
UBND HUYỆN AN LÃO
TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018
MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
Giáo viên ra đề: Nhóm Ngữ văn 8
MA TRẬN
Nội dung/Mức
độ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
VD thấp
VD cao
I.Đọc hiểu
-Nhận biết tên
văn bản,tác
giả
-Nhận biết
phép tu từ
trong câu.
-Nhận biết
câu.
-Hiểu nội
dung của đoạn
thơ.
-Hiểu tác
dụng của phép
tu từ.
-Xác định từ
theo cấu tạo
ngữ pháp
- Phân tích
cấu tạo ngữ
pháp
Vận dụng nội
dung văn bản
vào thực tế
cuộc sống.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2câu và 2 ý
1.25 điểm
2 câu và 3 ý
1,75 điểm
1 câu
1.0 điểm
10%
II.Làm văn
Vận dụng
phương pháp
làm bài văn
nghị luận
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1 câu
6 điểm
60%
Tổng Số câu
TổngSố điểm
Tỉ lệ
2 câu, 2 ý
1,25điểm
12,5%
2 câu và 3 ý
1,75 điểm
17,5%
1 câu
1,0 điểm
10%
1 câu
6 điểm
60%
8 câu
10 điểm
100%
ĐỀ BÀI

UBND HUYỆN AN LÃO
TRƯỜNG THCS LÊ KHẮC CẨN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018
MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
Giáo viên ra đề: Nhóm Ngữ văn 8
Phần I. Đọc – Hiểu(4,0đ)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
" ... Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang"
( Ngữ văn 8, tập 2, NXBGD)
1. Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? (0,25đ)
2. Ai là tác giả của đoạn thơ đó (0,25đ)
3. Nội dung chính của đoạn văn là gì? .(0,25đ)
4. Câu thơ “ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” sử dụng biện pháp nghệ thuật
nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.(1,0đ)
5. Xét về cấu tạo ngữ pháp, từ " mạnh mẽ " thuộc từ gì? (0,25đ)
6. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn sau: “ Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá”,
. (0,5đ)
7. Viết đoạn văn từ 5-7 câu, nêu suy nghĩ của em về vai trò của quê hương đối với cuộc
đời của mỗi con người ? (1,5đ)
Phần II. Làm văn (6đ)
Câu 2(6đ). Hãy nói không với tệ nạn xã hội
------------------------------o0o-----------------------------------

HƯỚNG DẪN CHẤM
I.Phần I: Đọc hiểu – 4 điểm
Mức độ
Mức độ 3
Mức độ 2
Mức độ 3
I. ĐỌC – HIỂU
1
Đoạn thơ trên trích trong văn bản
“ Quê hương” (0,25đ)
Có câu trả lời khác
hoặc không có câu
trả lời (0,0đ)
2
Tác giả Tế Hanh (0,25đ)
Có câu trả lời khác
hoặc không có câu
trả lời (0,0đ)
3
Nội dung: miêu tả cảnh dân chài ra khơi
đánh cá (0,25đ)
Có câu trả lời khác
hoặc không có câu
trả lời (0,0đ)
4
-Biện pháp tu từ: so sánh (0,25đ)
-Tác dụng:
+ Làm nổi bật vẻ đẹp khỏe khoắn của con
thuyền khi ra khơi . (0,25đ)
+ Làm cho câu thơ trở lên sinh động, hấp
dẫn. (0,25đ)
+ Thấy được tài quan sát, trí tưởng tượng
phong phú của tác giả.(0,25đ)
Đúng một nội dung ở
mức 3 (0,25 đ) (đúng
nội dung nào tính
điểm nội dung đó).
Có câu trả lời khác
hoặc không có câu
trả lời (0,0đ)
5
- Từ “ mạnh mẽ” là từ láy
(0,25đ)
Có câu trả lời khác
hoặc không có câu
trả lời
6
Phân tích được cấu tạo ngữ pháp (0,5đ)
- Dân trai tráng: CN
- bơi thuyền đi đánh cá: VN
Có câu trả lời khác
hoặc không có câu
trả lời
7
* Yêu cầu về kĩ năng: Viết thành đoạn
văn; đủ số câu, diễn đat rõ ràng, mạch lạc,
không mắc lỗi dùng từ, lỗi câu.
