UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8
I. HÌNH THC KIM TRA
- Viết trên giy.
- Thi gian kim tra: 45 phút.
II. NI DUNG ÔN TP
III. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
TT
Ni dung
Ni dung ôn tp
1
Ch đề 5. Nếp sng
văn hóa của các dân tc
thiu s min núi tnh
Qung Nam.
- Nêu đưc mt s ch trương, chính sách của tnh Qung
Nam nhm gigìn, phát huy nếp sng văn a c n tộc
thiu strên đa bàn tỉnh Quảng Nam.
- Xác định và thực hiện được trách nhiệm bản thân trong việc
gi gìn, pt huy nếp sng văn hóa truyền thng củac dân
tc thiểu số min núi tỉnh Qung Nam.
2
Ch đề 6 . S đa dạng
sinh hc tnh Qung
Nam.
- Nêu được sđa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam.
- Nêu được vai trò ca s đa dạng sinh hc tnh Qung
Nam.
Ni dung
Tiêu chí đánh giá
Ch đề 5. Nếp sống văn
hóa ca các dân tc thiu
s min núi tnh Qung
Nam.
Ch đề 6 . S đa dạng
sinh hc tnh Qung
Nam.
Các nội dung đánh g
- Tnh bày đưc mt s ch trương, chính sách của tnh Qung Nam
nhm gi gìn, phát huy nếp sng văn a các dân tộc thiu s trên
đa bàn tnh Qung Nam. (1)
- t ra đưc trách nhim HS trong vic gin, phát huy nếp sống
văn hóa truyn thng ca các dân tộc thiểu số miền i tỉnh Quảng
Nam. (2)
- Trìnhy được s đa dạng sinh hc tnh Qung Nam v tnh
phn loài và gen di truyn. (3)
1. Mc Đt
- Hc sinh tr lời đúng (chính xác, rõ ràng) c 3 ni dung.
- Hc sinh tr lời đúng (chính xác, ràng) 1,5 trong 3 ni dung.
- Hc sinh tr lời đúng (chính xác, ràng) 50% kiến thc tr
lên ca c 3 ni dung.
------------ Hết -------------
*HSKT: Tr lời đúng được 1 trong 2 ni dung (1) và (3) trên
hoc tr lời đúng 50% kiến thc ca c 2 ni dung (1) và (3) .
2. Mức chưa đạt
- Hc sinh tr lời chưa đúng (chưa chính xác, rõ ràng) nội dung
nào.
- Hc sinh tr lời đúng 1 trong 3 ni dung.
- Hc sinh tr lời chưa đúng (chưa chính xác, rõ ràng) đến 50%
ca c 3 ni dung.
- Ni dung tr lời sơ sài, nội dung không liên quan.
*HSKT: Không tr lời được ni dung nào.
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
gm có 01 trang)
Câu 1. Trình bày s đa dạng sinh hc v thành phn loài và gen di truyn Qung Nam.
Câu 2. Tnh bày mt số ch trương, chính sách ca tnh Quảng Nam nhm gigìn, phát huy nếp
sống văn hóa của các dân tc thiu strên đa bàn tnh.
Câu 3. Theo em, học sinh trách nhiệm như thế o trong việc giữ gìn, pt huy nếp sống n
hóa của c dân tộc thiểu số trên đa n tỉnh Qung Nam?
------------ Hết -------------
ĐỀ CHÍNH THC
UBND HUYN NÚI THÀNH
TRƯNG THCS HUNH THÚC KHÁNG
NG DN CHM KIM TRA CUI KÌ II
MÔN: GIÁO DC ĐỊA PHƯƠNG - LP 8
NĂM HC: 2024-2025
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1. Tnh bày s đa dng v thành phn loài và gen di truyn Qung Nam:
- Có hơn 1.100 loài thực vt, 50 loài thú lớn, 22 loài dơi, 270 loài chim…
- Nhiu loài động thc vt quý hiếm như: sao la, voọc chà vá chân nâu, sâm Ngc Linh,...
- H sinh vật dưới nước phong phú: khong 300 loài san hô, 250 loài cá, nhiều loài đng
vt thân mm, giáp xác, da gai, c biển…
- Rng ngp mn có các loi cây: sú, mm sng, vt, bn, da nưc…
- Ngun gen quý: nhiu loài cây thuốc quý như sâm Ngọc Linh, ba kích, đảng sâm,...
Câu 2. Trình bày mt s chủ trương, chính sách ca tnh Quảng Nam nhm gi gìn, phát
huy nếp sống n hóa c n tc thiểu s trên địa n tnh:
- Ưu tiên bố trí, sắp xếp dân cư, ổn định sản xuất gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn
mới.
- Ổn định chỗ ở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.
- Tổ chức thu thập, sưu tầm các hiện vật văn hoá của đồng bào các dân tộc.
- Tuyên truyền, vận động chống các biểu hiện tín, dị đoan, xóa bỏ các phong tục, tập
quán lạc hậu.
- Đầu tư xây dựng các điểm sinh hoạt văn hoá, vui chơi, thể thao.
- Đầu tư kinh phí để phục dựng các lễ hội truyền thống.
- Công tác bảo tồn, phát triển ngôn ngữ, chữ viết các dân tộc thiểu số cũng được quan tâm.
Câu 3. Học sinh tch nhiệm trong việc gigìn, phát huy nếp sng n a của c n
tộc thiểu s tn đa bàn tỉnh Quảng Nam :
Hc sinh có trách nhim tích cc hc tp, tìm hiu trân trng các giá tr văn hóa truyền
thng ca các dân tc thiu s trên địa bàn tnh Qung Nam. Các em cn tham gia các hoạt động
gìn gi, bo tn và qung bá văn hóa dân tộc như: mặc trang phc truyn thng trong các dp l
hi, hc và biu diễn các làn điệu dân ca, điệu múa dân tc, góp phn gi gìn tiếng nói, ch viết,
phong tc tp quán tốt đẹp. Đồng thi, học sinh cũng cần có ý thc tuyên truyn, vận động người
thân cộng đồng cùng bo v những nét đẹp văn hóa đc sc, góp phn xây dựng môi trường
văn hóa lành mạnh và giàu bn sc dân tc.
------------ Hết -------------