Họ, tên thí sinh:…………………………………. …… Số bá
dnh:………………Lớp………
S GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NỘI
TRƯỜNG THPT HOÀI ĐỨC B
(Đề thi 04 trang)
ĐỀ KIỂM TR CUỐI HC KÌ II
NĂM HC 2024 2025
Môn: Giá dục Kinh tế Pháp lật 12
Thời gian làm bài: 45 phút
MÃ ĐỀ
102
Đề 101
PHẦN 1: Câ hỏi trắc nghiệm nhiề phưng án lự chọn. Mỗi câ hỏi học sinh chỉ được
chọn 1 phưng án.
Câ 1: Trong quá trình sản xuất kinh donh, nếu phát sinh các khoản liên qun đến thuế, người
sản xuất kinh donh nghĩ vụ nào dưới đây?
. khi trung thực, chính xác. B. Hoàn thuế để gi tăng lợi nhuận.
C. Ch giấu làm si lệch hồ s. D. Khiếu nại quyền lợi về thuế.
Câ 2. Tho quy định củ pháp luật, khi tiến hành kinh donh, mọi donh nghiệp đều phải thực
hiện nghĩ vụ
. sử dụng nguyên liệu hữu c. B. đầu kinh phí quảng cáo.
C. bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. D. tổ chức hội nghị trực tuyến định kì.
Câ 3. Người không phải chủ sở hữu quyền định đoạt tài sản
. tho nhiệm vụ củ c qun, tổ chức. B. tho uỷ quyền củ Nhà nước.
C. tho yêu cầu củ chủ sở hữu. D. tho uỷ quyền củ chủ sở hữu.
Câ 4: Vợ chồng bình đẳng, tôn trọng nhu không thể hiện việc
. quyền tài sản riêng. B. quyền sở hữu tài sản chung
C. người vợ phải chiều ý người chồng. D. thừ kế tài sản củ nhu.
Câ 5: Công dân thực hiện quyền được đảm bảo n sinh hội thông qu việc làm nào su
đây?
. Thm gi bảo hiểm y tế. B. Đăng du học tự túc.
C. Lự chọn bảo hiểm nhân thọ. D. Thy đổi mạng viễn thông.
Câ 6: Công dân thực hiện quyền bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên thông qu việc
làm nào su đây? . Tố cáo hành vi xả thải trái phép. B. Tự do khi thác tài nguyên
thiên nhiên.
C. Đánh bắt bằng vật liệu nổ. D. mật chôn lấp rác thải nguy hại.
Câ 7: Một trong những quyền củ ng dân trong việc bảo vệ di sản n
. thm qun các di sản văn hó nghiên cứu di sản văn hó củ đất nước.
B. tích cực thm gi các hoạt động bảo vệ di sản văn hó bằng hành vi thiết thực.
C. phê phán, đấu trnh với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hó.
D. học tập,tìm hiểu, nghiên cứu về di sản văn hó củ đất nước.
Câ 8. Nhận định nào dưới đây đúng khi nói về vi trò củ pháp luật quốc tế?
. Điều chỉnh luật pháp trong một quốc gi cụ thể.
B. Thúc đẩy sự đoàn kết hợp tác giữ các quốc gi.
C. Quyết định vấn đề nội bộ củ mỗi quốc gi.
D. Tạo r sự đối đầu xung đột giữ các quốc gi.
Câ 9. Pháp luật quốc tế được xây dựng trên c sở
. bình đẳng tự nguyện. B. ý kiến củ nước lớn.
C. mâu thuẫn xung đột. D. sự phát triển kinh tế.
Câ 10. Nội dung nào dưới đây không phải nguyên tắc củ hợp đồng thưng mại quốc tế?
. Tự do hợp đồng. B. Phân biệt đối xử.
C. Thiện chí trung thực. D. Tuân thủ hợp đồng đã gio kết.
Câ 11. Biên giới quốc gi trên đất liền được hoạch định đánh dấu trên thực đị bằng
. hệ thống mốc quốc giới. B. hệ thống đường quốc lộ.
C. hệ thống sông ngòi. D. đường xích đạo.
Câ 12. Quy định các nước thành viên WTO phải cm kết xoá bỏ các rào cản trong thưng
mại quốc tế nội dung củ nguyên tắc nào dưới đây?
. Nguyên tắc không phân biệt đối xử. B. Nguyên tắc mở cử thị trường.
