
Họ, tên thí sinh:…………………………………. …… Số bá
dnh:………………Lớp………
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT HOÀI ĐỨC B
(Đề thi có 04 trang)
ĐỀ KIỂM TR CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 – 2025
Môn: Giá dục Kinh tế và Pháp lật 12
Thời gian làm bài: 45 phút
MÃ ĐỀ
102

Đề 101
PHẦN 1: Câ hỏi trắc nghiệm nhiề phưng án lự chọn. Mỗi câ hỏi học sinh chỉ được
chọn 1 phưng án.
Câ 1: Trong quá trình sản xuất kinh donh, nếu phát sinh các khoản liên qun đến thuế, người
sản xuất kinh donh có nghĩ vụ nào dưới đây?
. Kê khi trung thực, chính xác. B. Hoàn thuế để gi tăng lợi nhuận.
C. Ch giấu làm si lệch hồ s. D. Khiếu nại quyền lợi về thuế.
Câ 2. Tho quy định củ pháp luật, khi tiến hành kinh donh, mọi donh nghiệp đều phải thực
hiện nghĩ vụ
. sử dụng nguyên liệu hữu c. B. đầu tư kinh phí quảng cáo.
C. bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. D. tổ chức hội nghị trực tuyến định kì.
Câ 3. Người không phải là chủ sở hữu có quyền định đoạt tài sản
. tho nhiệm vụ củ c qun, tổ chức. B. tho uỷ quyền củ Nhà nước.
C. tho yêu cầu củ chủ sở hữu. D. tho uỷ quyền củ chủ sở hữu.
Câ 4: Vợ chồng bình đẳng, tôn trọng nhu không thể hiện ở việc
. có quyền có tài sản riêng. B. có quyền sở hữu tài sản chung
C. người vợ phải chiều ý người chồng. D. thừ kế tài sản củ nhu.
Câ 5: Công dân thực hiện quyền được đảm bảo n sinh xã hội thông qu việc làm nào su
đây?

. Thm gi bảo hiểm y tế. B. Đăng kí du học tự túc.
C. Lự chọn bảo hiểm nhân thọ. D. Thy đổi mạng viễn thông.
Câ 6: Công dân thực hiện quyền bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên thông qu việc
làm nào su đây? . Tố cáo hành vi xả thải trái phép. B. Tự do khi thác tài nguyên
thiên nhiên.
C. Đánh bắt cá bằng vật liệu nổ. D. Bí mật chôn lấp rác thải nguy hại.
Câ 7: Một trong những quyền củ công dân trong việc bảo vệ di sản văn hó là
. thm qun các di sản văn hó và nghiên cứu di sản văn hó củ đất nước.
B. tích cực thm gi các hoạt động bảo vệ di sản văn hó bằng hành vi thiết thực.
C. phê phán, đấu trnh với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hó.
D. học tập,tìm hiểu, nghiên cứu về di sản văn hó củ đất nước.
Câ 8. Nhận định nào dưới đây là đúng khi nói về vi trò củ pháp luật quốc tế?
. Điều chỉnh luật pháp trong một quốc gi cụ thể.
B. Thúc đẩy sự đoàn kết và hợp tác giữ các quốc gi.
C. Quyết định vấn đề nội bộ củ mỗi quốc gi.
D. Tạo r sự đối đầu và xung đột giữ các quốc gi.
Câ 9. Pháp luật quốc tế được xây dựng trên c sở
. bình đẳng và tự nguyện. B. ý kiến củ nước lớn.
C. mâu thuẫn và xung đột. D. sự phát triển kinh tế.
Câ 10. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên tắc củ hợp đồng thưng mại quốc tế?
. Tự do hợp đồng. B. Phân biệt đối xử.
C. Thiện chí và trung thực. D. Tuân thủ hợp đồng đã gio kết.
Câ 11. Biên giới quốc gi trên đất liền được hoạch định và đánh dấu trên thực đị bằng
. hệ thống mốc quốc giới. B. hệ thống đường quốc lộ.
C. hệ thống sông ngòi. D. đường xích đạo.
Câ 12. Quy định các nước thành viên WTO phải cm kết xoá bỏ các rào cản trong thưng
mại quốc tế là nội dung củ nguyên tắc nào dưới đây?
