
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS 19.8
KHUNG MA TRẬN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7
TT
Chương/ chủ đề
Nội dung/đơn vi :ki<n thư>c
Mức độ nhận thức Tổng
%
điểm
NhâF bi<t Thông
hiểu
VâF
dụng
Phân môn Lịch sử
1
Đại Việt từ th< kỉ XIII đ<n
đầu th< kỉ XV: thời Trần, Hồ
Thời Trần. 4 1* 10%
Thời Hồ. 2 20%
2
Khởi nghĩa Lam Sơn và Đại
Việt thời Lê sơ (1418-1527)
Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 – 1427). 2 1* 2 20%
Số câu 8 1 2 11
Tỉ lệ 20% 15% 15% 50%

PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS 19.8
BẢNG ĐẶC TẢ
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7
TT Chương/ Chủ
đề
Nội
dung/Đơn vị
ki<n thư>c
Mư>c đô :đánh gia>
Số câu hofi theo mư>c đô
:nhân: thư>c
NhâF
bi<t
Thông
hiểu
Vân:
dụng
Phân môn Lịch sử
1
Đại Việt từ
th< kỉ XIII
đ<n đầu th<
kỉ XV: thời
Trần, Hồ
Thời Trần.
Nhận bi<t
Biết được những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, xã
hội, văn hóa, tôn giáo thời Trần.
Thông hiểu
Trình bày một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa, tôn giáo thời
Trần.
4
1*
Thời Hồ. Nhận bi<t
Biết được sự ra đời của nhà Hồ.
Thông hiểu
Giới thiệu được một số nội dung chủ yếu trong cải cách của Hồ
Quý Ly.
2
1
2
Khởi nghĩa
Lam Sơn và
Đại Việt thời
Lê sơ (1418-
1527)
Cuộc khởi
nghĩa Lam
Sơn (1418
– 1427).
Nhận bi<t
Biết được một số sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam
Sơn.
Thông hiểu
Trình bày được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc
khởi nghĩa Lam Sơn.
Vận dụng
- Đánh giá được vai trò của một số nhân vật tiêu biểu: Lê Lợi,
Nguyễn Trãi, Nguyễn Chích,...
Liên hệ, rút ra được bài học từ cuộckhởi nghĩa Lam Sơn với
những vấn đề của thực tiễn hiện nay.
2
1*
2

Số câu/ loại câu 8 1 2
Tif lê :% 20% 15% 15%

PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS 19.8
KHUNG MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ - LỚP 7
TT Chương/
Chủ đề Nội dung/Đơn vị
ki<n thư>cMư>c đô : đa>nh gia>
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức Tổng %
điểm
Nhận bi<t Thông
hiểu
Vận
dụng
1 Châu
Phi
Vị trí địa lí, phạm vi
châu Phi.
Nhận bi<t
Biết được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng
và kích thước châu Phi.
2 0,5đ
5%
2 Châu
Mỹ
- Vị trí địa lí, phạm vi
châu Mỹ.
- Phát kiến ra châu
Mỹ
- Đặc điểm tự nhiên,
dân cư, xã hội của
các khu vực châu Mỹ
(Bắc Mỹ, Trung và
Nam Mỹ).
- Phương thức con
người khai thác, sử
dụng và bảo vệ thiên
nhiên ở các khu vực
châu Mỹ.
Nhận bi<t
- Biết khái quát về vị trí địa lí, phạm vi châu
Mỹ.
- Biết được đặc điểm nguồn gốc dân cư
Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hoá, văn
hoá Mỹ Latinh.
- Biết được đặc điểm của rừng Amadôn
Thông hiểu
Trình bày được một trong những đặc điểm
của tự nhiên: sự phân hoá của địa hình, khí
hậu; sông, hồ; các đới thiên nhiên ở Bắc Mỹ.
- Trình sự phân háo tự nhiên theo chiều bắc-
nam ở Trung và Nam Mỹ
- Trình sự phân háo tự nhiên theo chiều
đông-tây ở Trung và Nam Mỹ
Vận dụng
- Phân tích được phương thức con người
khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
- Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng và
1*
1*
1 (2 ý )
1*
1
1*
1*
1
1
3,5đ
35 %

bảo vệ thiên nhiên ở Trung và Nam Mỹ thông
qua trường hợp rừng Amazon.
- Chứng minh ý nghĩa của kênh đào Panama
đối với giao thông trên biển
3 Châu
Đại
Dương
Vị trí địa lí, phạm vi
châu Đại Dương.
Nhận bi<t
Xác định được các bộ phận của châu Đại
Dương; vị trí địa lí, hình dạng và kích thước
Austrailia.
3 (4 ý) 1,0đ
10%
Số câu/ loại câu 6 (8 ý) 1 2 9
Tif lê :% 20% 15% 15% 50%
Tổng hợp chung 40% 30% 30% 100%

