
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS
TRÀ KA
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: HĐTN _ HN 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU:
* Đánh giá năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động của HS, thể hiện ở các kĩ năng:
- Lập và thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động quảng bá danh lam thắng cảnh, cảnh
quan thiên nhiên của đất nước.
- Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên
của đất nước.
- Xử lý được tình huống để bảo vệ mọi người xung quanh trong cộng đồng
- Biết được thiên tai và thiệt hại do thiên tại gây ra cho địa phương và những biện
pháp để phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai.
- Nêu được việc làm đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của những
nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Nhận diện được những nguy hiểm cY thể cY và cách giữ an toàn khi làm những nghề
mà mình quan tâm.
II.HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÀNH GIÁ
Làm và thuyết trình sản phẩm thực hành theo nhYm.
III.NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Mỗi nhóm bốc thăm chọn 1 trong 3 phương án sau:
Phương án 1: Bạn đang đi bộ về nhà sau giờ học thêm buổi tối. Khi đi qua một con
hẻm vắng, bạn thấy một nhYm thanh niên đang cY hành vi gây rối trật tự công cộng,
cY dấu hiệu say xỉn và lời qua tiếng lại với một người dân.
Yêu cầu:_ĐYng vai xử lý tình huống này. Bạn sẽ làm gì để đảm bảo an toàn cho bản
thân và hỗ trợ người dân (nếu cY thể)?
Phương án 2: Bạn đang tìm hiểu thông tin về các ngành nghề trên thị trường lao
động để định hướng cho tương lai. Bạn đọc được một bài viết trên mạng xã hội về

một ngành nghề đang "hot" với mức lương rất cao, nhưng lại cY nhiều ý kiến trái
chiều về tính ổn định và cơ hội phát triển của ngành này.
Yêu cầu:_ĐYng vai một người đang phân tích thông tin về ngành nghề này. Bạn sẽ
làm gì để cY cái nhìn khách quan và đưa ra quyết định phù hợp với bản thân?
Phương án 3: Dùng các loại cây khô, lá khô hoặc các vật dụng không còn sử dụng
trong cuộc sống hằng ngày để thiết kế một bức tranh thể hiện vẻ đẹp của một danh
lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương nơi em đang sinh sống. (kích
thước tranh 30cmx40cm).
Lưu ý:
- Giáo viên cho học sinh bốc săm trước thời gian kiểm tra cuối kì II 3 ngày, để các
nhóm chuẩn bị trước các sản phẩm.
- Thời gian thực hiện mỗi phương án trong kiểm tra không quá 15 phút.
HẾT
Người duyệt đề
Trần Thị Ngọc Thuý
Giáo viên ra đề
Nguyễn Thị Ngọc Lý

HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
I. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Đối với phương án 1, 2:
Tiêu
chí
Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt
động
nhóm
CY tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất tích cực Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không đat
được mức
1
2. Xây
dựng
kịch
bản
Thực hiện
đúng kịch
bản, đúng chủ
đề
Thực hiện đúng
kịch bản, đúng
chủ đề, logic,
hấp dẫn
Thực hiện đúng kịch
bản, cY linh hoạt,
sáng tạo, phù hợp với
chủ đề, logic, hấp
dẫn, lựa chọn được
cách ứng xử phù hợp
Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không đat
được mức
1
3.
Thực
hiện
sắm vai
CY sự hợp tác,
phối hợp với
các thành viên
trong nhYm.
CY sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên trong
nhYm.
CY sự hợp tác, phối
hợp nhịp nhàng với
các thành viên trong
nhYm, diễn xuất thu
hút người xem.
Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không đat
được mức
1
Đối với phương án 3:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt
động
nhóm
CY tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia
tích cực
Tham gia rất tích cực Ít nhất đạt
được ở mức
1
Không đat
được mức
1
2. Nội
dung
Thực hiện
tương đối đảm
bảo nội dung
yêu cầu
Thực hiện
đảm bảo
nội dung
yêu cầu
Thực hiện tương đối
tốt nội dung yêu cầu
Ít nhất đạt
được ở mức
1
Không đat
được mức
1
3. Tính
thẩm
mỹ
Tranh cY bố
cục rõ ràng
Tranh cY
bố cục rõ
ràng, màu
sắc hài hòa
Tranh cY bố cục rõ
ràng, màu sắc hài
hòa, cY sự tương phản
để tạo sự tập trung và
sức mạnh thị giác.
Ít nhất đạt
được ở mức
1
Không đat
được mức
1
II. Kết quả đánh giá:
- Đánh giá Đạt: Ít nhất 2/3 tiêu chí được đánh giá đạt.
- Đánh giá Chưa đạt: CY 2 hoặc cả 3 tiêu chí đều không đạt.