. Nguyên tắc không phân biệt đối xử. B. Nguyên tắc mở cử thị trường.
C. Nguyên tắc ưu đãi cho các nước đng phát triển. D. Nguyên tắc minh bạch.
PHẦN II. Câ trắc nghiệm đúng si. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý ), b),
c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc si.
Câ 1: Đọc tình huống su: Ông H và ông Y nhà sát vách nhu. Khi làm nhà mới, ông Y không
làm máng thoát nước, mà để cho nước mư tự chảy xuống su nhà trên phần đất củ mình, sát
với tường nhà ông H. Mỗi khi trời mư, nước từ mái nhà ông Y chảy xuống đọng thành vũng
su tường nhà, làm ảnh hưởng đến tường nhà ông H. Ông H nhiều lần yêu cầu ông Y phải làm
máng thoát nước nhưng mà ông Y không đồng ý, vì cho rằng nước chảy xuông đất nhà mình
chứ không chảy xuống đất nhà ông H.
. Việc ông H yêu cầu ông Y phải làm máng thoát nước thể hiện quyền củ công dân về sở
hữu tài sản.
b. Việc làm củ ông Y thể hiện nghĩ vụ tôn trọng tài sản củ người khác.
c. Ông Y để nước chảy xuống trên phần đất củ mình là đúng pháp luật về quyền sở hữu.
d. Ông H có quyền yêu cầu ông Y làm máng thoát nước vì như vậy sẽ không làm ảnh hưởng
đến tường nhà ông H.
Câ 2. Thí sinh đọc thông tin s:
Tho phản ánh củ người dân đị phưng, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt khu du lịch
Hải Tiến và các vùng phụ cận tại xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hó, Thnh Hó) tình trạng
ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống củ người
dân. Tho hiện trạng thì vẫn còn 12 hộ dân đng chịu ảnh hưởng từ khói bụi và khí thải củ nhà
máy xử lý rác thải vẫn chư được di dời.
Lãnh đạo huyện này cho biết: Huyện cũng đã có họp bàn về việc di dân tái định cư, tuy
nhiên nguyện vọng củ các hộ dân là phải được đổi sng diện tích đất tưng đưng, điều này

không phù hợp các quy định pháp luật trong giải phóng mặt bằng, nên đến ny vẫn chư thể
giải quyết.
(Th: https://nhandan.vn/nha-may-x-ly-rac-gay--nhim-mi-trng)
) Người dân phản đối và kiến nghị nhà máy xử lý rác di dời thể hiện quyền củ công dân
trong bảo vệ tài nguyên môi trường.
b) Nhà máy xử lí rác thải không vi phạm nghĩ vụ trong bảo vệ tài nguyên môi trường.
c) Việc giải quyết củ chính quyền đị phưng là si vì không bảo đảm quyền và lợi ích
củ các hộ dân.
d) Nhà máy xử lý rác thải do đặc thù công việc nên dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường
là có thể chấp nhận được.
Câ 3. Đọc thông tin su:
Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản C Huế, năm 2017, Ủy bn nhân dân tỉnh Thừ Thiên Huế
đã có Quyết định số 1867/QĐ-BND ngày 19/8/2017 phê duyệt Đề án Bả vệ và phát hy giá
trị di sản nghệ thật Ca Hế giai đạn 2017 – 2022. Trên c sở Đề án được phê duyệt, nhằm
đẩy mạnh phổ biến C Huế cho người dân, đặc biệt là học sinh, ngày 12/4/2019, Sở Văn hó
và Thể tho và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết Chưng trình phối hợp số 577/CTPH-SGDĐT-
SVHTT về việc Đẩy mạnh tổ chức các hạt động văn hóa, thể tha ch học sinh giai đạn 2019
- 2021. Có thể nhận thấy, từ chưng trình phối hợp này, Sở Văn hó và Thể tho đã xây dựng
và triển khi có hiệu quả Chưng trình đư di sản C Huế vào các trường Trung học c sở trên
đị bàn thành phố Huế và dạy hát C Huế cho học sinh tho hình thức câu lạc bộ C Huế tại các
Trường Trung học c sở: Nguyễn Tri Phưng, Thống Nhất và Trần Co Vân. Chưng trình đư
C Huế vào trường học không chỉ đn thuần là dạy cho học sinh tập hát C Huế mà còn giúp
các m nhận r những giá trị nhân văn ẩn chứ trong loại hình di sản này.
