SỞ GD&ĐT ĐNG THP
TRƯỜNG THPT CHÂU THNH I
ĐỀ THI HỌC KI II LỚP 10
MÔN : Ngữ văn Chương trình chuẩn
Thời gian : 90 phút (không kể thời gian phát đề)
. Mục tiêu đề kiểm tra:
- Kiểm tra mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng được qui định trong chương trình môn
Ngữ văn lớp 10, sau khi học sinh kết thúc tuần 33.
- Mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản nghị luận văn học về tác
phẩm thơ
- Hình thức kiểm tra tự luận.
- Cụ thể:
+ Ôn lại các kiến thức và kĩ năng cơ bản v các phương thức biểu đạt, các phép tu từ
đã học
+ Ôn kiến thức tiếng việt trongi phép điệp và phép đối, những yêu cầu về việc sử
dụng tiếng việt để có thể nêu tác dụng và phát hiện, sửa lỗi trong văn bản
+ Ôn lại kĩ năng nghị luận bài thơ đoạn thơ và vận dụng thao tác Chú ý các thao tác
lập luận : phân tích, so sánh, bác bỏ, bình luận..
+ Xem lại những bài làm văn số 6 để tránh lỗi diễn đạt, lập luận còn vướng mắc. Chú
ý ưu điểm , nhược điểm để rút kinh nghiệm.
II. Hình thức đề kiểm tra:
Hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận.
III. Thiết lập ma trận:
MA TRẬN ĐỀ
Mức độ
Năng lực
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
thấp
Vận
dụng cao
Tổng
số
I. Đọc hiểu
- Tác gia
Nguyễn Du
- Tình cảnh lẻ
loi của người
chinh phụ
- Những yêu
cầu sử dụng
Tiếng Việt
- Định nghĩa
phép điệp, nhận
biết và tác dụng
trong đoạn thơ
- Biện pháp tu
từ
- Lỗi trong diễn
đạt
- Nêu định
nghĩa và tìm
biện pháp tu từ
trông câu thơ
- Nêu được nội
dung chính của
đoạn văn.
- Hiệu quả nghệ
thuật của phép tu từ
- Tác dụng của biện
pháp tu từ: Phép
điệp
- sửa câu
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3,0
15%
1,5
10%
0,5
5%
5 ( 8ý)
5,0
50%
II. Làm văn
- Giới thiệu khái
quát tác giả, tác
- Hiểu được yêu
cầu của đề: trình
bày cảm nhận về tài
sử dụng ngôn ngữ
- Từ hiểu
biết về
đoạn trích
Trao duyên
- Liên hệ
thực tế,
t ra bài
học từ
phẩm
tấm lòng nhân
đạo của Nguyễn Du
qua đoạn trích
và kĩ năng
đọc hiểu
thơ, trình
bày cảm
nhận về tài
và tình
Nguyễn Du
theo yêu
cầu của đề
vấn đề
được nghị
luận
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1,0
10%
1,0
10%
2,0
20%
1,0
10%
1
5,0
50%
Tổng chung
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
4,0
40%
2,5
25%
2,5
25%
1,0
10%
6
10,0
100%
IV. Biên soạn đề kim tra kim tra gm có 02 trang)
SỞ GD&ĐT ĐNG THP
TRƯỜNG THPT CHÂU THNH I
ĐỀ THI HỌC KI II LỚP 10
MÔN : Ngữ văn Chương trình chuẩn
Thời gian : 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Câu 1 (1.0 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Nguyễn Du sinh năm 1765 tại Thăng Long, tên chữ Tố Như, tên hiệu
Thanh Hiên. Tổ tiên Nguyễn Du vốn từ làng Canh Hoạch, huyện Thanh Oai, trấn Sơn
Nam (nay thuộc Nội ) sau di vào Nghi Xuân, huyện Tiên Điền ( nay làng
Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Tĩnh). Cha Nguyễn Du Nguyễn Nghiễm sinh
năm 1708 mất 1775 và mẹ là Trần Thị Tần 1740- 1778, quê Bắc Ninh.”
(Theo sách Ngữ văn 10, tập hai, trang 92)
- Đoạn trích được viết theo phương thức biểu đạt nào?
- Nêu nội dung chính của văn bản.
Câu 2 (1,0 điểm): Xác định lỗi trong câu sausửa lại cho đúng:
Có được quyển sách hay đã làm cho Nam càng say mê đọc sách hơn.
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định biện pháp tu từ chính được sử dụng trong những u
thơ sau và nêu hiệu quả nghệ thuật của nó:
Khắc giờ đằng đẵng như niên
Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa.
(Chinh phụ ngâm bản diễn Nôm Đoàn Thị Điểm)
u 4 (2,0 đim):
Nêu khái niệm phép điệp? Chỉ ra và nêu tác dụng của phép điệp trong
đoạn thơ sau:
...Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ dầu dầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh...”
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
II. PHẦN LM VĂN (5,0 điểm):
Anh/ch hãy phân tích những câu thơ sau trong đoạn trích Trao duyên
(Truyn Kiu Nguyn Du). T việc phân tích đoạn thơ anh/chị hãy liên h vi ch
“hiếu” thời hiện đại.
Cậy em, em có chịu lời,
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.
Giữa đường đứt gánh tương tư,
Keo loan chắp mối thừa mặc em.
Kể từ khi gặp chàng Kim,
Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề.
