
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9
I. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- Viết trên giấy.
- Thời gian kiểm tra: 45 phút.
II. NỘI DUNG ÔN TẬP
III. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
TT
Nội dung
Nội dung ôn tập
1
Chủ đề 5. Nét đặc
trưng trong văn hoá
giao tiếp của người
Quảng Nam.
- Trình bày được tính cách bộc trực, thẳng thắn, chân
thành của người Quảng Nam.
- Trình bày được các biện pháp giữ gìn, phát huy các
giá trị truyền thống của người Quảng Nam trong bối
cảnh hội nhập với môi trường giao tiếp đa văn hóa.
2
Chủ đề 6. Tác động
tiêu cực của biến đổi
khí hậu đối với môi
trường ở tỉnh Quảng
Nam.
- Nêu được tác động tiêu cực của biến đối khí hậu đối với
môi trường ở tỉnh Quảng Nam.
Nội dung
Tiêu chí đánh giá
Chủ đề 5. Nét đặc trưng
trong văn hoá giao tiếp
của người Quảng Nam.
Chủ đề 6. Tác động tiêu
cực của biến đổi khí hậu
đối với môi trường ở tỉnh
Quảng Nam.
Các nội dung đánh giá
- Trình bày được các biện pháp giữ gìn, phát huy các giá trị
truyền thống của người Quảng Nam trong bối cảnh hội
nhập với môi trường giao tiếp đa văn hóa.
- Rút ra được trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn
và phát huy nét đẹp trong văn hóa giao tiếp của người
Quảng Nam, vừa học hỏi và tôn trọng những giá trị giao
tiếp của bạn bè đến từ các vùng miền và quốc gia khác.
- Nêu được những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối
với môi trường ở Quảng Nam.
1. Mức Đạt
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, rõ ràng) cả 3 nội dung.
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, rõ ràng) 1,5 trong 3 nội
dung.
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, rõ ràng) 50% kiến thức
trở lên của cả 3 nội dung.
2. Mức chưa đạt
- Học sinh trả lời chưa đúng (chưa chính xác, rõ ràng) nội
dung nào.

------------ Hết -------------
- Học sinh trả lời đúng 1 trong 3 nội dung.
- Học sinh trả lời chưa đúng (chưa chính xác, rõ ràng) đến
50% của cả 3 nội dung.
- Nội dung trả lời sơ sài, nội dung không liên quan.

UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 01 trang)
Câu 1. (4.0 điểm) Trình bày các biện pháp giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống
của người Quảng Nam trong bối cảnh hội nhập với môi trường giao tiếp đa văn hóa.
Câu 2. (4.0 điểm) Em hãy nêu những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với
môi trường ở Quảng Nam theo những nội dung sau: nhiệt độ, mực nước biển.
Câu 3. (2.0 điểm) Là học sinh, em cần phải làm gì để giữ gìn và phát huy nét đẹp
trong văn hóa giao tiếp của người Quảng Nam, vừa học hỏi và tôn trọng những giá trị
giao tiếp của bạn bè đến từ các vùng miền và quốc gia khác?
------------ Hết -------------
ĐỀ CHÍNH THỨC

UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 9
NĂM HỌC: 2024-2025
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1. Các biện pháp giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống của người
Quảng Nam trong bối cảnh hội nhập với môi trường giao tiếp đa văn hóa:
- Giữ gìn và phát huy những nét đẹp đáng quý trong văn hóa giao tiếp của người
Quảng Nam là giữ gìn, phát huy tư duy phản biện, thái độ bộc trực, thẳng thắn, chân
thành phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể; đồng thời nhận ra những hạn chế của mình để
điều chỉnh cho phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội hiện đại.
- Việc hiểu đúng và đầy đủ hơn những đặc trưng trong văn hóa giao tiếp của địa
phương là rất cần thiết, qua đó phát huy những mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực; xây
dựng, phát triển văn hóa giao tiếp, ứng xử của con người Quảng Nam thật trong sáng,
đẹp đẽ, có sức cảm hóa, lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, góp phần gìn giữ và làm
giàu thêm bản sắc văn hóa, con người, vùng đất Quảng Nam.
- Bên cạnh việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa địa phương, chúng ta không
ngừng học hỏi, tiếp thu những giá trị chung của văn hóa giao tiếp: kiến thức sâu rộng,
thái độ đúng đắn và kĩ năng tốt. Cần rèn luyện kĩ năng sử dụng ngôn ngữ, phát âm chính
xác, tròn vành rõ chữ, ngữ điệu thích hợp, giọng nói trong sáng, rõ ràng và có sức
truyền cảm. Ngoài ra, khi giao tiếp chúng ta còn phải có tinh thần cầu thị, biết lắng
nghe, tôn trọng người khác; chân thành, tế nhị, đồng cảm và chia sẻ; biết nói lời cảm ơn
khi được hàm ơn, nói lời xin lỗi khi có lỗi; kết hợp ngôn ngữ hình thể, nụ cười,… phù
hợp trong các tình huống giao tiếp.
Câu 2. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với môi trường ở Quảng Nam:
- Nhiệt độ thay đổi, số ngày nắng nóng tăng cao.
+ Tăng nguy cơ cháy rừng, giảm đa dạng sinh học.
+ Lưu lượng nước ở các lưu vực sông vào mùa khô có xu thế giảm; hạn hán kéo dài gây
thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của các loài sinh vật.
- Mực nước biển dâng cao:
+ Tăng tình trạng ngập lụt và xâm nhập mặn ở những vùng đất thấp như Hội An, Duy
Xuyên, Thăng Bình,… ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và năng suất cây trồng, vật
nuôi; suy giảm sản lượng – chất lượng thủy sản, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp.
- Mực nước biển dâng cao đã làm thay đổi môi trường sống của các loài sinh vật: thay đổi
cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng và vật nuôi.

Câu 3. Để giữ gìn và phát huy nét đẹp trong văn hóa giao tiếp của người
Quảng Nam, vừa học hỏi và tôn trọng những giá trị giao tiếp của bạn bè đến từ các
vùng miền và quốc gia khác, học sinh cần:
- Giữ gìn và phát huy văn hóa giao tiếp của quê hương Quảng Nam:
+ Sử dụng lời nói lịch sự, chân thành.+ Giữ gìn tiếng nói địa phương nhưng sử
dụng linh hoạt, phù hợp với ngữ cảnh để tránh gây hiểu nhầm.
+ Biết lắng nghe, chia sẻ và thể hiện sự đồng cảm trong giao tiếp.
+ Học hỏi những câu ca dao, tục ngữ, lời hay ý đẹp trong giao tiếp truyền thống
của người Quảng Nam.
- Học hỏi và tôn trọng văn hóa giao tiếp của bạn bè ở các vùng miền, quốc gia
khác: + Tôn trọng sự khác biệt trong trang phục, ngôn ngữ, cách xưng hô và lối ứng xử
của bạn bè.
+ Không kì thị, chê bai hoặc so sánh tiêu cực giữa văn hóa giao tiếp của mình và
người khác.
+ Chủ động tìm hiểu văn hóa giao tiếp của các vùng miền và quốc gia khác để mở
rộng hiểu biết và dễ dàng hòa nhập.
+ Ứng xử văn minh, lịch sự, thể hiện sự thân thiện và cầu thị trong mọi hoàn cảnh
giao tiếp. ------------ Hết -------------

