UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI HỌC KỲ I
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2024 - 2025
HĐTN - HN LỚP 6
Thời gian 60 phút
Ngày đnh gi: ...../01/2025
I. MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực thích ứng với cuộc sống của HS, thể hiện ở các kĩ năng:
- Nêu được nh6ng khả năng của bản thân v: tự tin thể hiện khả năng đ;.
- Biết cách tự bảo vệ bản thân trong một số tình huống xảy ra thiên tai.
- Nhận biết các lời n;i, h:nh vi giao tiếp phù hợp; xử lí tình huống thể hiện giao
tiếp phù hợp.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
B:i thực h:nh theo nh;m.
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
- Mỗi nh;m chọn 1 trong 2 phương án sau:
- Phương án 1: VP sơ đQ thể hiện nh6ng khả năng của bản thân em v: chọn thể
hiện một trong nh6ng khả năng đ;.
- Phương án 2: Xây dựng kịch bản sắm vai để thể hiện khả năng xử tình
huống vV nội dung ứng ph; với thiên tai c; th xảy ra tWi địa phương hoXc nội dung
giao tiếp phù hợp trong cuộc sống hằng ng:y.
Lưu ý: Thời gian sắm vai ti đa là 15 phút.
IV. CÁCH TIẾN HÀNH
Giáo viên phân nh;m: Mỗi nh;m 7 học sinh v: chủ động cho các nh;m bốc
thăm trước để chu\n bị cho ph]n sắm vai.
1. Phương án 1: V sơ đ th hin nhng khả năng của bản thân em v! ch"n
th hin m#t trong nhng khả năng đ&.
a/ Chuẩn bị: Gi^y roki, bút lông, nam châm, bảng điểm ch^m.
b/ Thực hiện:
- Bước 1: Yêu c]u học sinh vP tranh theo chủ đV “Kh# năng c&a b#n thân em”.
- Bước 2: Học sinh ho:n thiện sản ph\m v: chu\n bị ph]n trình b:y.
- Bước 3: Trình b:y sản ph\m v: ttin thể hiện một trong nh6ng khả năng của
bản thân. Giáo viên ch^m v: nhận xét, lưu sản ph\m.
2. Phương án 2: Sắm vai
a/ Chuẩn bị: c thăm bng hìnhnh ln quan đến chủ đV 3 v: chđV 4.
b/ Cách thực hiện: Xây dựng kịch bản sắm vai để thể hiện khả năng xử tình
huống vV nội dung ứng ph; với thiên tai c; thể xảy ra tWi địa phương hoXc nội
dung giao tiếp phù hợp trong cuộc sống hằng ng:y. Giáo viên chu\n bị điện
thoWi để quay phim.
- Chủ đề: Trách nhim v.i bản thân – 0ng ph& v.i thiên tai.
Hình 1 Hình 2
- Chủ đề: Rèn luyn bản thân - Giao tiếp ph: h;p
Hình 1 Hình 2
- Bước 1: Học sinh bốc thăm chủ đV.
- Bước 2: Học sinh sắm vai v: trình b:y sản ph\m trước lớp. Yêu c]u th hiện
được nội dung không nên v: cách xử lf trong tình huống đ;.
- Bước 3: Các nh;m nhận xét lgn nhau. Giáo viên chốt f v: nhận xét.
V. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
a. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Đối với phương án 1:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt
động
nhóm
C; tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia
tích cực
Tham gia r^t
tích cực
Ít nh^t đWt
được ở mức
1
Không đWt
được mức 1
2. Nội
dung
Sơ đQ chj
thể hiện
được 1 khả
năng
Sơ đQ thể
hiện được 2-
3 khả năng
Sơ đQ thể
hiện được 4
khả năng trở
lên
Ít nh^t đWt
được ở mức
2
Không đWt
được mức 2
3. Tính
thẩm mỹ
+ khả
năng thW
hiện
Chưa vP
được sơ đQ,
thể hiện khả
năng của
bản thân một
cách sơ s:i
Sơ đQ tương
đối đkp, thể
hiện được
khả năng
của bản thân
Sơ đQ đkp,
thể hiện khả
năng của bản
thân một cách
tự tin
Ít nh^t đWt
được ở mức
2
Không đWt
được mức 2
Đối với phương án 2:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt
động
nhóm
C; tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia
tích cực
Tham gia r^t
tích cực
Ít nh^t đWt
được ở mức
1
Không đWt
được mức 1
2. Xây
dựng
kịch bản
Xây dựng
được kịch
bản theo chủ
đV đl chọn
Kịch bản
đúng theo
chủ đV đl
chọn, c; tính
logic, lôi
cuốn
Kịch bản
đúng theo chủ
đV đl chọn,
c; tính sáng
tWo, logic, lôi
cuốn v: c;
tính tuyên
truyVn cao
Ít nh^t đWt
được ở mức
1
Không đWt
được mức 1
3. Thực
hiện sắm
vai
C; sự phối
hợp với các
th:nh viên
trong nh;m.
C; sự hợp
tác, phối
hợp nhịp
nh:ng với
các th:nh
viên trong
nh;m.
C; sự hợp
tác, phối hợp
nhịp nh:ng
với các th:nh
viên trong
nh;m, diễn
xu^t thu hút
người xem.
Ít nh^t đWt
được ở mức
1
Không đWt
được mức 1
b. Kết quả đánh giá:
- Đánh giá Đạt: Ít nh^t 2/3 tiêu chí được đánh giá đWt.
- Đánh giá Chưa đạt: C; 2 hoXc cả 3 tiêu chí đVu không đWt.