ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN CÔNG DÂN 6 NĂM HỌC 2022-2023
ĐỀ 1 :
I/ TRẮC NGHIỆM :5điểm (chọn đáp án đúng nhất )
Câu 1 :Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức
khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và
cộng đồng xã hội là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A.Nguy hiểm từ xã hội. B.Nguy hiểm tự nhiên.
C. Ô nhiễm môi trường. D. Tình huống nguy hiểm
Câu 2: Tình huống nguy hiểm từ con người là
A. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường,
điều kiện sống.
B. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ
con người.
C. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hiện tượng tự nhiên gây tổn
thất về người, tài sản.
D. biểu hiện kinh tế suy giảm có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường,
điều kiện sống.
Câu 3: Số điện thoại: Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em là?
A. 112 B. 113 C. 114 D . 111
Câu 4 :Khi xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, em cần
A. Gọi 115 yêu cầu trợ giúp. B. Tìm nơi thấp trũng để trú ngụ an toàn.
C. Không đi qua sông, suối khi có lũ. D. Đứng thành nhóm người gần nhau.
Câu 5: Khi đang chơi trong nhà, A thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là
người quen của bố mẹ, muốn vào nhà A để chơi. Nếu em là A em sẽ làm n
thế nào?
A. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà.
B. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ đi.
C. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảng giác.
D. Không mở cửa gọi điện thoại báo cho bố mẹ biết.
Câu 6: Biết nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thânnh nội dung của khái
niệm nào dưới đây?
A. Tự nhận thức về bản thân. B. Tư duy thông minh.
C. Có kĩ năng sống tốt. D. Sống tự trọng.
Câu 7: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của tự nhận thức
bản thân?
A. Giúp ta sống tự cao, tự đại khi biết được điểm mạnh của mình.
B. Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân.
C. Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình.
D. Giúp ta dễ dàng đồng cảm chia sẻ với người khác.
Câu 8: Công dân là
A. người dân của một nước, có các quyền và nghĩa vụ được pháp luật qui định.
B. người dân của một nước, được hưởng tất cả các quyền theo pháp luật qui định.
C. người dân của một nước, phải làm tất cả các nghĩa vụ được pháp luật qui định.
D. người dân của nhiều nước, có các quyền và nghĩa vụ được pháp luật qui định
Câu 9: Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về quyền trẻ em căn cứ Luật
Trẻ em năm 2016. Theo đó, quyền cơ bản của trẻ em được chia làm mấy nhóm
cơ bản?
A. Ba nhóm cơ bản. B. Bốn nhóm cơ bản.
C. Sáu nhóm cơ bản. D. Mười nhóm cơ bản.
Câu 10: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào?
A. 1989. B. 1998. C. 1986. D. 1987.
Câu 11: Thực hiện quyền trẻ em là trách nhiệm của
A. cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội.
B. cá nhân đó và toàn thể gia đình dòng họ.
C. tất cả các gia đình, nhà trường và xã hội.
D. tất cả các gia đình và tổ chức trong xã hội.
Câu 12: Những quyền nhằm đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách
toàn diện của trẻ em thuộc nhóm quyền
A. bảo vệ của trẻ em. B. phát triển của trẻ em.
C. sống còn của trẻ em. D. tham gia của trẻ em.
Câu 13: Công dân nước cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam tất cả những
người
A. có quốc tịch Việt Nam. B. sống trên một đất nước.
C. làm việc và sống ở Việt Nam. D. có quyền và nghĩa vụ theo qui định.
Câu 14: Tại buổi sinh hoạt lớp, em đứng lên phát biểu quan điểm của mình về
việc tổ chức cắm trại nhân dịp kỉ niệm 26/3. Trong nh huống này em đã sử
dụng nhóm quyền nào?
A. Nhóm quyền bảo vệ. B. Nhóm quyền phát triển.
C. Nhóm quyền sống còn. D. Nhóm quyền tham gia.
Câu 15: Ngay từ nhỏ ông B tật nói lắp. Nhưng hàng ngày do ông chịu khó
tập luyện cuối cùng đã trở thành một nhà diễn thuyết nổi tiếng thế giới.
Việc ông B thấy được điểm yếu của mình để rèn luyện là thể hiện
A. mặc cảm bản thân. B. sự tự phê bình mình.
C. tự nhận thức bản thân. D. sự thay đổi tính cách.
II/TỰ LUẬN : (5điểm)
Câu 1: (1,0 điểm) Quyền trẻ em có ý nghĩa như thế nào?
Câu 2:( 2 ,0 điểm ) Thế nào là quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Câu 3 : (2,0 điểm )
Tình huống :Tùng con trai duy nhất trong một gia đình giàu có. Do mãi chơi
nên Tùng học kém, 12 tuổi mới hoàn thành chương trình tiểu học. Không muốn
tiếp tục học, Tùng ở nhà rong chơi. Bạnhỏi: “Sao bạn không đi học?”. Tùng trả
lời: “Học để làm gì! Tài sản của bố mẹ đủ để tớ sống thoải mái cả đời”.