C. Nguyên tắc ưu đãi cho các nước đng phát triển. D. Nguyên tắc minh bạch.
PHẦN II. Câ trắc nghiệm đúng si. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý ), b),
c), d) mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc si.
Câ 1: Đọc tình huống su: Ông H ông Y nhà sát vách nhu. Khi làm nhà mới, ông Y không
làm máng thoát nước, để cho nước mư tự chảy xuống su nhà trên phần đất củ mình, sát
với tường nhà ông H. Mỗi khi trời mư, nước từ mái nhà ông Y chảy xuống đọng thành vũng
su tường nhà, làm ảnh hưởng đến tường nhà ông H. Ông H nhiều lần yêu cầu ông Y phải làm
máng thoát nước nhưng ông Y không đồng ý, cho rằng nước chảy xuông đất nhà mình
chứ không chảy xuống đất nhà ông H.
. Việc ông H yêu cầu ông Y phải làm máng thoát nước thể hiện quyền củ công dân về sở
hữu tài sản.
b. Việc làm củ ông Y thể hiện nghĩ vụ tôn trọng tài sản củ người khác.
c. Ông Y để nước chảy xuống trên phần đất củ mình đúng pháp luật về quyền sở hữu.
d. Ông H quyền yêu cầu ông Y làm máng thoát nước như vậy sẽ không làm ảnh hưởng
đến tường nhà ông H.
Câ 2. Thí sinh đọc thông tin s:
Tho phản ánh củ người dân đị phưng, nhà máy xử rác thải sinh hoạt khu du lịch
Hải Tiến các vùng phụ cận tại Hoằng Trường (huyện Hoằng Hó, Thnh Hó) tình trạng
ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp đời sống củ người
dân. Tho hiện trạng thì vẫn còn 12 hộ dân đng chịu ảnh hưởng từ khói bụi khí thải củ nhà
máy xử rác thải vẫn chư được di dời.
Lãnh đạo huyện này cho biết: Huyện cũng đã họp bàn về việc di dân tái định cư, tuy
nhiên nguyện vọng củ các hộ dân phải được đổi sng diện tích đất tưng đưng, điều này
không phù hợp các quy định pháp luật trong giải phóng mặt bằng, nên đến ny vẫn chư thể
giải quyết.
(Th: https://nhandan.vn/nha-may-x-ly-rac-gay--nhim-mi-trng)
) Người dân phản đối kiến nghị nhà máy xử rác di dời thể hiện quyền củ công dân
trong bảo vệ tài nguyên môi trường.
b) Nhà máy xử rác thải không vi phạm nghĩ vụ trong bảo vệ tài nguyên môi trường.
c) Việc giải quyết củ chính quyền đị phưng si không bảo đảm quyền lợi ích
củ các hộ dân.
d) Nhà máy xử rác thải do đặc thù công việc nên dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường
thể chấp nhận được.
Câ 3. Đọc thông tin su:
Để bảo tồn phát huy giá trị di sản C Huế, năm 2017, Ủy bn nhân dân tỉnh Thừ Thiên Huế
đã Quyết định số 1867/QĐ-BND ngày 19/8/2017 phê duyệt Đề án Bả v phát hy giá
trị di sản nghệ thật Ca Hế giai đạn 2017 2022. Trên c sở Đề án được phê duyệt, nhằm
đẩy mạnh phổ biến C Huế cho người dân, đặc biệt học sinh, ngày 12/4/2019, Sở Văn hó
Thể tho Sở Giáo dục Đào tạo đã kết Chưng trình phối hợp số 577/CTPH-SGDĐT-
SVHTT về việc Đẩy mạnh tổ chức các hạt động văn hóa, thể tha ch học sinh giai đạn 2019
- 2021. thể nhận thấy, từ chưng trình phối hợp này, Sở Văn hó Thể tho đã xây dựng
triển khi hiệu quả Chưng trình đư di sản C Huế vào các trường Trung học c sở trên
đị bàn thành phố Huế dạy hát C Huế cho học sinh tho hình thức câu lạc bộ C Huế tại các
Trường Trung học c sở: Nguyễn Tri Phưng, Thống Nhất Trần Co Vân. Chưng trình đư
C Huế vào trường học không chỉ đn thuần dạy cho học sinh tập hát C Huế còn giúp
các m nhận r những giá trị nhân văn ẩn chứ trong loại hình di sản này.