* Yêu cầu về kiến thức:
- Quê hương có vai trò quan trọng đối với
cuộc đời mỗi con người. Bởi:
+ Quê hương là cái nôi con được sinh ra
và lớn lên.
+ Quê hương là nơi có những người thân
yêu.
+ Quê hương là nơi in dấu những kỷ niệm
tuổi thơ....
- Phê phán những kẻ thờ ơ, quay lưng lại
với quê hương.
- Liên hệ bản thân.
Đạt được 50 - 70 %
( 2- 3 ý trả lời) được
nêu ở mức 3
(0,75- 1 điểm)
Không trả lời hoặc
trả lời sai
Đạt được 25 % (1 ý
trả lời) được nêu ở
mức 3 hoặc không
trả lời.
II . Phần làm văn (6,0điểm) :

TIÊU CHÍ
Mức 3
Mức 2
Mức 1
MỞ BÀI
(0.5 điểm)
0,5 điểm
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: ma túy
là vấn đề nhức nhối của cả loài
người. Nó hủy hoại sức khỏe con
người và là nguyên nhân dẫn đến
nhiều loại tội phạm nguy hiểm.
- Nêu vấn đề: Vì vậy hãy tránh xa
nói không với tệ nạn ma túy.
0,25 điểm
- Nêu khá chính xác vấn
đề cần nghị luận
0,0 điểm
- Không viết
mở bài
- Xác định
không chính
xác vấn đề nghị
luận.
THÂN
BÀI
(3,5
điểm)
LUẬN
ĐIỂM
(2,0
điểm)
2,0 điểm
Xác định đúng, đủ luận điểm của
bài viết:
+ Giải thích vấn đề: “Ma túy là
gì?”
- Nó là loại thuốc kích thích gây
hưng phấn khiến con người ta tìm
được cảm giác sung sướng như thoát
lên trên nhưng bắt con người phải
phụ thuộc vào nó và trở thành
nghiện.
- Người nghiện không điều khiển
được hành vi của mình, nếu thiếu
thuốc sẽ lên cơn co giật ảnh hưởng
đến mọi chức năng trong cơ thể.
+ Ma túy có tác hại như thế nào tới
đời sống con người và xã hội?
- Ảnh hưởng của ma túy đến đời
sống con người:
/ Cơ thể bất bình thường, yếu đuối
mệt mỏi ảnh hưởng tới sức khỏe.
/ Không có khả năng lao động vì sức
khỏe cơ bắp và thần kinh bị suy
giảm.
/ Tiêu tốn tiền của vì nhu cầu thuốc
ngày càng lớn trong khi người
nghiện không kiếm ra tiền.
/ Khi không có khả năng kinh tế
người nghiện sẽ chuyển sang chích,
làm nát mạch máu khiến sức khỏe
suy giảm nhanh chóng có khả năng
dẫn đến tử vong.
/ Ma túy gắn liền với bệnh AIDS,
một bệnh chết người chưa có thuốc
chữa khỏi.
- Ma túy ảnh hưởng đến xã hội:
/ Lực lượng lao động bị ảnh hưởng
khi xã hội nhiều người nghiện ma
túy.
/ Kinh tế xã hội bị suy giảm
/ Ma túy là sự bắt nguồn của nhiều
loại tội phạm nguy hiểm từ trộm cắp
cho đến giết người, cướp của, buôn
bán ma túy.
1,0 điểm
Xác định luận điểm của
bài viết chưa đầy đủ (
Đạt ½ ý mức 3)
+ Giải thích vấn đề: “Ma
túy là gì?”
- Nó là loại thuốc kích
thích gây hưng phấn khiến
con người ta tìm được cảm
giác sung sướng như thoát
lên trên nhưng bắt con
người phải phụ thuộc vào
nó và trở thành nghiện.
- Người nghiện không điều
khiển được hành vi của
mình, nếu thiếu thuốc sẽ
lên cơn co giật ảnh hưởng
đến mọi chức năng trong
cơ thể.
