TRƯNG THCS VÕ TH SÁU
Họ và tên:…………….……….......……….…
Lớp: 8/….
KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN – LỚP 8
Ngày kiểm tra: …../…./2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Điểm từng môn Điểm tổng NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ
………………………………………………………..
…………………………………………………………
Hóa Sinh
I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm)
A. (4,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng nhất trong các câu
sau. (câu 1 đến câu 16)
Câu 1. Quần thể sinh vật là
A. tập hợp các các thể cùng loài, sinh sống trong một khoảng không gian nhất định, ở một thời điểm nhất
định. Những cá thể trong quần thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới.
B. những cá thể trong quần thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới.
C. tập hợp các các thể cùng loài, sinh sống trong một khoảng không gian nhất định, ở một thời điểm nhất
định.
D. những cá thể có khả năng sinh sản tạo thành những thế hệ mới.
Câu 2. Trong quần thể, tỉ lệ giới tính cho ta biết điều gì?
A.Tiềm năng sinh sản của loài. EEEEEEE B.Giới tính nào được sinh ra nhiều hơn
C. Giới tính nào có tuổi thọ cao hơn EEE D. Giới tính nào có tuổi thọ thấp hơn
Câu 3.[Các đặc trung cơ bản của quần xã là
A. thành phần loài, tỉ lệ nhóm tuổi, mật độ
B. độ phong phú, sự phân bố các cá thể trong quần xã
C. thành phần loài, sức sinh sản và sự tử vong
D. thành phần loài, sự phân bố các cá thể trong quần xã
Câu 4.)Quần xã là
A. một tập hợp các sinh vật cùng loài, cùng sống trong 1 khoảng không gian xác định.
B. một tập hợp các quần thể khác loài, cùng sống trong 1 khoảng không gian thời gian xác định, gắn
bó với nhau như 1 thể thống nhất và có cấu trúc tương đối ổn định.
C. một tập hợp các quần thể khác loài, cùng sống trong 1 khu vực, vào 1 thời điểm nhất định.
D. một tập hợp các quần thể khác loài, cùng sống trong 1 khoảng không gian xác định, vào 1 thời điểm
nhất định.
Câu 5.)Loài ưu thế là loài có vai trò quan trọng trong quần xã cho
A. số lượng cá thể nhiều B. sức sống mạnh, sinh khối lớn, hoạt động mạnh
C. có khả năng tiêu diệt các loài khác D. số lượng cá thể nhiều, sinh khối lơn, hoạt động mạnh
Câu 6. Ví dụ nào sau đây là quần thể sinh vật?
A. Tập hơp các cá thể chim sẻ sống ở 3 hòn đảo khác nhau.
B. Tập hợp cá rô phi đực cùng sống trong một ao.
C. Rừng cây thông nhựa phân bố tại vùng núi Đông Bắc Việt Nam.
D. Tập hợp các cá thể cá chép, cá mè sống chung trong một ao.
Câu 7.)Các quần xã sinh vật vùng nhiệt đới có
A. sự phân bố theo chiều ngang B. đa dạng sinh học cao
C. đa dạng sinh học thấp D. nhiều cây to và động lực lớn
Câu 8. Chuỗi thức ăn là gì?
A. Một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau.
B. Một dãy gồm nhiều loài sinh vật có cùng nơi ở với nhau
C. Một dãy gồm nhiều loài sinh vật có cùng nguồn thức ăn với nhau
D. Một dãy gồm nhiều loài sinh vật không cùng nguồn thức ăn với nhau
Câu 9. Trong chuỗi thức ăn sau c dê→hổ→ vi sinh vật, hổ được xếp vào sinh vật tiêu thụ bậc
mấy?
A. Bậc 1 B. Bậc 3 C. Bậc 2 D. Bậc 4
Câu 10. Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn trong quần xã sinh vật là?
A. Trong một quần xã sinh vật, mỗi loài chỉ có thể tham gia vào một chuỗi thức ăn nhất định
B. Trong một lưới thức ăn, một sinh vật tiêu thụ có thể được xếp vào nhiều bậc dinh dưỡng khác nhau
C. Trong một lưới thức ăn, mỗi bậc dinh dưỡng thường chỉ có một loài sinh vật
D. Quần
càng đa
dạng về
thành phần
loài, thì lưới
thức ăn
càng đơn
giản.
Câu 11.
Vôn kế
trong đồ
nào dưới đây có số chỉ bằng 0?
A. B. C. D.
Câu 12. Dùng ampe kế có giới hạn đo 5A, trên mặt số được chia là 25 khoảng nhỏ nhất. Khi đo cường
độ dòng điện trong mạch điện, kim chỉ thị chỉ ở vạch thứ 16. Cường độ dòng điện đo được là
A. 32A. B. 3,2A. C. 0,32A. D. 1,6A.
Câu 13. Một viên bi đang lăn trên mặt bàn nằm nghiêng có những dạng năng lượng nào em đã học?
A. Chỉ có thế năng. B. Chỉ có động năng.
C. Chỉ có nội năng. D. Có cả động năng, thế năng và nội năng.
Câu 14. Khi thả một thỏi kim loại đã được nung nóng vào một chậu nước lạnh thì nội năng của thỏi
kim loại và của nước thay đổi như thế nào?
