intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Nam

Chia sẻ: Wang Li< >nkai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

29
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi được biên soạn bởi Sở GD&ĐT Quảng Nam nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Hóa học của các em học sinh khối 11. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi để giúp học sinh nâng cao kiến thức và giúp giáo viên đánh giá, phân loại năng lực học sinh từ đó có những phương pháp giảng dạy phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Nam

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020-2021 QUẢNG NAM Môn: HÓA HỌC – Lớp 11 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 301 (Đề gồm có 02 trang) Họ, tên học sinh:................................................................. Số báo danh:..................... Cho nguyên tử khối: H = 1; C = 12; O = 16; S = 32; Br = 80; Ca = 40; Ag = 108. I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Câu 1: Trong các chất sau đây, chất nào có nhiệt độ sôi thấp nhất? A. CH4. B. C5H12. C. C3H8. D. C2H6. Câu 2: Cho sơ đồ chuyển hóa sau: Biết mỗi mũi tên là một phương trình phản ứng; X, Y là các hợp chất hữu cơ. Hợp chất Y có thể là A. C2H4. B. C4H4. C. C6H6. D. C2H6. Câu 3: Ankan chứa 3 nguyên tử C có tên gọi là A. butan. B. etan. C. metan. D. propan. Câu 4: Sục từ từ đến hết 0,14 mol khí axetilen vào lượng dư dung dịch AgNO3 trong NH3, thu được m gam kết tủa. Biết phản ứng xảy ra hoàn toàn. Giá trị m là A. 33,60. B. 33,88. C. 18,62. D. 30,24. Câu 5: Phản ứng giữa metan với khí clo trong điều kiện có ánh sáng mặt trời thuộc loại phản ứng gì? A. Cộng. B. Thế. C. Cháy. D. Tách. Câu 6: Công thức phân tử của benzen là A. C6H6. B. C6H8. C. C8H8. D. C7H8. Câu 7: Glixerol (C3H5(OH)3) thuộc loại ancol A. đa chức. B. không no. C. thơm. D. đơn chức. Câu 8: Methol trong tinh dầu bạc hà có công thức phân tử là C10H20O. Thành phần phần trăm về khối lượng của nguyên tố cacbon trong methol là A. 32,2. B. 41,7. C. 10,3. D. 76,9. Câu 9: Đun C2H5OH với H2SO4 đặc ở 170 C, thu được sản phẩm chính là 0 A. CH3OCH3. B. C2H4. C. C2H6. D. C2H5OC2H5. Câu 10: Một trong những lý do quan trọng để etanol được dùng làm nhiên liệu là A. có phản ứng thế. B. nhẹ hơn nước. C. cháy tỏa nhiều nhiệt. D. tan tốt trong nước. Câu 11: Ở điều kiện thường, chất nào sau đây rất độc, gây bỏng khi dây vào da? A. C2H2. B. CH4. C. C6H5OH. D. C6H6. Câu 12: Cho x mol C2H5OH tác dụng hoàn toàn với natri dư, thu được 3,024 lít khí H2 (ở đktc). Giá trị của x là A. 0,068. B. 0,270. C. 0,135. D. 1,512. Câu 13: Phân tử buta-1,3-đien chứa A. 2 liên kết ba. B. 2 liên kết đôi. C. 1 liên kết đôi. D. 1 liên kết ba. Trang 1/2 – Mã đề 301 - https://thi247.com/
  2. Câu 14: Trong thành phần phân tử của hợp chất hữu cơ nhất thiết phải có nguyên tố A. hiđro. B. cacbon. C. nitơ. D. oxi. Câu 15: Có thể phân biệt benzen và toluen bằng A. dung dịch AgNO3 trong NH3. B. dung dịch KMnO4 (t0). C. dung dịch Ca(OH)2. D. quì tím. Câu 16: Quá trình kết hợp liên tiếp nhiều phân tử nhỏ giống nhau hoặc tương tự nhau tạo thành những phân tử rất lớn được gọi là phản ứng A. oxi hóa. B. hiđro hóa. C. khử. D. trùng hợp. Câu 17: Sục khí propen từ từ đến dư vào nước brom (màu vàng), thấy A. màu nước brom đậm hơn. B. có kết tủa màu vàng nhạt. C. có kết tủa màu nâu đen. D. nước brom mất màu. Câu 18: Hợp chất CH2=CH2 có tên thông thường là A. etilen. B. eten. C. axetilen. D. etin. Câu 19: Phenol (C6H5OH) không phản ứng với chất nào sau đây? A. NaOH. B. Na. C. Br2. D. NaHCO3. 