KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
NĂM HỌC 2023 - 2024
I. MA TRẬN ĐỀ
Chủ đề
(Nội dung
kiến thức)
Đơn vị kiến thức
MỨC ĐỘ Tổng Tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao Số câu hỏi
Số
câu
TN
Số
câu
TL
Số
câu
TN
Số
câu
TL
Số
câu
TN
Số
câu
TL
Số
câu
TN
Số
câu
TL
TN TL
1.Từ
1.1.Nam châm
Từ trường
1.2.Từ trường Trái Đất,
Nam châm điện
3 3 0,75
2.Trao
đổi chất
và chuyển
hoá năng
lượng ở
sinh vật
2.1. Khái quát trao đổi
chất chuyển hoá năng
lượng
2.2. Vai trò trao đổi chất
và chuyển hoá năng
lượng
2.3. Chuyển hoá năng
lượng ở tế bào
2.4. Quang hợp ở TV
2.5. Hô hấp ở tế bào
2.66Trao đổi khí sinh
vật
2.7.Trao đổi nướccác
chất dinh dưỡng sinh
vật
8 2 1 1 10 2 4,5
3.Cảm
ứng ở sinh
vật (4T)
.1. Khái niệm cảm ứng
3.2.Cảm ứng thực
vật
3.3.Cảm ứng động
vật
3.4.Tập tính động
vật: khái niệm, dụ
minh hoạ
3.5.Vai trò cảm ứng đối
với sinh vật
2 2 0,5
4. Sinh
trưởng
phát triển
ở sinh vật
.1.Khái niệm sinh
trưởng và phát triển
4.2.Cơ chế sinh trưởng
ở thực vật và động vật
4.3.Các giai đoạn sinh
trưởng phát triển
sinh vật
4.4.Các nhân tố ảnh
2 2 1 4 1 2
hưởng
4.5.Điều hoà sinh
trưởng các phương
pháp điều khiển sinh
trưởng, phát triển
5. Sinh
sản sinh
vật
5.1. Khái niệm sinh
sản ở sinh vật
5.2.Sinh sản vô tính 6
5.3.Sinh sản hữu tính
5.4. Các yếu tố ảnh
hưởng đến sinh sản
sinh vật
5.5. Điều hoà, điều khiển
sinh sản ở sinh vật
4 1 1 5 1 2,25
Số câu
trắc
nghiêm/ý
tự luận
19 1 5 1 1 1 24 4
Điểm số 4,75 1 1,25 1 1 1 6 4 10
Tổng số
điểm
5,75 2,25 1 1 10 10
II. BẢN ĐẶC TẢ:
Nội dung
kiến
thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ Kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận biết
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1.Từ
1.1.Nam
châm
Từ trường
1.2.Từ
trường Trái
Đất, Nam
châm điện
Nhận biết
- Xác định được cực Bắc cực Nam
của một thanh nam châm.
1 (C1)
- Nêu được sự tương tác giữa các từ cực
của hai nam châm.
1 (C2)
- Nêu được vùng không gian bao quanh
một nam châm (hoặc dây dẫn mang dòng
điện), vật liệu tính chất từ đặt
trong chịu tác dụng lực từ, được gọi
là từ trường.
- Nêu được khái niệm từ phổ và tạo được
từ phổ bằng mạt sắt và nam châm.
- Nêu được khái niệm đường sức từ.
- Dựa vào ảnh (hoặc hình vẽ, đoạn phim
khoa học) khẳng định được Trái Đất có
từ trường.
- Nêu được cực Bắc địa từ cực Bắc
địa lí không trùng nhau.
1 (C3)
Thông
hiểu
- tả được hiện tượng chứng tỏ nam
châm vĩnh cửu có từ tính.
- Mô tả được cấu tạo hoạt động của la
bàn.
Vận dụng
- Tiến hành thí nghiệm để nêu được:
+ Tác dụng của nam châm đến các vật
liệu khác nhau;
+ Sự định hướng của thanh nam châm
(kim nam châm).
- Sử dụng la bàn để tìm được hướng địa
lí.
- Vẽ được đường sức từ quanh một thanh
nam châm.
- Chế tạo được nam châm điện đơn giản
làm thay đổi được từ trường của
bằng thay đổi dòng điện.
Vận dụng
cao
- Thiết kế chế tạo được sản phẩm đơn
giản ứng dụng nam châm điện (như xe
thu gom đinh sắt, xe cần cẩu dùng nam
châm điện, máy sưởi mini, …)
6 6 6
6
Phát biểu được khái niệm trao đổi chất
và chuyển hoá năng lượng.
