PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian: 90 pt (Không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU KIỂM TRA
Nhằm đánh giá:
- Hthống kiến thức cơ bản ca học sinh về cả ba phần (Đọc- Hiểu văn bản,
Tiếng Việt và Tập làm văn) trong SGK Ngữ văn 8 tập 2.
- Khả năng vận dụng những kiến thức kĩ năng Ngữ n đã học một ch
tổng hợp, toàn diện theo ni dung và cách thức kiểm tra, đánh giá mi.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: T luận
- Cách t chức: Cho HS làm i kiểm tra trong thời gian 90 phút.
III. THIẾT LP MA TRẬN ĐỀ
- Liệt tất cả các chun kiến thức năng ca chương trình môn Ngữ văn lớp
8 (Tập 2).
- Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề
kim tra.
- Xác định khung ma trận.
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 NĂM HỌC 2017- 2018
Mức độ
Tên Ch đề
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Cộng
Cấp độ thp
1. Văn học
- Ngh lun
trung đại
- Thơ kháng
chiến
Nh nêu được tên c
gi, tác phm, ni dung
đoạn văn cụ th.
Qua văn bản, hiểu và giải
thích được ý nghĩa của
một số chi tiết đặc sắc
trong văn bản.
S câu
S điểm
T l %
S câu: 1,0
S điểm: 2,0
T l: 20%
S câu: 1,0
S điểm: 1,0
T l: 10%
S câu: 2,0
Đim: 3,0
T l: 30%
2. Tiếng vit
- Các kiu
câu
- La chn
trt t t
Nh đặc điểm hình thc,
chức năng của kiu câu đã
được hc trong hc k II
để t đó xác định đúng
các kiu câu theo yêu cu
Hiểu và giải thích được lí
do sự sắp xếp trật tự từ
trong câu văn cụ thể
S câu
S điểm
T l %
S câu:0,5
S điểm: 1,0
T l: 10%
S câu: 0,5
S điểm: 1,0
T l: 10%
S câu: 1,0
Đim: 2,0
T l: 20%
3. Tp làm
văn
- Ngh lun
văn học
- Nhn biết đúng vấn đề cn
ngh lun trong đề bài.
- Biết viết đúng thể loi văn
chng minh.
- Biết viết một bài tập làm
văn đủ b cục ba phần: Mở
bài, thân bài, kết bài.
- Hiểu, sử dụng tốt phương
pháp những yêu cầu v
thloại. Hiểu nắm vững
các nội dung cần nghị luận
trong bài làm.
Vận dụng những kiến thức
đã học về đặc điểm nội
dung, hình thức...của thể
loại văn nghị luận để tạo lập
một văn bản hoàn chỉnh
hệ thống lí lẽ, dẫn chứng
(đưa các dẫn chứng hợp lý)
để lập luận thuyết phục, làm
sáng tỏ nội dung cần nghị
luận.
S câu
S điểm
T l %
S điểm: 1,0
T l: 10%
S điểm: 1,0
T l: 10%
S câu: 1,0
S điểm: 2,0
T l: 20%
S câu: 1,0
Đim: 5,0
T l: 50%
TS câu
TS đim
T l %
S câu: 1,5
S đim: 4
T l: 40%
S câu: 1,5
S đim: 3
T l: 30%
S câu: 1,0
S đim: 2
T l: 20 %
S câu: 4
Đim: 10
T l: 100%
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8
Thời gian: 90 pt (Không kể thời gian giao đề)
u 1. (2,0 điểm)
Đọc đoạn n sau:
"Huống thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: vào i trung m trời
đất; đưc i thế rồng cun hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông y; lại tin hướng
nhìn sông dựa núi. Đa thế rộng mà bằng; đất đai cao thoáng. n khỏi chịu
cảnh khốn khổ ngập lụt; mn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất
Việt ta, chỉ nơi này thng địa. Thật chốn tụ hội trọng yếu ca bốn phương đất
nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất ca đế vương muôn đời."
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác gilà ai?
b) Nội dung của đoạn văn trên là gì?
u 2. (1,0 điểm)
Trong bài thơ Khi con tu của c giTHữu, tiếng chim tu xuất hin
đầu và kết thúc bài thơ có ý nga n thế nào?
u 3. (2,0 điểm)
a) Cho biết mỗi u trong đoạn văn dưới đây thuộc kiu u nào trong số các
kiu câu nghi vn, trần thuật và phủ định ?
Vẻ nghi ngi hin ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ mt cách thiết tha: (1)
- Sáng ngày ngưi ta đấm u có đau lắm không ? (2)
Chị Dậu gạt nước mt: (3)
- Không đau con ạ! (4)”
(Tắt đèn - Ngô Tất T)
b) Giải thích lí do sắp xếp trật tự từ của bộ phận in đậm trong đoạn văn sau:
Gần đến ngày giỗ đầu thy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hóa vẫn chưa về. Trong đó nghe
đâu m tôi đi n bóng đèn những phiên chợ chính còn n cả vàng hương
na.
(Nhng ngày thơ ấu- Nguyên Hồng)
u 4. (5,0 điểm)
Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em hãy nêu
suy nghĩ ca mình vmối quan hệ "học" đi đôi với "hành".
-----------------------------------HẾT---------------------------------
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC II MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8
NĂM HỌC 2017 2018
(Gồm 02 trang)
u
(điểm)
Ý
Nội dung
Thang
điểm
u 1
(2,0
điểm)
a
- Đoạn văn trích trong văn bản "Chiếu dời đô" (Thiên đô chiếu)
- Tác giả: Lí Công Uẩn.
1,0đ
b
Nêu lên những thuận lợi ca đa thế thành Đại La khẳng
định đó là nơi tốt nhất để đóng đô...
1,0đ
u 2
(1,0
điểm)
- Ý nghĩa tiếng chim tu hú:
+ đầu i thơ: tín hiu của mùa hè, m ra thế giới rộn
ràng, tràn đầy sự sống…
+ cui bài thơ: âm thanh khiến cho ngưi chiến sĩ cảm
thy hết sức đau khổ, bực bội, khao khát hành động thoát khỏi
sự tù túng, ngột ngạt của nhà tù…
0,5đ
0,5
u 3
(2,0
điểm)
a
- Xác định đúng các kiu câu:
(1) Câu trn thuật
(2) Câu nghi vấn
(3) Câu trn thuật
(4) Câu phủ định
1,0 đ
b
Trật tự từ th hiện thứ bậc quan trọng của các sự việc: Vic
chính diễn ra hàng ngày của mẹ là đi bán bóng đèn, còn n
vàng hương chỉ là việc làm thêm trong những phiên chợ chính.
1,0 đ
u 4
(5,0
điểm)
MB
- Giới thiệu vn đề nghị lun “Học đi đôi với hành
- Suy nghĩ v mối quan hệ giữa học hành: Chặt chẽ, mật
thiết...
0,5đ
TB
1. Giải thích ý nghĩa ca "học hành"
- Học: Là quá trình, là hoạt động thu nhn kiến thức từ những
người xung quanh, t sách v...để làm giàu thêm vốn hiểu biết,
tri thức ca mỗi ngưi.
- Hành: Là thực nh, là áp dụng những kiến thức đã học, đã
1,0 đ