intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Gia Định

Chia sẻ: Jiayounanhai Jiayounanhai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Gia Định dành cho các bạn học sinh lớp 12 và quý thầy cô tham khảo, để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi. Hi vọng sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Gia Định

  1. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Khối 12 Môn: Ngữ văn. Thời gian: 120 phút ---oOo--- I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: Ta biết có những người rất thông minh, tài giỏi, thành đạt, lừng lẫy một thời nhưng chỉ sau một biến cố, tai nạn, thì họ rơi vào trầm cảm nặng hay tâm thần. Họ sống ngây ngây ngô ngô trong thế giới của riêng họ mà không kết nối được với thế giới chúng ta. Tài sản của họ còn đó, những người thân yêu vẫn bên cạnh họ đó, niềm kính trọng và nể phục cũng còn trong lòng rất nhiều người nhưng họ có cảm nhận được gì nữa đâu. Vô nghĩa. Như một trò đùa. Ta không biết hết lí do tại sao họ ra nông nỗi như vậy nhưng ta có thể chắc một điều là trái tim họ đã không đủ vững để đón nhận biến cố hay tai nạn đã xảy ra. Trong quá trình mưu sinh, như tất cả chúng ta, họ ít nghĩ đến chuyện phải gìn giữ và nuôi dưỡng tâm hồn.Ta, họ, mọi người sống trong thời đại này thường chỉ tập trung vào một điều duy nhất đó là phải thành đạt, thành đạt và thành đạt. Nhưng thành đạt mà không có hạnh phúc thì thành đạt để làm gì? Thành đạt mà trái tim chai sạn, khô cằn, sứt mẻ, tổn thương đến vỡ vụn như một người trầm cảm thì có cần phải thành đạt không? Đừng vội cho rằng ta khác, họ khác. Ngày xưa, họ cũng như ta vậy, không ai nghĩ rằng sẽ có một ngày mình bị lạc mất tâm hồn vĩnh viễn như vậy đâu. (Làm như chơi – Minh Thiêm) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0,5 điểm) Câu 2. Gọi tên và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng ở cả hai câu văn sau: “Nhưng thành đạt mà không có hạnh phúc thì thành đạt để làm gì? Thành đạt mà trái tim chai sạn, khô cằn, sứt mẻ, tổn thương đến vỡ vụn như một người trầm cảm thì có cần phải thành đạt không?”. (1,0 điểm) Câu 3. Từ văn bản trên, anh/chị rút ra được bài học gì? (0,5 điểm) Câu 4. Có nhiều người cho rằng: những gì liên quan đến tâm hồn là sến súa, là phi thực tế…Anh/chị có đồng ý với suy nghĩ đó không? Vì sao? (1,0 điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Khi nói về tâm hồn, tác giả bài viết có nhắc đến hai chữ “hạnh phúc”. Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày quan niệm của anh/chị về hạnh phúc. Câu 2 (5.0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. (Ngữ văn 12 tập 2 trang 23).
  2. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Khối 12 Đáp án môn: Ngữ văn. Thời gian: 120 phút ---oOo--- I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0,5 điểm) - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận  0,5 điểm Câu 2. Gọi tên và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng ở cả hai câu văn sau: “Nhưng thành đạt mà không có hạnh phúc thì thành đạt để làm gì? Thành đạt mà trái tim chai sạn, khô cằn, sứt mẻ, tổn thương đến vỡ vụn như một người trầm cảm thì có cần phải thành đạt không?”. (1,0 điểm)  HS có thể trả lời theo một trong hai cách sau: Cách một: + BPTT: câu hỏi tu từ  0,25 điểm + Nêu biểu hiện: mỗi câu là một câu hỏi tu từ  0,25 điểm + Tác dụng về hình thức nghệ thuật: làm cho đoạn văn sinh động, tạo ấn tượng nhiều hơn đối với người đọc.  0,25 điểm + Tác dụng về nội dung: khẳng định sự thành đạt đi liền với niềm hạnh phúc thì sự thành đạt đó mới có ý nghĩa.  