UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn
Đề chính thức
Mã đề: 01
(Bài làm gồm: trang)
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
Năm học: 2023 – 2024
Môn: KHTN 6
Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: .................................................; Lớp: .............. ; Điểm: ..............
Nhận xét: ...........................................................................................................................
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM. (4 điểm) Chọn phương án đúng điền vào bảng sau:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16
Đáp án
Câu 1:0Thực vật được chia thành các ngành nào?
A. Nấm, Dương xỉ, Rêu, Quyết 0 0 0 0 0 0 0 0 00 B. Rêu, Dương xỉ, Hạt trần, Hạt kín
C. Hạt kín, Quyết, Hạt trần, Nấm0 0 0 0 0 0 0 0 0 D. Nấm, Rêu, Tảo và Hạt kín0
Câu 2:AThực vật góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường bằng cách:
A. Giảm bụi và khí độc, cân bằng hàm lượng CO20và O2
B. Giảm bụi và khí độc, tăng hàm lượng CO2
C. Giảm bụi và khí độc, giảm hàm lượng O2
D. Giảm bụi và sinh vật gây bệnh, tăng hàm lượng CO2
Câu 3:0Các loài nào dưới đây là vật chủ trung gian truyền bệnh?
A. Ruồi, chim bồ câu, ếch 0 0 0 0 0 0 0 0 0 B. Ruồi, muỗi, chuột0
C. Rắn, cá heo, hổ 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 D. Hươu cao cổ, đà điểu, dơi
Câu 4:ANhóm các loài chim có ích là?
A. Chim sâu, chim cú, chim ruồi 0 0 0 0 0 0 0 0 0 B. Chim cắt, chim vành khuyên, chim công
C. Chim bồ câu, chim gõ kiến, chim yểng D. Chim sẻ, chim nhạn, chim vàng anh
Câu 5:AĐặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm phân biệt giữa thực vật với động vật?
A. không có khả năng phản ứng.0 B. không có khả năng tự di chuyển.
C. đa số không có khả năng tự dưỡng. D. không có hệ thần kinh và giác quan.
Câu 6:0Động vật có xương sống bao gồm:
A. Cá, lưỡng cư, bò sát, ruột khoang, thú B. Cá, chân khớp, bò sát, chim, thú
C. Cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú D. Thân mềm, lưỡng cư, bò sát, chim, thú
Câu 7:AĐa dạng sinh học không biểu thị ở tiêu chí nào sau đây?
A. Đa dạng nguồn gen.0 B. Đa dạng môi trường. C. Đa dạng loài.0 0 0D. Đa dạng hệ sinh thái.
Câu 8:0Trong các nguyên nhân sau, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự diệt vong của nhiều
loài động thực vật hiện nay?
A. Do các loại thiên tai xảy ra B. Do các hoạt động của con người.0
C. Do khả năng thích nghi của sinh vật bị suy giảm dần. D. Do các loại dịch bệnh bất thường.
Câu 9:ATrọng lượng của một vật được tính theo công thức nào sau đây?
A. P = 10 m B. P = m C. P = 0,1 m D. m = 10 P
Câu 10:ATrong các trường hợp sau đây, trường hợp nào xảy ra do trọng lực tác dụng lên vật?
A. Người công nhân đang đẩy thùng hàng. C. Cành cây đung đưa trước gió.
B. Quả dừa rơi từ trên cây xuống. D. Em bé đang đi xe đạp.
Câu 11:ATrong quá trình đóng đinh, đinh lún sâu vào gỗ là nhờ năng lượng nào?
A. Năng lượng của đinh. C. Năng lượng của búa.
B. Năng lượng của gỗ. D. Năng lượng của tay người.
Câu 12:ATa nhận biết trực tiếp được một vật có nhiệt năng khi nó có khả năng nào?
A. Làm tăng thể tích vật khác. C. Sinh ra lực đẩy làm vật khác chuyển động.
B. Nổi trên mặt nước. D. Làm nóng một vật khác.
Câu 13:ANhững trường hợp nào dưới đây là biểu hiện của nhiệt năng?
A.phản chiếu được ánh sáng C. làm cho vật nóng lên
B. truyền được âm D. làm cho vật chuyển động
Câu 14:ANước trong ấm được đun sôi là nhờ
A. năng lượng từ bếp truyền cho ấm nước làm cho nhiệt độ của ấm nước tăng lên.
B. năng lượng từ bếp truyền cho môi trường bên ngoài nóng lên.
C. năng lượng từ không khí truyền cho ấm nước.
D. tác dụng lực của ấm đặt trên mặt bếp .
Câu 15:ANăng lượng trong pin Mặt Trời được chuyển hóa như thế nào?