(Tho Nguyễn Thị Lợi,
Đa di sản Ca Hế và trờng học để bả tồn phát hy giá trị di sản văn hóa Hế,
Trng văn hó thông tin https://svhtt.thuthinhu.gov.vn/, ngày 28/ 12/2021)
. Thông tin đề cập việc truyền bá, lưu giữ liệu về di sản văn hoá.
b. Quá trình xây dựng nền văn hoá tiếp thu tất cả các nền văn hoá trên thế giới.
c. Kế thừ mọi phong tục, tập quán củ dân tộc trong xây dựng nền văn hoá hiện ny.
d. Mỗi người dân Việt Nm đều nghĩ vụ bảo vệ phát huy các giá trị di sản văn hoá.
Câ 4. Đọc đoạn thông tin su:
Công tác pháp luật quốc tế củ đất nước t, trong đó nhiệm vụ thm gi vào quá trình xây
dựng các quy tắc pháp quốc tế bảo đảm thực hiện các quyền, nghĩ vụ củ Việt Nm tho
pháp luật quốc tế do nhiều c qun, tổ chức trong nước thực hiện, trong đó mắt xích đóng vi
trò cầu nối giữ pháp luật trong nước với pháp luật quốc tế thuộc về nhiệm vụ củ Bộ pháp.
Bộ pháp Việt Nm đã thm gi đàm phán một khối lượng lớn các điều ước quốc tế, trong
đó những điều ước ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - hội, n ninh, quốc phòng
củ đất nước, như chủ trì đàm phán các hiệp định tưng trợ pháp trong lĩnh vực dân sự, các
công ước trong khuôn khổ Hội nghị L Hy về pháp quốc tế; thm gi đàm phán gi nhập
WTO, các hiệp định thưng mại tự do (FT), bo gồm cả FT thế hệ mới.
(Ngồn: Tạp chí Dân chủ Pháp lật Kỳ 2 (Số 385), tháng 7/2023)
. Pháp luật Việt Nm phụ thuộc hoàn toàn vào pháp luật quốc tế.
b. Các quy tắc pháp quốc tế không đảm bảo thực hiện các quyền nghĩ vụ củ Việt
Nm.
c. Việt Nm luôn tôn trọng tích cực góp phần xây dựng các quy tắc pháp củ pháp
luật quốc tế.
d. Pháp luật quốc tế không ảnh hưởng đến n ninh, quốc phòng củ Việt Nm.
PHẦN III: TỰ LUẬN
Câ 1 (1,5 điểm): Một tổ chức quốc tế đã r nghị quyết lên án hành vi củ một quốc gi cáo
buộc vi phạm nhân quyền, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gi
đó. Quốc gi bị trừng phạt cho rằng đây sự cn thiệp vào công việc nội bộ củ mình.
Dự trên kiến thức về pháp luật quốc tế, nh/chị hãy:
. Trình bày nguyên tắc không cn thiệp vào công việc nội bộ củ quốc gi khác.
b. Phân tích xm hành động củ tổ chức quốc tế vi phạm nguyên tắc này không, tại so?
Câ 2 (1,5 điểm): Trong một lần đi thm qun thành cổ Sn Tây, thấy trên bức tường, bi di
tích những nét khắc, nét vẽ chằng chịt tên, ngày tháng củ những người đến thm qun. Bạn
T tỏ thái độ phê phán những việc làm đó. Ngược lại, bạn Q cho rằng việc khắc tên lên bi đá
một cách lưu lại dấu ấn củ du khách. Bạn P cũng đồng tình với ý kiến củ Q, bên cạnh đó, P
còn rủ Q cùng khắc tên lên tường thành cổ.
Câ hỏi: Nhân xét hành vi củ các chủ thể trong thông tin trên? Hành vi củ P Q sẽ dẫn đến
tác hại, hậu quả gì?
Họ, tên thí sinh:…………………………………. …… Số bá
dnh:………………Lớp………
Đề 102
S GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NỘI
TRƯỜNG THPT HOÀI ĐỨC B
(Đề thi 04 trang)
ĐỀ KIỂM TR CUỐI HC KÌ II
NĂM HC 2024 2025
Môn: Giá dục Kinh tế Pháp lật 12
Thời gian làm bài: 45 phút
MÃ ĐỀ
102