KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2024 - 2025
HĐGD: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8
I. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- Viết trên giấy.
- Thời gian kiểm tra: 45 phút.
II. NỘI DUNG ÔN TẬP
TT Nội dung Nội dung ôn tập
1 Chủ đề 6. Sự đa dạng
sinh học ở tỉnh Quảng
Nam.
- Nêu được sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam.
- Nêu được vai trò của sự đa dạng sinh học tỉnh Quảng
Nam.
- ý thức hành động thiết thực để bảo tồn sự đa dạng
sinh học ở tỉnh Quảng Nam.
III. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Chủ đề Tiêu chi đánh giá Mức độ đánh giá
1 2 3 4 5
Chủ đề 6. Sự đa dạng
sinh học ở tỉnh Quảng
Nam.
- Trình bày sự đa dạng về vệ sinh
thái tự nhiên ở tỉnh Quảng Nam.
- Nêu được vai trò của sự đa dạng
sinh học ở tỉnh Quảng Nam.
- Em hãy nêu các biện pháp bảo vệ
đa dạng sinh học ở Quảng Nam.
x
x
x
Tổng số điểm
2.5 5.0 2.5
- Mức đạt: Từ 50% tổng số điểm trở lên. Bài làm thể hiện quan điểm tích cực, thái độ
đúng đắn về các nội dung.
- Chưa đạt: Đạt dưới 50% tổng số điểm.
TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU
Họ và tên: ………………………
Lớp 8/…
KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
HĐGD: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8
Ngày kiểm tra: /5/2025
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM Nhận xét của giáo viên:
Câu 1. Trình bày sự đa dạng về hệ sinh thái tự nhiên ở tỉnh Quảng Nam.
Câu 2. Nêu vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam.
Câu 3. Em hãy nêu các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học ở Quảng Nam.
BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………….. ……………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………….. ……………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………….. ……………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………….. ……………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2024 - 2025
HĐGD: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8
Câu 1. Sự đa dạng về Hệ sinh thái tự nhiên ở tỉnh Quảng Nam:
- Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Sao la.
- Vườn Quốc gia Sông Thanh.
- Hệ sinh thái tại Di sản văn hóa Mỹ Sơn.
- Hệ sinh thái rừng ở Cù Lao Chàm.
- Hệ sinh thái rừng ngập mặn ở vùng ven biển Cẩm Thanh (Hội An), Tam Giang, Tam
Quang, Tam Hòa (Núi Thành).
- Hệ sinh thái biển ở Quảng Nam đa dạng các sinh vật:
+ Rạn san hô ở Cù Lao Chàm (Hội An) và Tam Hải (Núi Thành).
+ Các thảm cỏ biển ở vùng biển nông ven bờ các xã Tam Giang, Tam Hải, Tam Quang
(Núi Thành) như: cỏ hẹ, cỏ lươn, cỏ vích.
+ Ngoài ra, còn có nhiều loài rong biển, tôm, cá, ...
- Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng
+ Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan
hoặc không trình bày
Câu 2. Vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam:
* Vai trò sinh thái của đa dạng sinh học:
Đa dạng sinh học đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với môi trường sinh thái:
- Đa dạng sinh học giúp bảo vệ đất, nguồn nước, chắn gió, chắn sóng.
- Đa dạng sinh học giúp điều hòa khí hậu.
- Đa dạng sinh học giúp duy trì sự ổn định của hệ sinh thái.
* Vai trò kinh tế của đa dạng sinh học:
- Nguồn cung cấp lượng thực thực phẩm.
- Nguồn cung cấp nguyên vật liệu.
- Nguồn cung cấp dược liệu.
- Phát triển du lịch sinh thái.
- Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng
+ Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan
hoặc không trình bày
Câu 3. Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở Quảng Nam:
- Xây dựng các khu bảo tồn đa dạng sinh học.
- Xây dựng vành đai khu đô thị, làng bản.
- Phân nhóm để quản lý.
- Tổ chức các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường.
- Ứng dụng công nghệ mới và từng bước chuyển đổi, sử dụng năng lượng sạch đang góp
phần bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu tại Hội An.
- Tăng cường trồng rừng.
- Cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số.
- Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng
+ Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan
hoặc không trình bày
ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA
- Tất cả các câu đều Đạt
- Tỉ lệ giữa mức Đạt với mức chưa Đạt của các câu trong bài lớn hơn 1: Xếp loại Đạt.
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2024 - 2025
HĐGD: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8
(Dành cho học sinh khuyết tật)
Câu 1. Sự đa dạng về vệ sinh thái tự nhiên ở tỉnh Quảng Nam:
- Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Sao la.
- Vườn Quốc gia Sông Thanh.
- Hệ sinh thái tại Di sản văn hóa Mỹ Sơn.
- Hệ sinh thái rừng ở Cù Lao Chàm.
- Hệ sinh thái rừng ngập mặn ở vùng ven biển Cẩm Thanh (Hội An), Tam Giang, Tam
Quang, Tam Hòa (Núi Thành).
- Hệ sinh thái biển ở Quảng Nam đa dạng các sinh vật:
+ Rạn san hô ở Cù Lao Chàm (Hội An) và Tam Hải (Núi Thành).
+ Các thảm cỏ biển ở vùng biển nông ven bờ các xã Tam Giang, Tam Hải, Tam Quang
(Núi Thành) như: cỏ hẹ, cỏ lươn, cỏ vích.
+ Ngoài ra, còn có nhiều loài rong biển, tôm, cá, ...
- Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng
+ Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan
hoặc không trình bày
Câu 2. Vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam:
* Vai trò sinh thái của đa dạng sinh học:
Đa dạng sinh học đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với môi trường sinh thái:
- Đa dạng sinh học giúp bảo vệ đất, nguồn nước, chắn gió, chắn sóng.
- Đa dạng sinh học giúp điều hòa khí hậu.
- Đa dạng sinh học giúp duy trì sự ổn định của hệ sinh thái.
* Vai trò kinh tế của đa dạng sinh học:
- Nguồn cung cấp lượng thực thực phẩm.
- Nguồn cung cấp nguyên vật liệu.
- Nguồn cung cấp dược liệu.
- Phát triển du lịch sinh thái.
- Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng
+ Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan
hoặc không trình bày.
ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA
- Tất cả các câu đều Đạt
- Tỉ lệ giữa mức Đạt với mức chưa Đạt của các câu trong bài lớn hơn 1: Xếp loại Đạt.