A. Cơ năng thành điện năng C. Hóa năng thành điện năng
B. Nhiệt năng thành điện năng D. Quang năng thành điện năng
Câu 16:ATrong nồi cơm điện, năng lượng nào đã được chuyển hóa thành nhiệt năng?
A. Điện năng0 B. Cơ năng C. Hóa năng D. Quang năng
II. TỰ LUẬN. (6 điểm)
Câu 17A:(1,5 điểm)
a) Em hãy kể tên các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật mà em biết.
b) Phân biệt nhóm thực vật có mạch và nhóm thực vật không có mạch?
Câu 18: (1,5 điểm).
a) Em hãy lấy ví dụ minh hoạ cho các lớp động vật có xương sống?
b) San hô là động vật hay thực vật? Chúng có đặc điểm gì?
Câu 19: (1,5 điểm).
a) Em hãy biểu diễn một lực có độ lớn 40N theo phương ngang, chiều từ trái sang phải theo tỉ
lệ xích 10N = 1 cm.
b) Nêu những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng năng lượng Mặt Trời ?
Câu 20: (1,5 điểm).
a) Hãy kể tên các dạng năng lượng dựa vào nguồn phát ra nó.
b) Khi máy sấy tóc hoạt động, điện năng được chuyển hóa thành các dạng năng lượng nào?
BÀI LÀM
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn
Đề chính thức
Mã đề: 02
(Bài làm gồm: trang)
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
Năm học: 2023 – 2024
Môn: KHTN 6
Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: .................................................; Lớp: .............. ; Điểm: ..............
Nhận xét: ......................................................................................................................
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM. (4 điểm) Chọn phương án đúng điền vào bảng sau:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16
Đáp án
Câu 1:ATrong các thực vật sau, loài nào được xếp vào nhóm Hạt kín?
A. Cây bưởi0 0 0 0 00 B. Rêu tản0 0 0 0 0 0 C. Cây vạn tuế0 0 000 0 0 D. Cây thông
Câu 2:AThực vật có vai trò gì đối với động vật?
A. Ngăn biến đổi khí hậu0 0 0 0 0 0 00 B. Cung cấp thức ăn0
C. Giữ đất, giữ nước0 0 0 0 0 0 0 0 0 D. Cung cấp thức ăn, nơi ở
Câu 3:ASự đa dạng của động vật được thể hiện rõ nhất ở:
A. Hình thức dinh dưỡng và hình thức vận chuyển. B.. Cấu tạo cơ thể và số lượng loài.
C. Môi trường sống và hình thức dinh dưỡng. D. Số lượng loài và môi trường sống.
Câu 4:AĐặc điểm cơ bản nhất để phân biệt nhóm động vật có xương sống với nhóm động vật
không xương sống là?
A. Có xương sống.0 0 B. Hình thái đa dạng C. Kích thước cơ thể lớn. D. Sống lâu.
Câu 5:AĐặc điểm cơ bản nhất để phân biệt ngành động vật có xương sống với các ngành động vật
không xường sống là
A. Hình dáng đa dạng0 B. Kích thước cơ thể lớn C. Có cột sống000 D. Sống lâu
Câu 6:0Đặc điểm của sinh vật thuộc giới khởi sinh là
A. Sống hoàn toàn tự dưỡng B. Tế bào có nhân sơ0
C. Chưa có cấu tạo tế bào D. Là những cơ thể có cấu tạo đa bào
Câu 7:AHành động nào dưới đây là hành động bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Trồng cây gây rừng000 0 0 0 0 0 0 00 B. Xây dựng nhiều đập thủy điện
C. Đốt rừng làm nương rẫy0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 D. Biến đất rừng thành đất phi nông nghiệp
Câu 8:ABiện pháp nào sau đây không phải là bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Nghiêm cấm phá rừng để bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật.
B. Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã.
C. Dừng hết mọi hoạt động khai thác động vật, thực vật của con người.
D.Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng.
Câu 9:0Đơn vị trọng lượng là gì?
A. N0 00 B. N/m3C. N.m20 00 D. N.m0
Câu 10:AChỉ có thể nói về trọng lực của vật nào dưới đây?
A. Trái Đất B. Mặt Trăng C. Mặt Trời D. Hòn đá trên mặt đất0
Câu 11:ABằng các giác quan, căn cứ vào đâu mà ta nhận biết được là một vật có nhiệt năng?
A. Có thể kéo, đẩy các vật C. Có thể làm thay đổi nhiệt độ các vật.
B. Có thể làm biến dạng vật khác. D. Có thể làm thay đổi màu sắc các vật khác.
Câu 12:ATrong nồi cơm điện, năng lượng nào đã được chuyển hóa thành nhiệt năng?
