PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS 19.8
Họ và tên:……………………..
Lớp 7/
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
Năm học: 2024 – 2025
Môn: Giáo dục địa phương 7
Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian giao đề)
Điểm Nhận xét của giáo viên
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau
Câu 1. Một trong những mục tiêu của ngành nông nghiệp Quảng Nam là
A. giảm diện tích đất nông nghiệp. B. nông nghiệp thông minh, tuần hoàn.
C. tăng sử dụng phân bón hóa học. D. tập trung vào xuất khẩu nông sản thô.
Câu 2. Mô hình sản xuất đang được các hợp tác xã nông nghiệp ở Quảng Nam chuyển đổi
sang là sản xuất
A. truyền thống. B. công nghiệp.
C. quy mô nhỏ lẻ. D. xanh, sạch thân thiện với môi trường.
Câu 3. Việc lưu giữ gia phả trong các dòng họ ở Quảng Nam nhằm mục đích gì?
A. Xác định tôn ti trật tự trong họ. B. Chứng minh tài sản dòng họ.
C. Kết nối với họ hàng nước ngoài. D. Phục vụ mục đích kinh doanh.
Câu 4. Truyền thống hiếu học của các dòng họ ở Quảng Nam thể hiện rõ nhất ở đâu?
A. Cưỡng ép con cháu phải học đại học.
B. Mở trường học của riêng dòng họ.
C. Có quỹ khuyến học – khuyến tài cho con cháu.
D. Tổ chức thi cử riêng cho con cháu trong họ.
Câu 5. Lễ hội nào dưới đây là một hình thức thể hiện truyền thống văn hóa dòng họ ở Quảng
Nam?
A. Lễ hội Bà Chúa Xứ. B. Lễ giỗ tổ tông, tế xuân tại nhà thờ họ.
C. Lễ hội hoa anh đào. D. Lễ hội đua thuyền Cà Mau.
Câu 6. Trồng rừng gỗ lớn ở miền núi Quảng Nam mang lại lợi ích gì?
A. Tăng dân số vùng núi. B. Tăng diện tích đất canh tác.
C. Giảm chi phí sản xuất. D. Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Câu 7. Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở tỉnh Quảng Nam?
A. Khí hậu thay đổi. B. Giao thông phát triển quá nhanh.
C. Thiếu hệ thống giáo dục. D. Khai thác khoáng sản không kiểm soát.
Câu 8. Khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận di sản thế giới ở Quảng Nam là
A. Vườn quốc gia Cúc Phương. B. Vườn quốc gia Tràm Chim.
C. Cù Lao Chàm – Hội An. D. Vườn quốc gia Yok Đôn.
Câu 9. Biện pháp nào sau đây là hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở khu
vực ven biển Quảng Nam?
A. Sử dụng túi nilon một lần. B. Phân loại và tái chế rác thải tại nguồn.
C. Phát triển đô thị ven biển. D. Tăng cường đánh bắt thủy sản.
Câu 10. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã phát động chương trình gì nhằm nâng cao
nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường?
A. “Quảng Nam xanh – sạch – đẹp”. B. “Một người – một hành động xanh”.
C. “Chung tay vì môi trường biển đảo”. D. “Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm)
a. Trình bày nguyên nhân và hậu quả ô nhiễm môi trường đất ở tỉnh Quảng Nam? (2,0 điểm)
b*. Em hãy đưa ra một số biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường đất ở tỉnh Quảng
Nam? (1,0 điểm)
Câu 2. (2,0 điểm) Từ nội dung đã học em hãy nêu một số việc làm cụ thể để góp phần gìn
giữ, phát huy và xây dựng nếp sống văn hoá trong gia đình, dòng họ văn hoá trên địa bàn
tỉnh Quảng Nam?
------------ Hết -------------
Người ra đề Người duyệt đề
Pơloong Thị Báo Trần Thị Sáu
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG THCS 19.8 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 7
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
ĐA B D A C B D D C B A
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu Tiêu chí đánh giá Điểm
Câu 1
(3,0 điểm)
a. Nguyên nhân và hậu quả ô nhiễm môi trường đất
* Nguyên nhân
- Do yếu tố tự nhiên: Chịu tác động của thiên tai làm cho đất bị xoá
mòn, suy thoái và ô nhiễm.
- Do hoạt động của con người: Xả rác thải, hoá chất độc hại,…; hành
vi thiếu ý thức của một số người dân,…
* Hậu quả
- Đất bị khô hạn, nhiễm phèn, nhiễm mặn.
- Thu hẹp diện tích, giảm năng xuất.
- Ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến quan đô thị, sức khoẻ đời sống của
con người và các sinh vật khác.
b. Một số biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường đất
- Thực hiện phân loại rác, thu gom, xử lý rác thải đúng cách,…
- Không chôn bất kỳ các loại chất thải nguy hại nào vào đất.
- Hạn chế sử dụng hợp lý, đúng thuật thuốc bảo vệ thực vật
phân bón hoá học.
- Phát triển trồng cây theo mô hình nông nghiệp sạch.
0,5
0,5
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 2
(2,0 điểm)
- lối sống trong sạch, giản dị, lương thiện, không làm tổn hại đến
thanh danh của gia đình, dòng họ.
- Tích cực lao động, rèn luyện, tu dưỡng góp phần giữ gìn nền nếp gia
phong và xây dựng gia đình, dòng họ ngày càng phát triển.
- Luôn luôn phát huy truyền thống quê hương, dòng họ, giữ gìn nề
nếp gia phong, tránh tệ nạn xã hội.
- Bảo tồn làm phong phú hơn những nét đẹp văn hoá của vùng đất
mở Quảng Nam, nơi giao thoa giữa 2 miền Nam Bắc.
0,5
0,5
0,5
0,5
* Học sinh làm đạt 5,0 điểm trở lên thì xếp loại đạt.
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 19. 8
Họ và tên: …………………………........
Lớp 7: ……………................
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Năm học 2024– 2025
Môn: Giáo dục địa phương 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm Nhận xét của giáo viên
ĐỀ SỐ 2
Em hãy chép lại nội dung sau
1. Gia đình văn hóa là gì?
- Gia đình văn hoá gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ; thực hiện tốt nghĩa vụ công
dân; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú; tổ chức lao động sản
xuất kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả.
------------ Hết -------------
Người ra đề Người duyệt đề
Pơ loong Thị Báo Trần Thị Sáu
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HƯỚNG DẪN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 19.8 CHẤM HSKT 1
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 7
Nội dung,yêu cầu cần đat Điểm
- Học sinh chép đầy đủ, đúng chính tả và đầy đủ nội dung 10,0
- Học sinh chép gần hết câu từ đầy đủ nội dung nhưng còn sai chính tả. 8,0
- Học sinh chép được từ ½ hoặc hơn ½ nội dung và có sai chính tả. Tử 5,0 đến 7,0
- Học sinh chép được ít hơn ½ nội dung và có sai chính tả. 4,0
- Học sinh chép được vài câu và có sai chính tả. Từ 1,0 đến 3,0
- Học sinh nộp giấy trắng. 0,0