1/ Em có nhận xét gì về suy nghĩ của Tùng?
2/ Theo em, Tùng cần làm để thực hiện tốt quyền nghĩa vụ học tập của học
sinh?
BÀI LÀM :
I/ TRẮC NGHIỆM :
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
ĐỀ 2 :
I/ TRẮC NGHIỆM :5điểm (chọn đáp án đúng nhất )
Câu 1: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của tự nhận thức
bản thân?
A. Giúp ta sống tự cao, tự đại khi biết được điểm mạnh của mình.
B. Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân.
C. Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình.
D. Giúp ta dễ dàng đồng cảm chia sẻ với người khác.
Câu 2: Công dân là
A. người dân của một nước, có các quyền và nghĩa vụ được pháp luật qui định.
B. người dân của một nước, được hưởng tất cả các quyền theo pháp luật qui định.
C. người dân của một nước, phải làm tất cả các nghĩa vụ được pháp luật qui định.
D. người dân của nhiều nước, có các quyền và nghĩa vụ được pháp luật qui định
Câu 3: Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về quyền trẻ em căn cứ Luật
Trẻ em năm 2016. Theo đó, quyền cơ bản của trẻ em được chia làm mấy nhóm
cơ bản?
A. Ba nhóm cơ bản. B. Bốn nhóm cơ bản.
C. Sáu nhóm cơ bản. D. Mười nhóm cơ bản.
Câu 4: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào?
A. 1989. B. 1998. C. 1986. D. 1987.
Câu 5: Thực hiện quyền trẻ em là trách nhiệm của
A. cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội.
B. cá nhân đó và toàn thể gia đình dòng họ.
C. tất cả các gia đình, nhà trường và xã hội.
D. tất cả các gia đình và tổ chức trong xã hội.
Câu 6: Những quyền nhằm đáp ứng các nhu cầu cho s phát triển một cách
toàn diện của trẻ em thuộc nhóm quyền
A. bảo vệ của trẻ em. B. phát triển của trẻ em.
C. sống còn của trẻ em. D. tham gia của trẻ em.
Câu 7: Công dân nước cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam tất cả những
người
A. có quốc tịch Việt Nam. B. sống trên một đất nước.
C. làm việc và sống ở Việt Nam. D. có quyền và nghĩa vụ theo qui định.
Câu 8: Tại buổi sinh hoạt lớp, em đứng lên phát biểu quan điểm của mình về
việc tổ chức cắm trại nhân dịp kỉ niệm 26/3. Trong nh huống này em đã sử
dụng nhóm quyền nào?
A. Nhóm quyền bảo vệ. B. Nhóm quyền phát triển.
C. Nhóm quyền sống còn. D. Nhóm quyền tham gia.
Câu 9: Ngay từ nhỏ ông B tật nói lắp. Nhưng hàng ngày do ông chịu khó
tập luyện cuối cùng đã trở thành một nhà diễn thuyết nổi tiếng thế giới.
Việc ông B thấy được điểm yếu của mình để rèn luyện là thể hiện
A. mặc cảm bản thân. B. sự tự phê bình mình.
C. tự nhận thức bản thân. D. sự thay đổi tính cách.
Câu 10 :Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến
sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia
đình và cộng đồng xã hội là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A.Nguy hiểm từ xã hội. B.Nguy hiểm tự nhiên.
C. Ô nhiễm môi trường. D. Tình huống nguy hiểm
Câu 11: Tình huống nguy hiểm từ con người là
A. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường,
điều kiện sống.
B. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ
con người.
C. những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hiện tượng tự nhiên gây tổn
thất về người, tài sản.
D. biểu hiện kinh tế suy giảm có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường,
điều kiện sống.
Câu 12: Số điện thoại: Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em là?
A. 112 B. 113 C. 114 D . 111
Câu 13 :Khi xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, em cần
A. Gọi 115 yêu cầu trợ giúp. B. Tìm nơi thấp trũng để trú ngụ an toàn.
C. Không đi qua sÔng, suối khi có lũ. D. Đứng thành nhóm người gần nhau.
Câu 14: Khi đang chơi trong nhà, A thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là
người quen của bố mẹ, muốn vào nhà A để chơi. Nếu em là A em sẽ làm n
thế nào?
A. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà.
B. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ đi.
C. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảng giác.
D. Không mở cửa gọi điện thoại báo cho bố mẹ biết.
Câu 15: Biết nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân mình là nội dung của khái niệm
nào dưới đây?
A. Tự nhận thức về bản thân. B. Tư duy thông minh.
C. Có kĩ năng sống tốt. D. Sống tự trọng.
II/TỰ LUẬN : (5điểm)
Câu 1 : (2,0 điểm )
Tình huống :Tùng con trai duy nhất trong một gia đình giàu có. Do mãi chơi
nên Tùng học kém, 12 tuổi mới hoàn thành chương trình tiểu học. Không muốn