(Tho Nguyễn Thị Lợi,
Đa di sản Ca Hế và trờng học để bả tồn và phát hy giá trị di sản văn hóa Hế,
Trng văn hó thông tin https://svhtt.thuthinhu.gov.vn/, ngày 28/ 12/2021)
. Thông tin đề cập việc truyền bá, lưu giữ tư liệu về di sản văn hoá.
b. Quá trình xây dựng nền văn hoá tiếp thu tất cả các nền văn hoá trên thế giới.
c. Kế thừ mọi phong tục, tập quán củ dân tộc trong xây dựng nền văn hoá hiện ny.
d. Mỗi người dân Việt Nm đều có nghĩ vụ bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hoá.
Câ 4. Đọc đoạn thông tin su:
Công tác pháp luật quốc tế củ đất nước t, trong đó có nhiệm vụ thm gi vào quá trình xây
dựng các quy tắc pháp lý quốc tế và bảo đảm thực hiện các quyền, nghĩ vụ củ Việt Nm tho
pháp luật quốc tế do nhiều c qun, tổ chức trong nước thực hiện, trong đó mắt xích đóng vi
trò cầu nối giữ pháp luật trong nước với pháp luật quốc tế thuộc về nhiệm vụ củ Bộ Tư pháp.
Bộ Tư pháp Việt Nm đã thm gi đàm phán một khối lượng lớn các điều ước quốc tế, trong
đó có những điều ước có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, n ninh, quốc phòng
củ đất nước, như chủ trì đàm phán các hiệp định tưng trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự, các
công ước trong khuôn khổ Hội nghị L Hy về tư pháp quốc tế; thm gi đàm phán gi nhập
WTO, các hiệp định thưng mại tự do (FT), bo gồm cả FT thế hệ mới.
(Ngồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp lật Kỳ 2 (Số 385), tháng 7/2023)
. Pháp luật Việt Nm phụ thuộc hoàn toàn vào pháp luật quốc tế.
b. Các quy tắc pháp lý quốc tế không đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩ vụ củ Việt
Nm.
c. Việt Nm luôn tôn trọng và tích cực góp phần xây dựng các quy tắc pháp lý củ pháp
luật quốc tế.
d. Pháp luật quốc tế không ảnh hưởng đến n ninh, quốc phòng củ Việt Nm.
PHẦN III: TỰ LUẬN

Câ 1 (1,5 điểm): Một tổ chức quốc tế đã r nghị quyết lên án hành vi củ một quốc gi vì cáo
buộc vi phạm nhân quyền, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gi
đó. Quốc gi bị trừng phạt cho rằng đây là sự cn thiệp vào công việc nội bộ củ mình.
Dự trên kiến thức về pháp luật quốc tế, nh/chị hãy:
. Trình bày nguyên tắc không cn thiệp vào công việc nội bộ củ quốc gi khác.
b. Phân tích xm hành động củ tổ chức quốc tế có vi phạm nguyên tắc này không, tại so?
Câ 2 (1,5 điểm): Trong một lần đi thm qun thành cổ Sn Tây, thấy trên bức tường, bi di
tích có những nét khắc, nét vẽ chằng chịt tên, ngày tháng củ những người đến thm qun. Bạn
T tỏ thái độ phê phán những việc làm đó. Ngược lại, bạn Q cho rằng việc khắc tên lên bi đá là
một cách lưu lại dấu ấn củ du khách. Bạn P cũng đồng tình với ý kiến củ Q, bên cạnh đó, P
còn rủ Q cùng khắc tên lên tường thành cổ.
Câ hỏi: Nhân xét hành vi củ các chủ thể trong thông tin trên? Hành vi củ P và Q sẽ dẫn đến
tác hại, hậu quả gì?
Họ, tên thí sinh:…………………………………. …… Số bá
dnh:………………Lớp………
Đề 102
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT HOÀI ĐỨC B
(Đề thi có 04 trang)
ĐỀ KIỂM TR CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 – 2025
Môn: Giá dục Kinh tế và Pháp lật 12
Thời gian làm bài: 45 phút
MÃ ĐỀ
102