giá, cho đi m: Bài vi t không m c l i chính t , ch vi t rõ ràng, trình bày ế ế
s ch s và đúng theo đo n văn: 2 đi m.
- H c sinh vi t m c t 3 l i chính t trong bài vi t (sai l n ph âm đu ho c v n, ế ế
thanh; không vi t hoa đúng quy đnh): tr 0,5 đi m.ế
L u ý:ư N u ch vi t không rõ ràng, sai v đ cao, kho ng cách, ki u ch ho c trìnhế ế
bày b n,…b tr 1 đi m toàn bài.
2. T p làm văn: (8 đi m) (35 phút)
Đánh giá, cho đi m
- Đm b o đc các yêu c u sau, đc 8 đi m: ượ ượ
+ H c sinh vi t đc m t bài văn th lo i theo yêu c u c a đ (có m bài, thân ế ượ
bài, k t bài) m t cách m ch l c, có n i dung phù h p theo yêu c u c a đ bài.ế
+ Vi t câu đúng ng pháp, dùng t đúng, không m c l i chính t .ế
+ Ch vi t rõ ràng, trình bày bài vi t s ch đp. ế ế
- Tùy theo m c đ sai sót v ý, v di n đt và ch vi t có th cho các m c đi m phù ế
h p v i th c t bài vi t. ế ế
* Bài đt đi m 8 khi h c sinh có s d ng ít nh t t 1 đn 2 bi n pháp ngh ế
thu t trong t ng i. ườ
L u ý:ư H c sinh vi t bài tùy theo m c đ mà GV cho đi m đúng theo bài làm c a h c ế
sinh.