
UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
Trường Tiểu học và THCS Sam Mứn
ĐỀ CHÍNH THỨC
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ LỚP: 6
Năm học: 2023 – 2024
TT Nội dung kiến thức/Kĩ năng Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng
số câu
hỏi
Tổng
số câu
hỏi
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1Chủ đề 3: Việt Nam từ
khoảng thế kỉ VII TCN đến
đầu thế kỉ X
Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa
dân tộc của người Việt
3* 3
2Bài 18: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X 3* 3/4 1/4 3 1
3Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X 2* 1 2 1
Tổng 8 3/4 1 1/4 8 2
Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức 2,0 1,5 1,0 0,5 2,0 3,0
Tỉ lệ chung
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II.
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ LỚP 6( Phân môn Lịch sử) - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT Nội dung kiến
thức/kĩ năng
Đơn vị kiến
thức/kĩ năng
Mức độ kiến thức/kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Chủ đề 3: Việt
Nam từ khoảng
thế kỉ VII TCN
đến đầu thế kỉ
X
Bài 17: Cuộc đấu
tranh bảo tồn và
phát triển văn hóa
dân tộc của người
Việt
Nhận biết: trình bày được những biểu hiện trong việc giữ
gìn văn hóa của người Việt thời Bắc thuộc
- Được sự phát triển của văn hóa dân tộc trên cơ sở tiếp
thu có chọn lọc văn hóa trung hoa thời Bắc thuộc
3*

TT Nội dung kiến
thức/kĩ năng
Đơn vị kiến
thức/kĩ năng
Mức độ kiến thức/kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Bài 18: Bước ngoặt
lịch sử đầu thế kỉ X
Nhận biết: Trình bày được những nét chính về các cuộc
vận động giành quyền tự chủ của nhân dân VN dưới sự
lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương.
- Nêu được ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng
3*
Thông hiểu: Mô tả được những nét chính trận chiến Bạch
Đằng lịch sử năm 938 và những điểm độc đáo trong tổ
chức đánh giặc của Ngô Quyền
3/4 1/4
Bài 19: Vương quốc
Chăm-pa từ thế kỉ II
đến thế kỉ X
Nhận biết:
+ Trình bày những nét chính về tổ chức xã hội và kinh tế
của Chăm-pa
+ Nhận biết được một số thành tựu văn hóa Chăm-pa
2*
Thông hiểu: Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển
của vương quốc cổ Chăm-pa
1
TỔNG 8 3/4 1 1/4
Tổng số điểm 2,0 1,5 1,0 0,5
Tỉ lệ
20 15 10 5


UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ THCS SAM MỨN
ĐỀ CHÍNH THỨC- MÃ 01
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ – Lớp 6
(Phần Lịch sử)
Năm học 2023– 2024
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: ………………………………………..…….. Lớp: ……. Điểm: ………………..
Nhận xét của GV: …………………………………………………………………………………….
ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (2,0 điểm)
Lựa chọn đáp án đúng nhất và điền vào bảng dưới đây:
Câu 12345678
Đ. Án
Câu 1s.6Dưới thời Bắc thuộc nhân dân ta vẫn duy trì được những thành tựu văn hóa tiêu biểu của
người Việt đó là thành tựu nào?
A. tiếng Hán. B. tiếng Việt. C. tiếng Anh. D. tiếng Thái.
Câu 2. Kĩ thuật nào của Trung Quốc mới được du nhập vào Việt Nam dưới thời Bắc thuộc?
A. Chế tạo đồ thủy tinh. B. Làm đồ gốm. C. Đúc trống đồng. D. Sản xuất muối.
Câu 3.oTín ngưỡng truyền thống nào vẫn được người Việt duy trì trong suốt thời Bắc thuộc?
A. Thờ cúng tổ tiên. B. Thờ thần tài. C. Thờ Đức Phật. D. Thờ thánh A-la.
Câu 4.oCuộc kháng chiến chống quân Nam Hán xâm lược lần thứ nhất (931) của người Việt đặt
dưới sự lãnh đạo của ai?
A. Khúc Thừa Dụ. B. Ngô Quyền. C. Dương Đình Nghệ. D. Khúc Hạo.
Câu 5.oNgô Quyền đã lựa chọn địa điểm nào làm trận địa chống quân Nam Hán xâm lược?
A. Vùng cửa sông Tô Lịch. B. Vùng cửa sông Bạch Đằng.
C. Làng Ràng (Thanh Hóa). D. Núi Nưa (Thanh Hóa).
Câu 6.oAnh hùng dân tộc nào được đề cập đến trong câu đố dân gian sau đây:
“Đố ai trên Bạch Đằng giang,
Làm cho cọc nhọn dọc ngang sáng ngời,
Phá quân Nam Hán tơi bời,
Gươm thần độc lập giữa trời vang lên”
A. Dương Đình Nghệ. B. Khúc Thừa Dụ. C. Ngô Quyền. D. Mai Thúc Loan.
Câu 7.oTừ thế kỉ IV, người Chăm đã cải biến chữ viết của người Ấn Độ để tạo thành hệ thống chữ
A. Chăm cổ. B. Mã Lai cổ. C. Khơ-me cổ. D. Môn cổ.
Câu 8.sNội dung nào sau đây6không đúngkhi nói về đời sống kinh tế của cư dân Chăm-pa?
A. Trồng lúa nước ở các cánh đồng dọc theo lưu vực những con sông.
B. Nghề khai thác lâm sản (trầm hương, kì nam, ngà voi…) rất phát triển.
C. Có sự giao lưu, buôn bán với nhiều quốc gia, như: Trung Quốc, Ấn Độ…
D. Nền kinh tế đóng kín, không có sự tiếp xúc, giao lưu với bên ngoài.
II. Tự luận (3,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm) Cách tổ chức đánh giặc của Ngô Quyền có gì độc đáo? Em tâm đắc nhất biện pháp
tổ chức nào của Ngô Quyền? Vì sao?
Câu 2 (1,0 điểm) Vẽ sơ đồ tổ chức xã hội nhà nước Chăm-pa.
BÀI LÀM