0,25 điểm Cách hai: + BPTT: điệp từ  0,25 điểm + Nêu biểu hiện: lặp lại nhiều lần từ “ thành đạt”  0,25 điểm + Tác dụng về hình thức nghệ thuật: làm cho đoạn văn sinh động, tạo ấn tượng nhiều hơn đối với người đọc.  0,25 điểm + Tác dụng về nội dung: góp phần nhấn mạnh sự vô nghĩa của thành đạt nếu con người không hạnh phúc, tâm hồn chai sạn, khô cằn.  0,25 điểm Câu 3. Từ văn bản trên, anh/ chị rút ra bài học gì? (0,5 điểm)  Bài học rút ra từ văn bản: con người phải luôn luôn nuôi dưỡng tâm hồn mình, không được để tâm hồn chai sạn, khô héo hay đau khổ.  0,5 điểm Câu 4. Có nhiều người cho rằng: những gì liên quan đến tâm hồn là sến súa, là phi thực tế…Anh/chị có đồng ý với suy nghĩ đó không? Vì sao? (1,0 điểm)  HS có thể trả lời đồng ý hoặc không đồng ý. Tuy nhiên phần lí giải sau đó phải hợp lí, thật thuyết phục.  Sau đây là một gợi ý: Không đồng ý  0,25 điểm Lí giải: + Ngoài lí trí, nhận thức, con người sống không thể thiếu tâm hồn.  0,25 điểm + Tâm hồn giúp con người có đời sống tình cảm phong phú, biết rung cảm, xúc động trước cái đẹp, biết yêu thương con người, trân trọng cuộc sống, căm ghét cái ác, cái xấu…  0,5 điểm II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) *Yêu cầu về kỹ năng: học sinh xác định đúng vấn đề nghị luận, bảo đảm hình thức đoạn văn, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp... *Yêu cầu về kiến thức: học sinh có thể diễn đạt khác nhau nhưng bài làm cần thể hiện được những nội dung sau:
  3. - Giới thiệu vấn đề - Giải thích: Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc khi con người được thỏa mãn những nhu cầu về vật chất và tinh thần, có cảm giác yên bình, hài lòng về cuộc sống của mình. - HS trình bày quan niệm về hạnh phúc: Mỗi HS có thể thể hiện quan niệm khác nhau về hạnh phúc. Tuy nhiên, quan niệm ấy phải đi liền với sự lý giải cụ thể và hợp lý. - HS rút ra bài học cho bản thân phù hợp với phần trình bày ở trên. Câu 2 (5.0 điểm) 1/ Yêu cầu về kỹ năng: Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi, kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. 2/ Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về Kim Lân, nắm vững tác phẩm Vợ nhặt, học sinh biết cách chọn và phân tích những chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật hình ảnh nhân vật Tràng. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau: cảm nhận về phẩm chất, tính cách nhân vật hoặc theo diễn biến tâm trạng của Tràng xoay quanh việc Tràng nhặt được vợ. I/ Mở bài: giới thiệu để dẫn vào đề.  0,25 điểm. II/ Thân bài: 1/ Giới thiệu chung: tác giả, xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, chủ đề, nội dung chính…  0.5 điểm 2/ Cảm nhận về nhân vật:  3.5 điểm. - Trình bày đôi nét về nạn đói năm 1945. - Lai lịch, chân dung nhân vật: Tràng là dân ngụ cư, nghèo khổ, vất vả, ngoại hình thô kệch… - Phẩm chất, tính cách của nhân vật: + Tràng có một tấm lòng nhân hậu: thương cảm, sẻ chia với người phụ nữ đang trên bờ vực cái chết. + Tràng có khát vọng hạnh phúc mãnh liệt: trong cảnh túng đói quay quắt, tuy có lo, có “chợn” nhưng anh vẫn quyết định “nhặt vợ”; Tràng sống trong những cảm giác mới mẻ trước niềm hạnh phúc lớn: sung sướng, thích chí, quên hết mọi lo âu … + Tràng rất trân trọng hạnh phúc gia đình: đưa Thị vào chợ tỉnh, mua cho Thị một cái thúng con…; giới thiệu vợ với mẹ đầy trang trọng… + Tràng có ý thức vun đắp cho cuộc sống gia đình: đầy ý thức bổn phận “hắn thấy hắn nên người”… hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì…” + Tràng là người giàu niềm tin và hi vọng : hướng tới cuộc sống tương lai “hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái…”, có dự cảm về sự đổi đời “trong óc Tràng vẫn thấy đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới… ”. 3/ Đánh giá:  0.5 điểm Nghệ thuật: Nhân vật được đặt trong tình huống éo le, cảm động. Miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, sắc sảo, hóm hỉnh. Ngôn ngữ đối thoại, độc thoại. Văn phong mộc mạc, giản dị. Nội dung: Qua nhân vật Tràng, Kim Lân tái hiện chân thực cuộc sống tăm tối, thê thảm của người lao động trong nạn đói năm 1945, gián tiếp tố cáo tội ác của thực dân Pháp, phát xít Nhật…Hình tượng nhân vật thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc: ngợi ca phẩm chất cao đẹp của người nông dân trong nạn đói… III/ Kết bài:  0.25 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2