0 Câu 20: Cho phương trình hóa học: CH3COONa + NaOH  CaO ,t → Na2CO3+ X. Đặc điểm nào sai về chất X? A. Là thành phần chính của khí thiên nhiên. B. Nặng hơn không khí. C. Không màu, không mùi. D. Hầu như không tan trong nước. Câu 21: Etanol có công thức hóa học là A. CH3OH. B. CH3CHO. C. C6H5OH. D. C2H5OH. II/ PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm) Đốt cháy hoàn toàn 3,36 lít (đo ở đktc) hỗn hợp Z gồm metan và propen rồi hấp thụ hết sản phẩm cháy vào dung dịch nước vôi trong dư, thu được 25 gam kết tủa. Viết các phương trình phản ứng hóa học xảy ra và tính phần trăm thể tích mỗi khí trong Z. Câu 2. (2,0 điểm) Ancol Y có công thức phân tử trùng với công thức đơn giản nhất. Phần trăm khối lượng của C và H trong phân tử Y lần lượt là 52,17% và 13,04%. a. Xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo của Y. b. Để góp phần kiềm chế dịch bệnh COVID-19, cùng với việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế, việc rửa tay và sát khuẩn tay thường xuyên (có thể dùng nước rửa tay khô) là hết sức cần thiết. Biết rằng thành phần cơ bản của nước rửa tay khô (theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới- WHO) gồm: H2O2, H2O, glixerol, tinh dầu và chất Y (ở câu a), trong đó chất Y chiếm từ 65% đến 85% về thể tích. - Tính thể tích chất Y cần dùng để pha chế 5 lít nước rửa tay khô chứa 70% chất Y về thể tích. - Tại sao cần bảo quản nước rửa tay khô trong bình kín, tránh những nơi có nhiệt độ cao? ------ HẾT ------ Chú ý: Học sinh không được sử dụng Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Trang 2/2 – Mã đề 301 - https://thi247.com/
  3. SỞ GDĐT QUẢNG NAM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: HÓA HỌC 11 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 đ): MÃ ĐỀ CÂU 301 302 303 304 305 306 307 308 1 A B C C B D C B 2 C B D C D B B C 3 D C A D A D B D 4 A A B A A C A C 5 B C D C C B A A 6 A C A B D C D B 7 A C C B B A C B 8 D C B B D C D A 9 B D D C C D B A 10 C A C D A C C D 11 C B C A B C D A 12 B A B B B D D D 13 B C D D C D C D 14 B B A B D B D D 15 B C D D D D C C 16 D B B B C B A D 17 D A A B C C B B 18 A D B B D A A C 19 D B D B C D C D 20 B D C A D A B A 21 D C B C A A B A * Lưu ý cách tính điểm: 1 câu đúng được 1/3 điểm.
  4. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 đ): NHÓM CÁC MÃ ĐỀ: 301, 303, 305, 307 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1 Đốt cháy hoàn toàn 3,36 lít (đo ở đktc) hỗn hợp Z gồm metan và 1,0 propen rồi hấp thụ hết sản phẩm cháy vào dung dịch nước vôi trong dư, thu được 25 gam kết tủa. Viết các phương trình phản ứng hóa học xảy ra và tính phần trăm thể tích mỗi khí trong Z. t CH4 + 2O2  0 → CO2 + 2H2O. 0,25 0 C3H6 + 9/2O2  t → 3CO2 + 3H2O. CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3 + H2O. (HS viết, cân bằng đúng và đủ 2 đến 3 pt được 0,25đ). Số mol CaCO3: 0,25 mol. 0,25 Số mol hỗn hợp khí Z: 0,15 mol. Gọi x, y lần lượt là số mol của CH4 và C3H6. Ta có: 0,25 x + y = 0,15. x + 3y = 0,25. => x = 0,1; y = 0,05. %VCH4 = 66,7%, %VC3H6 = 33,3%. 