PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
KIỂM TRA CUỐI KÌ II – NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN – LỚP 7
Thời gian làm bài : 60 phút; (Đề có 20 câu)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 4 trang)
Họ tên : ............................................................... Số báo
danh : ...................
Mã đề 01
A. PHẦN CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
1. Chọn phương án trả lời đúng nhất và ghi vào giấy làm bài. (3,25 điểm)
(Từ câu 1 đến câu 13)
Câu 1. Quan sát hình 1, cho biết hoa lưỡng tính khác hoa đơn tính ở điểm nào?
A. NHoa lưỡng tính chỉ có nhị không có nhuỵ.
B. NHoa lưỡng tính chỉ có nhuỵ không có nhị.
C. NHoa lưỡng tính không có cả nhị và nhuỵ.
D. NHoa lưỡng tính có cả nhị và nhuỵ.
Câu 2. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: Tập tính chuỗi phản ứng của động vật nhằm
……… kích thích của môi trường.”
A. Itrả lời B. Ibiến đổi C. Iđiều tiết D. Iphát tán
Câu 3. Điểm khác nhau của sinh sản hữu tính so với sinh sản vô tính là con non
A. Nđược tạo ra từ giao tử cái của mẹ.
B. Nmang đặc điểm di truyền của cả bố và mẹ.
C. Nđược tạo ra từ giao tử đực của bố.
D. Nmang đặc điểm giống nhau và giống bố, mẹ.
Câu 4. Dựa vào quy định về khoảng cách an toàn theo Luật giao thông đường bộ Việt Nam
(hình 2), khoảng cách nào sau đây khoảng cách an toàn đối với xe ô chạy với tốc độ 20
m/s?
Hình 2
Trang 1/4 - Mã đề 01
A. 35 m. B. 55 m. C. 70 m. D. 100 m.
Câu 5. Đồ thị quãng đường - thời gian hình 3tả chuyển động của vật 1, 2, 3 tốc độ
tương ứng là v1, v2, v3 cho thấy
Hình 3
A. v1 = v2 > v3B. v1 < v2 < v3C. v1 = v2 = v3D. v1 > v2 > v3
Câu 6. NTrùng đế giày sinh sản bằng cách tự phân chia thể mẹ thành hai tế bào con. Đây
được gọi là hình thức sinh sản
A. Nmọc chồi. B. Nnhân giống. C. Ntái sinh. D. Nphân đôi.
Câu 7. Quan sát hình 4, nhận xét nào đúng khi nói về ảnh hưởng của tốc độ với an toàn giao
thông?
Hình 4
A. Muốn tham gia giao thông an toàn cần lái xe với tốc độ cao trên mọi cung đường.
B. Tốc độ không ảnh hưởng trong an toàn giao thông.
C. Khi tốc độ càng cao thì hậu quả khi xảy ra tai nạn càng nghiêm trọng.
D. Không cần tuân thủ các quy định về tốc độ khi tham gia giao thông.
Câu 8. NCây khoai tây được nhân giống vô tính bằng bộ phận nào?
A. NThân củ. B. NLá. C. NRễ. D. NHạt giống.
Câu 9. Hình 5 đồ thị biểu diễn quãng đường thời gian chuyển động của con mèo. Dựa
vào đồ thị, em hãy cho biết sau 8 s kể từ lúc bắt đầu chuyển động, con mèo đi được bao
nhiêu mét?
Hình 5
Trang 2/4 - Mã đề 01
A. 4 m. B. 8 m. C. 2 m. D. 10 m.
Câu 10. Cảm ứng giúp sinh vật
A. hình thành những phản ứng để cơ thể tồn tại, phát triển.
B. tác động đến các kích thích từ môi trường bên ngoài cơ thể.
C. thay đổi những tác động của môi trường để tồn tại và phát triển.
D. thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại và phát triển.
Câu 11. Công thức tính tốc độ là
A. v = t/s B. v = s.t C. v = s/t D. s = v.t
Câu 12. Đơn vị của tần số là
A. đexiben (dB). B. kilomet (km). C. mét/giây (m/s). D. héc (Hz).
Câu 13. Nội dung dưới đây tả cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây trong phòng thực
hành:
(1) Dùng thước đo độ dài của quãng đường s. Xác định vạch xuất phát và vạch đích.