A. Nội năng của thỏi kim loại và của nước đều tăng.
B. Nội năng của thỏi kim loại và của nước đều giảm.
C. Nội năng của thỏi kim loại giảm, nội năng của nước tăng.
D. Nội năng của thỏi kim loại tăng, nội năng của nước giảm.
Câu 15. Công thức hóa học của oxide tạo bởi carbon và oxygen, trong đó C có hóa trị IV
A. CO B. C2O C. CO3 D. CO2
Câu 16. Thành phần cấu tạo của muối bao gồm:
A. Ion kim loại và ion OHB. Ion H và gốc axit
C. Ion kim loại (hoặc gốc NH₄ ) và gốc axitD. Nguyên tử kim loại và phi kim
B. (1,0 điểm) Đánh dấu X vào cột được chọn tương ứng với nội dung các phát biểu sau đây
Câu Nội dung Đúng Sai
17 Muối potassium nitrate tan được trong nước.
18 Chỉ có base tan mới gọi là kiềm
19 Muối ăn có công thức hoá học là KCl
20 Muối CuSO4 có thể điều chế bằng phản ứng của kim loại với dung dịch acid
H2SO4Eloãng
II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm)
Câu 21. (1,0 điểm) Quần thể sinh vật là gì?
Câu 22. (1,0 điểm) Hãy trình bày một số biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học trong quần xã?
Câu 23. (1,0 điểm) Dòng điện có tác dụng sinh lí khi nào? Khi dòng điện đi qua cơ thể người và động vật
gây ra những tác hại gì cho cơ thể?
Câu 24. (1,0 điểm) Em hãy nêu các tính chất của phân tử, nguyên tử.
Câu 25. (1,0 điểm) Hãy giải thích các quá trình sau bằng phương trình hóa học:
a) Nabicatethành phần chính NaHCO3 thuốc dùng để chữa đau dạ dày khi bị ợ chua do dạ dày chứa
nhiều acid HCl (nồng độ quá 0,001M)?
b) Để tăng độ bền cho các công trình trong xây dựng, trước khi đổ tông người ta thường tẩy rửa gỉ sắt
chứa Fe2O3 bằng những hoá chất có thành phần là acid hydrochloric HCl.
KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024 – 2025
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN KHTN - LỚP 8
I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 1
7
18 19 20
Đ. án A A D B D C B A C B D B D C D C Đ Đ S S
II. TỰ LUẬN:
Câu Nội dung Điểm
21
(1,0 điểm)
- Quần thể sinh vật là tập hợp các cá thể cùng loài, sinh sống trong một
khoảng không gian xác định, ở một thời điểm xác định và có khả năng
sinh sản để tạo thành những thế hệ mới.
1,0 đ
22
(1,0 điểm)
+ Tuyên truyền về giá trị của đa dạng sinh học và xây dựng luật và
chiến lược quốc gia về bảo tồn đa dạng sinh học.
+ Thành lập các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên.
+ Tăng cường công tác bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật.
+ Nghiêm cấm săn bắt, mua bán trái pháp luật những loài sinh vật
nguy cơ tuyệt chủng.
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
23
(1,0 điểm)
- Dòng điện có tác dụng sinh lí khi đi qua cơ thể sống.
- Dòng điện khi đi qua cơ thể người và động vật gây ra các tác hại:
+ Các cơ co giật.
+ Tim ngừng đập.
+ Ngạt thở.
+ Tê liệt thần kinh.
0,5 đ
0,125 đ
0,125 đ
0,125 đ
0,125 đ
24
(1,0 điểm)
+ Nhiệt độ của vật càng cao, chuyển động hỗn loạn của các phân tử,
nguyên tử cấu tạo nên vật càng nhanh.
+ Giữa các phân tử, nguyên tử lực hút lực đẩy, gọi lực tương
tác phân tử, nguyên tử.
0,5 đ
0,5 đ
25
(1,0 điểm)
a) NaHCO3 + HCl NaCl + H2O + CO2
b) Fe2O3 + 6HCl 2FeCl3 + 3H2O
0,5 đ
0,5 đ
KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024 – 2025
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN KHTN - LỚP 8 (HSKT)
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đ. án A A D B D C B A C B
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
21
(1,0 đ)
- Quần thể sinh vật là tập hợp các cá thể cùng loài, sinh sống trong một
khoảng không gian xác định, ở một thời điểm xác định và có khả năng
sinh sản để tạo thành những thế hệ mới.
1,0 đ
23
(4,0 đ)
Dòng điện khi đi qua cơ thể người và động vật gây ra các tác hại:
+ Các cơ co giật.
+ Tim ngừng đập.
+ Ngạt thở.
+ Tê liệt thần kinh.
1,0 đ
1,0 đ
1,0 đ
1,0 đ
Duyệt BLĐ Nhóm trưởng Giáo viên bộ môn
Trần Thị Hoàng Linh Võ Duy Hòa Lê Anh Hùng Nguyễn T. T. Hồng Võ Duy Hòa