0,25 2 Ancol Y có công thức phân tử trùng với công thức đơn giản nhất. Phần 2,0 trăm khối lượng của C và H trong phân tử Y lần lượt là 52,17% và 13,04%. a. Xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo của Y. b. Để góp phần kiềm chế dịch bệnh COVID-19, cùng với việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế, việc rửa tay và sát khuẩn tay thường xuyên (có thể dùng nước rửa tay khô) là hết sức cần thiết. Biết rằng thành phần cơ bản của nước rửa tay khô (theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới- WHO) gồm: H2O2, H2O, glixerol, tinh dầu và chất Y (ở câu a), trong đó chất Y chiếm từ 65% đến 85% về thể tích. - Tính thể tích chất Y cần dùng để pha chế 5 lít nước rửa tay khô chứa 70% chất Y về thể tích. - Tại sao cần bảo quản nước rửa tay khô trong bình kín, tránh những nơi có nhiệt độ cao? a. %O = 34,79%. 0,25 Gọi CTPT của X là CxHyOz. Ta có: x: y: z = 52,17/12: 13,04/1: 34,79/16= 2: 6: 1. 0,25 CTPT của X: C2H6O. 0,25 CTCT: CH3- CH2OH. 0,25 b. Thể tích Y cần lấy là V = 5 x 70/100 = 3,5 lít. 0,5 - Y dễ bay hơi nên cần bảo quản trong bình kín. 0,25 - Y dễ bắt lửa (dễ cháy) nên cần tránh những nơi có nhiệt độ cao. 0,25 Lưu ý: - HS nêu đủ các ý được in đậm cho điểm tối đa. - Chỉ tính điểm câu b khi học sinh làm đúng câu a.
  5. NHÓM CÁC MÃ ĐỀ: 302, 304, 306, 308 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1 Đốt cháy hoàn toàn 4,48 lít (đo ở đktc) hỗn hợp Z gồm propan và etilen 1,0 rồi hấp thụ hết sản phẩm cháy vào dung dịch nước vôi trong dư, thu được 50 gam kết tủa. Viết các phương trình phản ứng hóa học xảy ra và tính phần trăm thể tích mỗi khí trong Z. t 0 0,25 C3H8 + 5O2  → 3CO2 + 4H2O. 0 t , xt , p C2H4 + 3O2  → 2CO2 + 2H2O. CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3 + H2O. (HS viết, cân bằng đúng và đủ 2 đến 3 pt được 0,25đ). Số mol CaCO3: 0,5 mol. 0,25 Số mol hỗn hợp khí Z: 0,2 mol. Gọi x, y lần lượt là số mol của C3H8 và C2H4. Ta có: 0,25 x + y = 0,2. 3x + 2y = 0,5. => x = 0,1; y = 0,1. %VC3H8 = 50%, %VC2H4 = 50%. 0,25 2 Ancol X có công thức phân tử trùng với công thức đơn giản nhất. Phần 2,0 trăm khối lượng của C và H trong phân tử X lần lượt là 39,13% và 8,70%. a. Xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo của X. b. Để góp phần kiềm chế dịch bệnh COVID-19, cùng với việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế, việc rửa tay và sát khuẩn tay thường xuyên (có thể dùng nước rửa tay khô) là hết sức cần thiết. Biết rằng thành phần cơ bản của nước rửa tay khô (theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới- WHO) gồm: C2H5OH, H2O2, H2O, tinh dầu và chất X (ở câu a), trong đó chất X chiếm khoảng 1,45% về thể tích. - Tính thể tích (ml) chất X cần dùng để pha chế 5 lít nước rửa tay khô nói trên. - Hãy cho biết vai trò của chất X trong nước rửa tay khô. a. %O = 52,17%. 0,25 Gọi CTPT của X là CxHyOz. Ta có: x: y: z = 39,13/12: 8,70/1: 52,17/16 = 3: 8: 3. 0,25 CTPT của X: C3H8O3. 0,25 CTCT: CH2(OH)- CH(OH)- CH2(OH). 0,25 b. Thể tích X cần lấy là V= 5 x 1,45/100 = 0,0725 lít = 72,5 (ml) 0,5 Vai trò glixerol C3H8O3: Các sản phẩm chứa cồn thường làm khô da. Glixerol giữ ẩm tốt nên được cho vào nước rửa tay khô (chứa nhiều cồn) để hạn chế khô da (do cồn gây ra). 0,5 Lưu ý: - HS nêu đủ các ý được in đậm cho điểm tối đa. - Chỉ tính điểm câu b khi học sinh làm đúng câu a.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2