KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
Môn GDCD - Lớp 8
Thời gian làm bài: 45 phút
1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 19 đến hết tuần 31
2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL.
-Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra:
Mạch
nội
dung
Nội
dung/C
hủ
đề/Bài
Mức độ
đánh
giá
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số câu Tổng điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Giáo
dục kỹ
năng
sống
1.
Phòng
chống
bạo lực
học
đường
4///////4/1,32
điểm
Giáo
dục
kinh tế
2. Lập
kế
hoạch
chi tiêu
3 / / / / / / / 3 / 1 điểm
Giáo
dục
pháp
luật
3.
Phòng
ngừa tai
nạn vũ
khí,
cháy nổ
và các
chất độc
hại
4 / 3 / / / / 1 7 1 3,32điể
m
4. Quyn
và nghĩa
1 / / 1 / 1 / / 2 1 4,33
điểm
v lao
đng ca
công n
Tổng số
câu 12 / 3 1 1 / 1 15 3 10
Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% / 10% 50 50 100
Tỉ lệ
chung 40 20 10 50 50 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN GDCD 8
TT Mạch nội dung Nội dung/chủ
đề/bài
Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
1
Giáo dục kỹ
năng sống
1. Phòng chống
bạo lực gia
đình
Nhận biết:
- Kể được các
hình thức bạo
lực gia đình phổ
biến.
- Nêu được một
số quy định của
pháp luật về
phòng,
chống bạo lực
gia đình.
4 câu
GD kinh tế 2. Lập kế
hoạch chi tiêu
Nhận biết: Nêu
được sự cần
thiết phải lập kế
hoạch chi tiêu.
Thông
hiểu:Hiểu được
3 câu
cách lập kế
hoạch chi tiêu.
2 Giáo dục pháp
luật
3. Phòng ngừa
tai nạn vũ khí,
cháy nổ và các
chất độc hại
Nhận biết:
- Kể được tên
một s tai nạn
khí, cháy, nổ
chất độc hại.
- Nêu được quy
định bản của
pháp luật về
phòng
ngừa tai nạn
khí, cháy, nổ
các chất độc
hại.
Thông hiểu:
- Nhận diện
được một số
nguy cơ dẫn
đến tai nạn vũ
khí, cháy, nổ và
chất độc hại.
- Đánh giá được
hậu quả của tai
nạn vũ khí,
cháy, nổ và chất
độc hại.
Vận dụng cao:
Thực hiện được
một số cách
phòng ngừa tai
nạn vũ khí,
cháy, nổ và các
chất độc hại phù
4 câu 3 câu 1 câu
hợp với bản
thân.
4. Quyền và
nghĩa vụ lao
động của công
dân
Nhận biết: Nêu
được một số
quy định của
pháp luật về
quyền, nghĩa vụ
lao động của
công dân lao
động chưa
thành niên.
Thông hiểu:
Phân tích được
tầm quan trọng
của lao động
đối với đời
sống con người.
Vận dụng:
Tích cực, chủ
động tham gia
lao động gia
đình, trường,
lớp cộng
đồng phù hợp
lứa tuổi.
1 câu 1 câu 1 câu
Tổng 12TN 3TN
1TL
1TL 1TL
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 100%
Họ
tên ........................
.............................
Lớp ..../ .........
Phòng thi ............
SBD ..............
STT .............
KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: GDCD – LỚP 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm Nhận xét của Thầy Cô
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
Câu 1: Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý giúp con người
A. dễ dàng quản lý tiền bạc và kiểm soát chi tiêu. B. không chủ động được biến cố xảy ra.
C. khó khăn thực hiện mục tiêu tài chính. D. lo sợ vì mọi thứ ngoài tầm kiểm soát.
Câu 2: Câu tục ngữ và thành ngữ nào dưới đây có nội dung thể hiện sự chi tiêu hợp lý?
A. Vung tay quá trán. B. Cơm thừa gạo thiếu.
C. Liệu cơm gắp mắm. D. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ.
Câu 3: Hành vi nào sau đây là bạo lực gia đình?
A. Ngược đãi, xúc phạm bố mẹ. B. Chăm sóc gia đình, yêu thương con cái.
C. Kính trọng bố mẹ khi về già. D. Luôn quan tâm các thành viên trong gia đình.
Câu 4: Nội dung nào dưới đây là quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình?
A. Không quan tâm chăm sóc con. B. Ủng hộ hành vi ngược đãi ông bà, bố mẹ.
C. Tuyên truyền sai quy định về bạo lực gia đình. D. Nghiêm cấm hành vi ngược đãi ông bà.
Câu 5: Bạo lực gia đình thể hiện dưới mấy hình thức phổ biến?
A. Ba hình thức. B. Bốn hình thức. C. Năm hình thức. D. Sáu hình thức.
Câu 6: Hành vi nào dưới đây không phải là hành vi bạo lực gia đình?