+ Ma túy có tác hại như
thế nào tới đời sống con
người và xã hội?
- Ảnh hưởng của ma túy
đến đời sống con người:
/ Cơ thể bất bình thường,
yếu đuối mệt mỏi ảnh
hưởng tới sức khỏe.
/ Không có khả năng lao
động vì sức khỏe cơ bắp
và thần kinh bị suy giảm.
/ Tiêu tốn tiền của vì nhu
cầu thuốc ngày càng lớn
trong khi người nghiện
không kiếm ra tiền.
/ Khi không có khả năng
kinh tế người nghiện sẽ
chuyển sang chích, làm nát
mạch máu khiến sức khỏe
suy giảm nhanh chóng có
khả năng dẫn đến tử vong.
/ Ma túy gắn liền với bệnh
AIDS, một bệnh chết
người chưa có thuốc chữa
khỏi.
0,0 điểm
- Không nêu
được luận điểm
- Xác định luận
điểm không
chính xác

/ Ma túy khiến gia đình, tế bào của
xã hội tan vỡ.
- Đối với thế hệ trẻ: Ma túy đặc biệt
nguy hiểm:
/ Vì thế hệ trẻ là tương lai của đất
nước, là lực lượng lao động chính
của xã hội.
/ Là đối tượng nhạy cảm với tệ nạn
xã hội dễ bị lôi kéo.
+ Chúng ta phải làm gì để loại ma
túy ra khỏi đời sống? (Tránh xa ma
túy hoặc nói không với ma túy)
- Hiểu rõ tác hại và sự nguy hiểm
của ma túy để phòng tránh.
- Không giao du với những người
nghi mắc nghiện ma túy.
- Cảnh giác đề phòng với sự rủ rê lôi
kéo của những kẻ xấu.
- Dứt khoát không thử dù chỉ một
lần thứ thuốc độc hại chết người này
vì tò mò.
- Có lối sống lành mạnh, học tập
và rèn luyện sức khỏe để không có
cơ hội cho ma túy tiếp cận bạn.
- Ma túy ảnh hưởng đến xã
hội:
/ Lực lượng lao động bị
ảnh hưởng khi xã hội
nhiều người nghiện ma
túy.
/ Kinh tế xã hội bị suy
giảm
/ Ma túy là sự bắt nguồn
của nhiều loại tội phạm
nguy hiểm từ trộm cắp cho
đến giết người, cướp của,
buôn bán ma túy.
/ Ma túy khiến gia đình, tế
bào của xã hội tan vỡ.
- Đối với thế hệ trẻ: Ma
túy đặc biệt nguy hiểm:
/ Vì thế hệ trẻ là tương lai
của đất nước, là lực lượng
lao động chính của xã hội.
/ Là đối tượng nhạy cảm
với tệ nạn xã hội dễ bị lôi
kéo.
+ Chúng ta phải làm gì để
loại ma túy ra khỏi đời
sống? (Tránh xa ma túy
hoặc nói không với ma
túy)
- Hiểu rõ tác hại và sự
nguy hiểm của ma túy để
phòng tránh.
- Không giao du với
những người nghi mắc
nghiện ma túy.
- Cảnh giác đề phòng với
sự rủ rê lôi kéo của những
kẻ xấu.
- Dứt khoát không thử dù
chỉ một lần thứ thuốc độc
hại chết người này vì tò
mò.
- Có lối sống lành mạnh,
học tập và rèn luyện sức
khỏe để không có cơ hội
cho ma túy tiếp cận bạn.
LUẬN
CỨ,
LUẬN
CHỨN
G
(1,0
điểm)
1,0 điểm
- Sử dụng luận cứ và luận chứng phù
hợp với từng luận điểm.
- Biết chọn lọc những luận cứ và
luận chứng tiêu biểu, có giá trị để
làm rõ luận điểm.
0,5 điểm
- Sử dụng luận cứ và luận
chứng phù hợp với từng
luận điểm.
0,0 điểm
- Không nêu
được luận cứ,
luận chứng.
- Nêu luận cứ,
luận chứng
không chính
xác hoặc không