A. Điện năng0 B. Cơ năng C. Hóa năng D. Quang năng
Câu 13:ACon người có thể nhận biết trực tiếp dạng năng lượng nào sau đây?
A. Điện năng. B. Cơ năng. C. Hóa năng. D. Quang năng.
Câu 14: Phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Năng lượng thể truyền từ vật này sang vật khác nhưng không thể truyền từ nơi này đến nơi
khác.
B. Năng lượng không thể truyền từ vật này sang vật khác, từ nơi này đến ơi khác.
C. Năng lượng có thể truyền từ vật này sang vật khác, từ nơi này đến nơi khác.
D. Năng lượng có thể truyền từ vật này sang vật khác nhưng không tác dụng lực lên vật.
Câu 15:ATrong các thiết bị sau đây, thiết bị nào biến đổi điện năng chủ yếu thành nhiệt năng?
A. Quạt điện B. Máy bơm nước C. Bếp điện D. Máy khoan
Câu 16:APhát biểu nào sau đây là đúng vê sự chuyển hóa năng lượng trong các dụng cụ sau?
A. Quạt điện: điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng.
B. Nồi cơm điện: điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng và quang năng.
C. Đèn LED: quang năng biến đổi thành nhiệt năng
D. Máy bơm nước: động năng biến đổi thành điện năng và nhiệt năng
II. TỰ LUẬN. (6 điểm)
Câu 17A:(1,5 điểm)
a) Em hãy kể tên các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật mà em biết.
b) Phân biệt nhóm thực vật có mạch và nhóm thực vật không có mạch?
Câu 18: (1,5 điểm).
a) Em hãy lấy ví dụ minh hoạ cho các lớp động vật có xương sống?
b) San hô là động vật hay thực vật? Chúng có đặc điểm gì?
Câu 19: (1,5 điểm).
a) Em hãy biểu diễn một lực có độ lớn 40N theo phương ngang, chiều từ trái sang phải theo tỉ
lệ xích 10N = 1 cm.
b) Nêu những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng năng lượng Mặt Trời ?
Câu 20: (1,5 điểm).
a) Hãy kể tên các dạng năng lượng dựa vào nguồn phát ra nó.
b) Khi máy sấy tóc hoạt động, điện năng được chuyển hóa thành các dạng năng lượng nào?
BÀI LÀM
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn
Đề chính thức
(HD chấm gồm: trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
Năm học: 2023 – 2024
Môn: KHTN 6
Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm). Mỗi câu đúng được 0,25 điểm.
Mã đề 01
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16
Đáp án B A B A A C B B A B D D C A D A
Mã đề 02
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16
Đáp án A D D A C B A C A D C A B C C B
II. TỰ LUẬN (6 điểm)
Câu Nội dung Điểm
Câu 17
(1,5 điểm)
a, HS kể tên được 3-5 sản phẩm có nguốn gốc từ thực vật
Ví dụ: Gạo, sắn, ngô,..rau, quả,..
b,
- Thực vật có mạch là nhóm cây xanh có rễ , thân, lá , hoa, quả
thật có hệ thống mạch dẫn.
- Thực vật không có mạch là cây xanh có chiều cao ngắn, rễ ,
thân , lá giả hoặc kém phát triển, không sinh quả và hoa.
0,5
0,5
0,5
18
(1,5 điểm)
a, Lớp Cá: cá mè, cá chép, lươn, cá thu, cá hồi, cá đuối, cá
mập,...
Lớp Lưỡng cư: ếch đồng, cá cóc, nhái, ếch giun,...
Lớp Bò sát: rắn, thằn lằn, rùa, cá sấu,...
Lớp Chim: chim sẻ, chim bồ câu, chim cánh cụt,..
Lớp Thú: Trâu, bò, lợn,…
(HS lấy đúng ví dụ khác cho điểm tối đa)
0,125
0,125
0,125
0,125
b, - San hô lại là động vật thuộc ngành Ruột khoang.
- San hô là sinh vật biển có hình dạng giống như các cụm hoa
nhiều màu sắc rực rỡ.
- San hô bắt mồi bằng các tua cuốn quanh miệng.
- Hầu hết san hô sống cố định và có khung xương đá vôi, chúng
tạo thành những rạn san hô rộng lớn
0,25
0,25
0,25
0,25
19
(1,5 điểm)
0,5
b) Ưu điểm:
- Là nguồn năng lượng tái tạo
- Giảm tiền điện, Chi phí bảo trì thấp
- Ứng dụng đa dạng: cung cấp năng lượng cho ô các thiết bị
điện hoạt động.
Nhược điểm:
0,5