
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 8
I. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- Viết trên giấy.
- Thời gian kiểm tra: 45 phút.
II. NỘI DUNG ÔN TẬP
III. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
TT
Nội dung
Nội dung ôn tập
1
Chủ đề 5. Nếp sống
văn hóa của các dân tộc
thiểu số miền núi ở tỉnh
Quảng Nam.
- Nêu được một số chủ trương, chính sách của tỉnh Quảng
Nam nhằm giữ gìn, phát huy nếp sống văn hóa các dân tộc
thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
- Xác định và thực hiện được trách nhiệm bản thân trong việc
giữ gìn, phát huy nếp sống văn hóa truyền thống của các dân
tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng Nam.
2
Chủ đề 6 . Sự đa dạng
sinh học ở tỉnh Quảng
Nam.
- Nêu được sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam.
- Nêu được vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng
Nam.
Nội dung
Tiêu chí đánh giá
Chủ đề 5. Nếp sống văn
hóa của các dân tộc thiểu
số miền núi ở tỉnh Quảng
Nam.
Chủ đề 6 . Sự đa dạng
sinh học ở tỉnh Quảng
Nam.
Các nội dung đánh giá
- Trình bày được một số chủ trương, chính sách của tỉnh Quảng Nam
nhằm giữ gìn, phát huy nếp sống văn hóa các dân tộc thiểu số trên
địa bàn tỉnh Quảng Nam. (1)
- Rút ra được trách nhiệm HS trong việc giữ gìn, phát huy nếp sống
văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng
Nam. (2)
- Trình bày được sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam về thành
phần loài và gen di truyền. (3)
1. Mức Đạt
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, rõ ràng) cả 3 nội dung.
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, rõ ràng) 1,5 trong 3 nội dung.
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, rõ ràng) 50% kiến thức trở
lên của cả 3 nội dung.

------------ Hết -------------
*HSKT: Trả lời đúng được 1 trong 2 nội dung (1) và (3) ở trên
hoặc trả lời đúng 50% kiến thức của cả 2 nội dung (1) và (3) .
2. Mức chưa đạt
- Học sinh trả lời chưa đúng (chưa chính xác, rõ ràng) nội dung
nào.
- Học sinh trả lời đúng 1 trong 3 nội dung.
- Học sinh trả lời chưa đúng (chưa chính xác, rõ ràng) đến 50%
của cả 3 nội dung.
- Nội dung trả lời sơ sài, nội dung không liên quan.
*HSKT: Không trả lời được nội dung nào.

UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Câu 1. Trình bày sự đa dạng sinh học về thành phần loài và gen di truyền ở Quảng Nam.
Câu 2. Trình bày một số chủ trương, chính sách của tỉnh Quảng Nam nhằm giữ gìn, phát huy nếp
sống văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
Câu 3. Theo em, học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc giữ gìn, phát huy nếp sống văn
hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam?
------------ Hết -------------
ĐỀ CHÍNH THỨC

UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8
NĂM HỌC: 2024-2025
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1. Trình bày sự đa dạng về thành phần loài và gen di truyền ở Quảng Nam:
- Có hơn 1.100 loài thực vật, 50 loài thú lớn, 22 loài dơi, 270 loài chim…
- Nhiều loài động thực vật quý hiếm như: sao la, voọc chà vá chân nâu, sâm Ngọc Linh,...
- Hệ sinh vật dưới nước phong phú: khoảng 300 loài san hô, 250 loài cá, nhiều loài động
vật thân mềm, giáp xác, da gai, cỏ biển…
- Rừng ngập mặn có các loại cây: sú, mắm sừng, vẹt, bần, dừa nước…
- Nguồn gen quý: nhiều loài cây thuốc quý như sâm Ngọc Linh, ba kích, đảng sâm,...
Câu 2. Trình bày một số chủ trương, chính sách của tỉnh Quảng Nam nhằm giữ gìn, phát
huy nếp sống văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh:
- Ưu tiên bố trí, sắp xếp dân cư, ổn định sản xuất gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn
mới.
- Ổn định chỗ ở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.
- Tổ chức thu thập, sưu tầm các hiện vật văn hoá của đồng bào các dân tộc.
- Tuyên truyền, vận động chống các biểu hiện mê tín, dị đoan, xóa bỏ các phong tục, tập
quán lạc hậu.
- Đầu tư xây dựng các điểm sinh hoạt văn hoá, vui chơi, thể thao.
- Đầu tư kinh phí để phục dựng các lễ hội truyền thống.
- Công tác bảo tồn, phát triển ngôn ngữ, chữ viết các dân tộc thiểu số cũng được quan tâm.
Câu 3. Học sinh có trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy nếp sống văn hóa của các dân
tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là:
Học sinh có trách nhiệm tích cực học tập, tìm hiểu và trân trọng các giá trị văn hóa truyền
thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Các em cần tham gia các hoạt động
gìn giữ, bảo tồn và quảng bá văn hóa dân tộc như: mặc trang phục truyền thống trong các dịp lễ
hội, học và biểu diễn các làn điệu dân ca, điệu múa dân tộc, góp phần giữ gìn tiếng nói, chữ viết,
phong tục tập quán tốt đẹp. Đồng thời, học sinh cũng cần có ý thức tuyên truyền, vận động người
thân và cộng đồng cùng bảo vệ những nét đẹp văn hóa đặc sắc, góp phần xây dựng môi trường
văn hóa lành mạnh và giàu bản sắc dân tộc.
------------ Hết -------------