1(C4)
Nêu được vai trò trao đổi chất 1(C5)
2.Trao đổi
chất
chuyển
hoá năng
lượng
sinh vật
(32 tiết)
2.1. Khái
quát trao
đổi chất
chuyển hoá
năng lượng
2.2. Vai trò
trao đổi
chất
chuyển hoá
năng lượng
2.3.
Chuyển
hoá năng
lượng tế
bào
2.4. Quang
hợp ở TV
2.5. hấp
ở tế bào
2.6cTrao
đổi khí
sinh vật
2.7.Trao
đổi nước và
các chất
dinh dưỡng
ở sinh vật
Nhận biết
chuyển hoá năng lượng trong cơ thể.
Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh
hưởng đến quang hợp, hô hấp tế bào.
1(C6)
Nêu được vai tcủa nước các chất
dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật.
2(C7,8)
+ Nêu được vai trò thoát hơi nước
hoạt động đóng, mở khí khổng trong
quá trình thoát hơi nước;
2(C9,10)
+ Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh
hưởng đến trao đổi nước các chất
dinh dưỡng ở thực vật;
1(C11)
Thông hiểu
tả được một cách tổng quát quá
trình quang hợp tế bào cây: Nêu
được vai trò cây với chức năng quang
hợp. Nêu được khái niệm, nguyên liệu,
sản phẩm của quang hợp. Viết được
phương trình quang hợp (dạng chữ). Vẽ
được đồ diễn tả quang hợp diễn ra
cây, qua đó nêu được quan hệ giữa
trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
1(C12)
tả được một cách tổng quát quá
trình hô hấp tế bào (ở thực vật động
vật):
-Nêu được khái niệm; viết được phương
trình hấp dạng chữ; thể hiện được hai
chiều tổng hợp và phân giải.
Sử dụng hình ảnh để tả được quá
trình trao đổi khí qua khí khổng của lá.
Dựa vào hình vẽ tả được cấu tạo
của khí khổng, nêu được chức năng của
khí khổng.
Dựa vào đồ khái quát mô tả được
con đường đi của khí qua các quan
của hệ hô hấp ở động vật (ví dụ ở người)
Dựa vào đồ (hoặc hình) nêu
được thành phần hoá học cấu trúc,
tính chất của nước.
tả được quá trình trao đổi nước
các chất dinh dưỡng, lấy được dụ
thực vật và động vật, cụ thể:
+ Dựa vào đồ đơn giản tả được
con đường hấp thụ, vận chuyển nước
khoáng của cây từ môi trường ngoài vào
miền lông hút, vào rễ, lên thân cây
cây;
+ Dựa vào đồ, hình ảnh, phân biệt
được sự vận chuyển các chất trong mạch
gỗ từ rễ lên cây (dòng đi lên) từ
xuống các quan trong mạch rây (dòng
đi xuống).
+ Trình bày được con đường trao đổi
nước nhu cầu sử dụng nước động
vật (lấy ví dụ ở người);
1
(C13)
+ Dựa vào đồ khái quát (hoặc
hình, tranh ảnh, học liệu điện tử) tả
được con đường thu nhận tiêu hoá
thức ăn trong ống tiêu hoá động vật
(đại diện ở người);
+ tả được quá trình vận chuyển các
chất động vật (thông qua quan sát
tranh, ảnh, hình, học liệu điện tử),
lấy dụ cụ thể hai vòng tuần hoàn
người.
Vận dụng
Vận dụng hiểu biết về quang hợp để
giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc
trồng và bảo vệ cây xanh.
1(C25)
– Nêu được một số vận dụng hiểu biết về
hấp tế bào trong thực tiễn (ví dụ: bảo
quản hạt cần phơi khô,...).
Tiến hành được thí nghiệm chứng
minh thân vận chuyển nước và lá
– Vận dụng được những hiểu biết về trao
đổi chất chuyển hoá năng lượng
thực vật vào thực tiễn (ví dụ giải thích
việc tưới nước bón phân hợp cho
cây).
Vận dụng
cao:
Tiến hành được thí nghiệm chứng
minh quang hợp ở cây xanh.
Tiến hành được thí nghiệm về hấp
tế bào thực vật thông qua sự nảy mầm
của hạt.
Vận dụng được những hiểu biết về trao
đổi chất chuyển hoá năng lượng
động vật vào thực tiễn ( dụ về dinh
dưỡng và vệ sinh ăn uống, ...).
c c 1(C26)
3.Cảm
3.1. Khái
niệm cảm
ứng
3.2.Cảm
Nhận biết:
Phát biểu được khái niệm cảm ứng
sinh vật.
1 (C14)
Nêu được vai trò cảm ứng đối với sinh
vật.
Phát biểu được khái niệm tập tính
động vật;
1(C15)