PHÒNG GD - ĐT ĐIỆN BÀN
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 6
I. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- Viết trên giấy.
- Thời gian kiểm tra: 45 phút.
II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
III. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên:.........................
Lớp: 6/..... ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 6
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
Điểm
Câu 1 (4 điểm) Thế nào nếp sống văn hoá, văn minh? Biểu hiện của nếp sống
văn hoá, văn minh
Câu 2 (3điểm)Vai trò của việc xây dựng nếp sống văn hóa văn minh.
Câu 3 (3 điểm) Hãy trình bày về những việc em sẽ làm đgóp phần vào hoạt động
đền ơn đáp nghĩa tại địa phương. Ý nghĩa của hoạt động đền ơn đáp nghĩa đó.
------------ Hết -------------
ĐỀ DÀNH CHO HSKT
Họ và tên:......................
Lớp: 6/..... ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 6
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
Điểm
TT Nội dung Yêu cầu cần đạt
1
Nếp sống
văn hóa, văn
minh
- Nắm được khái niệm nếp sống văn hóa, văn minh
(VHVM).
- Nhận biết được một số biểu hiện của nếp sống
VHVM.
- Trình bày được vai trò, tầm quan trọng của nếp sống
VHVM.
2Hoạt động
đền ơn đáp
nghĩa
- Nêu được một số hoạt động đền ơn đáp nghĩa của
bản thân.
- Trình bày được ý nghĩa của hoạt động đền ơn đáp
nghĩa.
Câu 1 (6 điểm): Thế nào nếp sống văn hoá, văn minh? Biểu hiện của nếp sống
văn hoá, văn minh.
Câu 2 (4 điểm): Hãy trình bày về những việc em sẽ làm để góp phần vào hoạt động
đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 6
Câu Nội dung Điể
m
1(4đ)
- Nếp sống văn hoá, văn minh nếp sống tuân theo c chuẩn
mực đạo đức, văn hoá tiến bộ hội nhằm xây dựng môi
trường sống an toàn, hạnh phúc.
- Biểu hiện:
+ thói quen đi đúng giờ, tác phong gọn gàng, giữ v sinh
chung,,,
+ Hiếu kính với ông cha mẹ, yêu thương, quan tâm đến mọi
người..
+ Chấp hành pháp luật. Có ý thức gìn giữ truyền thống....
2,0
0,75
0,75
0,5
2(3đ)
Vai trò của việc xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh
- Có vai trò quan trọng đối với việc hình thành các thói quen tích
cực, lối sống chuẩn mực.
- Xây dựng môi trường sống an toàn, hạnh phúc.
- Góp phần gìn giữ các giá trị truyền thống, phát triển kinh tế - xã
hội địa phương.
1,0
1,0
1,0
3(3đ)
- Học sinh nêu được nhừng việc sẽ làm đề ơn đáp nghĩa tại địa
phương như : Học sinh tích cực, chủ động tham gia lao động vệ
sinh phần mộ liệt sĩ, khu di tích cách mạng, giúp đỡ gia đình
thương binh, liệt sĩ.......
* Ý nghĩa của hoạt động đền ơn đáp nghĩa
- Thể hiện được đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
2,0
1,0
* Cách đánh giá
- Đạt
+ Trả lời đúng cả 3 câu hỏi.
+ Trả lời đúng 2 trong 3 câu hỏi.
+ Trả lời đúng 50% nội dung trở lên cả 3 câu hỏi.
- Chưa đạt
+ Không trả lời được câu hỏi nào.
+ Trả lời không đúng dưới 50% nội dung cả 3 câu hỏi.
(Tùy vào nội dung trả lời của học sinh mà giáo viên đánh giá cho hợp lý).
*Lưu ý : Đối với HS khuyết tật
+ Trả lời đúng 2 câu hỏi1,2 hoặc 1 câu 3.
+ Trả lời đúng 1 trong 3 câu hỏi1,2 hoặc 3.
+ Trả lời đúng 50% nội dung trở lên của 2 câu hỏi .
HƯỚNG DẪN CHẤM (ĐỀ DÀNH CHO HSKT)
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 6
Câu Nội dung Điểm
1(6đ
) - Nếp sống văn hoá, văn minh nếp sống tuân theo c chuẩn
mực đạo đức, văn hoá tiến bộ hội nhằm xây dựng môi
trường sống an toàn, hạnh phúc.
- Biểu hiện:
+ thói quen đi đúng giờ, tác phong gọn gàng, giữ v sinh
chung,,,
+ Hiếu kính với ông cha mẹ, yêu thương, quan tâm đến mọi
người..
+ Chấp hành pháp luật. Có ý thức gìn giữ truyền thống....
2,0
2,0
1.0
1,0
2(4đ
)- Học sinh nêu được nhừng việc sẽ làm đề ơn đáp nghĩa tại địa
phương như: Học sinh tích cực, chủ động tham gia lao động vệ
sinh phần mộ liệt sĩ, khu di tích cách mạng, giúp đ gia đình
thương binh, liệt sĩ.......
2,0
2,0
* Cách đánh giá
- Đạt
+ Trả lời đúng cả 2 câu hỏi.
+ Trả lời đúng câu hỏi 1.
+ Trả lời đúng 50% nội dung trở lên cả 2 câu hỏi.
- Chưa đạt
+ Không trả lời được câu hỏi nào.
+ Trả lời không đúng dưới 50% nội dung cả 2 câu hỏi.
(Tùy vào nội dung trả lời của học sinh mà giáo viên đánh giá cho hợp lý).