(2) Nhận xét kết quả đo.
(3) Thực hiện các phép đo 3 lần để lấy giá trị trung bình.
(4) Dùng đồng hồ bấm giây đo thời gian t từ khi vật bắt đầu chuyển động từ vạch xuất phát
cho đến khi tới vạch đích.
(5) Dùng công thức v = s/t tính tốc độ.
(6) Lập bảng ghi kết quả đo, tính trung bình quãng đường và thời gian trong 3 lần đo.
Cách sắp xếp nào sau đây tả đúng trình tự cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây trong
phòng thực hành?
A. (1) – (6) – (4) – (3) – (2) – (5).
B. (1) – (3) – (5) – (4) – (2) – (6).
C. (1) – (5) – (4) – (6) – (2) – (3).
D. (1) – (4) – (3) – (6) – (5) – (2).
Câu 14. Trong các nhận định sau, nhận định nào đúng thì ghi Đ, nhận định nào sai thì
ghi S vào giấy làm bài. (0,75 điểm)
Nội dung Đúng Sai
a. Bạn A dùng đầu bút gõ xuống mặt bàn, bạn B áp tai vào bàn nghe được âm
thanh do âm truyền trong gỗ. Chứng tỏ âm có thể truyền trong chân không.
b. Khi gảy đàn, tai ta nghe được âm thanh do dây đàn phát ra, chứng tỏ âm
thanh từ dây đàn đã truyền qua không khí tới tai chúng ta.
c. Thả một chiếc đồng hồ báo thức được bọc nilong (ngăn thấm nước) vào
trong bể nước. Ta vẫn nghe được tiếng chuông báo. Chứng tỏ âm truyền
được trong chất lỏng.
Câu 15. Em hãy dựa vào thí nghiệm hình 6, lựa chọn cụm từ thích hợp (năng lượng,
điện năng, năng lượng ánh sáng, nhiệt năng, kim điện kế) để điền vào chỗ trống và ghi vào
giấy làm bài. (1,0 điểm)
Trang 3/4 - Mã đề 01
Hình 6 – Thí nghiệm thu năng lượng ánh sáng
Khi chưa bật đèn, kim điện kế chỉ số 0, chứng tỏ pin quang điện không phát điện. Khi bật
đèn, kim điện kế bị lệch đi, chứng tỏ pin quang điện đã nhận được ……(1).…… của đèn để
chuyển hoá thành ……(2)………, làm lệch ……..(3)……… Ta nói, ánh sáng một dạng
của ………..(4)………
B. PHẦN CÂU HỎI TỰ LUẬN
Câu 16. (1,0 điểm) Nêu khái niệm sinh trưởng và khái niệm phát triển ở sinh vật?
Câu 17. (1,0 điểm) Nêu 2 ví dụ về vật phản xạ âm tốt và 2 ví dụ về vật phản xạ âm kém?
Câu 18. (1,0 điểm) Biên độ dao động gì? Nêu sự liên quan của độ to của âm với biên độ
âm.
Câu 19. (1,0 điểm) Bảng 1 ghi lại quãng đường đi được theo thời gian của một người đi xe
đạp trên một đường thẳng.
Thời gian (h) 0 1 2 3 4 5 6
Quãng đường (km) 0 15 30 45 45 45 55
Bảng 1 – Quãng đường đi được theo thời gian
a. Dựa vào bảng 1, hãy vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của người đi xe đạp.
b. Tính tốc độ của người đi xe đạp trong 2h đầu? Xe không chuyển động (dừng lại nghỉ ngơi)
trong thời gian nào? Vì sao em biết?
Câu 20. (1,0 điểm) Trong trường em đang một công trình đang thi công gây ra tiếng ồn
làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập của em các bạn. Em hãy đề xuất 3 biện pháp
giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn đó.
------ HẾT ------
Trang 4/4 - Mã đề 01