
TRƯỜNG THCS NGUYỂN TRUNG TRỰC
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP– BẢNG ĐẶC TẢ – ĐỀ THI - ĐÁP ÁN
MÔN VẬT LÝ 8 - HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2021- 2022.
A/ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP.
I. KI N TH C (NH N BI T, THÔNG HI U)Ế Ứ Ậ Ế Ể
- Nêu được dấu hiệu để nhận biết chuyển động cơ học, tính tương đối của
chuyển động
- Nêu được ý nghĩa của tốc độ, đơn vị đo của tốc độ.
- Nêu được - Nêu được tốc độ trung bình là gì và cách xác định tốc độ trung
bình.
- Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi tốc độ và hướng chuyển động
của vật.
- Nêu được lực là một đại lượng vectơ, ví dụ về tác dụng của hai lực cân bằng
lên một vật đang chuyển động.
- Nêu được quán tính của một vật là gì?
- Nêu được ví dụ về lực ma sát nghỉ, trượt, lăn.
- Nêu được áp lực, áp suất, công thức tính áp suất và đơn vị đo áp suất.
- Mô tả được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của áp suất chất lỏng.
- Nêu được áp suất có cùng trị số tại các điểm ở cùng một độ cao trong lòng một
chất lỏng.
- Nêu được trong bình thông nhau chứa cùng một chất lỏng đứng yên thì các
mặt thoáng ở cùng độ cao.
- Mô tả được cấu tạo của máy nén thủy lực và nêu được nguyên tắc hoạt động
của máy này là truyền nguyên vẹn độ tăng áp suất tới mọi nơi trong chất lỏng.
- Mô tả được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của áp suất khí quyển.
- Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy Ác-si-mét
- Nêu được điều kiện nổi của vật.
- Nêu được ví dụ trong đó lực thực hiện công hoặc không thực hiện công.

- Viết được công thức tính công cơ học - Nêu được đơn vị đo công.
II- VẬN DỤNG
- Vận dụng được công thức tính tốc độ .
- Biểu diễn được lực bằng véc tơ.
- Giải thích được một số hiện tượng thường gặp liên quan đến quán tính.
- Đề ra được cách làm tăng ma sát có lợi và giảm ma sát có hại trong một số
trường hợp cụ thể của đời sống, kĩ thuật.
- Vận dụng công thức
- Vận dụng được công thức p=dh đối với áp suất trong lòng chất lỏng.
- Vận dụng công thức A=Fs.
Vận dụng được công thức về lực đẩy Ác-simét F=V.d.
____________ Hết ____________
B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021-2022

MÔN: VẬT LÍ 8
Thời gian: 45 phút
Hình thức kiểm tra: 100% trắc nghiệm – gồm 30 câu , mỗi câu 0,33 điểm
Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
Chủ đề 1:
Chuyển động-
Lực- Quán tính
- Nêu được dấu
hiệu để nhận biết
chuyển động cơ
- Nêu được ý
nghĩa của tốc độ
là đặc trưng cho
sự nhanh, chậm
của chuyển động.
- Nêu được đơn vị
đo của tốc độ.
- Nêu được tốc độ
trung bình là gì và
cách xác định tốc
độ trung bình.
- Nêu được quán
tính của một vật là
gì?
- Nêu được ví dụ
về lực ma sát
nghỉ, trượt, lăn.
- Nêu được ví dụ về
chuyển động cơ.
- Nêu được ví dụ về
tính tương đối của
chuyển động cơ.
- Phân biệt được
chuyển động đều và
chuyển động không
đều dựa vào khái niệm
tốc độ.
- Nêu được ví dụ về
tác dụng của lực làm
thay đổi tốc độ và
hướng chuyển động
của vật.
- Nêu được lực là một
đại lượng vectơ
- Nêu được ví dụ về
tác dụng của hai lực
cân bằng lên một vật
đang chuyển động.
- Vận dụng được công
thức tính tốc độ .
- Biểu diễn được lực
bằng véc tơ.
- Giải thích được một
số hiện tượng thường
gặp liên quan đến
quán tính.
- Đề ra được cách làm
tăng ma sát có lợi và
giảm ma sát có hại
trong một số trường
hợp cụ thể của đời
sống, kĩ thuật.
Số câu hỏi 6 6 2 14
Số điểm 1,98 1,98 0,66 4,62
Chủ đề 2: Áp
suất- Lực đẩy
Acsimet-
Công cơ học
- Nêu được áp lực,
áp suất và đơn vị
đo áp suất là gì. -
Mô tả được hiện
tượng chứng tỏ sự
tồn tại của áp suất
khí quyển.
- Mô tả được
hiện tượng về sự
tồn tại của lực đẩy
Ác-si-mét
- Nêu được điều
- Mô tả được hiện
tượng chứng tỏ sự tồn
tại của áp suất chất
lỏng.
- Nêu được áp suất có
cùng trị số tại các
điểm ở cùng một độ
cao trong lòng một
chất lỏng.
- Nêu được các mặt
- Vận dụng công thức
- Vận dụng được công
thức
p=dh đối với áp suất
trong lòng chất lỏng.
- Vận dụng công thức
A=Fs.
Vận dụng
được công
thức về lực
đẩy
Ác-simét
F=V.d.

kiện nổi của vật.
- Nêu được ví dụ
trong đó lực thực
hiện công hoặc
không thực hiện
công.
- Viết được công
thức tính công cơ
học cho trường
hợp hướng của
lực trùng với
hướng dịch
chuyển của điểm
đặt lực.
- Nêu được đơn vị
đo công.
thoáng trong bình
thông nhau chứa cùng
một chất lỏng đứng
yên thì ở cùng độ cao.
- Mô tả được cấu tạo
của máy nén thủy lực
và nêu được nguyên
tắc hoạt động của máy
này là truyền nguyên
vẹn độ tăng áp suất tới
mọi nơi trong chất
lỏng.
Số câu hỏi 8 4 3 1 16
Số điểm 2,64 1,32 1,0 0,4 5,36
TS câu hỏi 14 10 5 1 30
TS điểm 4,64 3,3 1,65 0,4 10

UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯỜNG THCS
NGUYỄN TRUNG TRỰC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2021 – 2022
Môn: VẬT LÝ 8
Thời gian: 45 phút
ĐỀ BÀI
Câu 1: Lực đẩy Ác – si – mét nhỏ hơn trọng lượng thì:
A. Vật chìm xuống
B. Vật nổi lên
C. Vật lơ lửng trong chất lỏng
D. Vật chìm xuống đáy chất lỏng
Câu 2: Đơn vị của áp lực là:
A. N/m2
B. Pa
C. N
D. N/cm2
Câu 3: Lực nào sau đây không phải là lực ma sát?
A. Lực xuất hiện khi bánh xe trượt trên mặt đường
B. Lực xuất hiện khi lốp xe đạp lăn trên mặt đường
C. Lực của dây cung tác dụng lên mũi tên khi bắn