Sự đâu sóng gió bất kì,
Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai.
Ngày xuân em hãy còn dài,
Xót tình máu mủ, thay lời nước non.
Chị dù thịt nát xương mòn,
Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây.
Chiếc vành với bức tờ mây,
Duyên này thì giữ, vật này của chung.
(Trích Trao duyên, theo Sách Ngữ văn 10, tập hai - NXB Giáo dục)
HẾT
V. Hướng dẫn chm (Gồm có 02 trang)
1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của thí sinh, tránh cách đếm ý cho điểm. Do đặc trưng của môn Ngữ văn n
giám khảo cần linh hoạt trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết cảm
xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
2. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải đảm bảo
không sai lệch với tổng điểm của mỗi câu và được thống nhất.
ĐP N - THANG ĐIỂM
PHẦN ĐỌC HIỂU
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
Câu 1
Đọc đon trích sau trả lời các câu hỏi:“Nguyễn Du sinh năm
1765 tại Thăng Long …. quê Bắc Ninh.”
1,0
Ý 1
Đoạn trích được viết theo phương thức biểu đạt thuyết minh
0,5
Ý 2
Nội dung chính của văn bản: Đoạn trích viết về thân thế quê quán
nhà thơ Nguyễn Du.
0,5
Câu 2
Xác định lỗi trong câu sau sửa lại cho đúng: được quyển
sách hay đã làm cho Nam càng sayđọc sách hơn”.
1,0
Ý 1
- Câu sai về ngữ pháp (Hoặc: Lỗi trong câu là lỗi ngữ pháp)
0,5
Ý 2
Có thể chọn một trong các phương án sau:
- Bỏ cụm từ: đã làm cho Có được quyển sách hay, Nam càng say
mê đọc sách hơn.
Hoặc bỏ cụm từ được Quyển sách hay đã làm cho Nam
càng say mê đọc sách hơn.
0,5
Câu 3
Xác định biện pháp tu từ chính được sử dụng trong những câu
thơ sau nêu hiệu quả nghệ thuật của nó: Khắc giờ đằng đẵng
như niên/ Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa.
1,0
Ý 1
-Biện pháp tu từ chính được sử dụngso sánh: “Khắc giờ” như niên
/ “Mối sầu”...tựa “miền biển xa”
0,5
Ý 2
-Hiệu quả nghệ thuât: Hình tượng thời gian và không gian dài rộng, kì
(như niên/ tựa ...biển xa) đã cụ thể hóa nỗi nhớ nhung, sầu muộn
của người chinh phụ: một khắc giờ trôi qua trong thương nhớ dài như
cả năm chầy, nỗi sầu thì mênh mông như biển cả.
0,5
Câu 4
Nêu khái niệm phép điệp? Chỉ ra và nêu tác dụng của phép
điệp trong đoạn thơ sau:
...Buồn trông cửa bể chiều hôm,
...
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh...”
Học sinh nêu khái niệm phép điệp: Là phép tu từ điệp lại một yếu tố
âm, vần, từ, cụm từ, câu nhằm nhấn mạnh ý, tăng sức gơị hình gợi
cảm cho diễn đạt.
Học sinh chỉ ra phép điệp trong đoạn thơ điệp từ “ buồn trông”.
Tác dụng nhấn mạnh m trạng buồn, đơn của Thúy Kiều khi lầu
xanh.
2.0
1,0
0.5
0.5
PHẦN LM VĂN
Anh/ch hãy phân tích nhng u thơ sau trong đoạn trích Trao
duyên (Truyn Kiu Nguyn Du). T vic phân tích đoạn t
anh/ch hãy liên h vi ch “hiếu” thi hiện đại.
5,0
a/ Yêu cu v kĩ năng:
- Biết cách làm bài văn ngh luận văn học.
- Kết cu ràng, cht ch, diễn đạt lưu loát, văn cm xúc, gi hình.
Không mc li: chính t, dùng t, viết câu…
b/ u cu v kiến thc: HS có th trình bày theo nhiều cách nhưng
cần đạt được mt s ý sau:
* M bài: Gii thiu vấn đề cn ngh lun
* Thân bài:
- Phân tích đoạn thơ:
+ Hai câu thơ mở đầu: “Cy em, em chu li
Ngi lên cho ch ly ri s thưa”
. Cách s dng t : Cy, chu
. Hành động : Lạy, thưa
-> Hoàn cảnh đặc biệt khác thường
+ Lí l trao duyên ca Kiu
. Mi duyên Kim Kiu d dang do hoàn cnh
. Kiu va có ý mong mun, va ép buc em thay mình ni duyên
cùng Kim Trng
+ Lí l thuyết phc Vân ca Kiu:
. Vân còn tr
. Vì tình ch em rut tht
. Được vy thì Kiu có chết cùng mãn nguyn
-> Phm cht ca Kiu: khôn ngoan, sc so, thông minh, thy chung,
luôn nghĩ đến người khác hơn cả bn thân mình
+ Ngh thut : Cách s dng t ng, cách miêu t ni tâm nhân vt
+ Liên h vi ch hiếu ca thi nay
* Kết bài: Khái quát vấn đề đã nghị lun, liên h bn thân
0,5
0.75
0.75
0.75
0.75
1,0
0,5
* Đây chỉ những gợi ý cho đề theo hướng mở, HS thể đề xuất
những ý kiến khác miễn sao lập luận thuyết phục.
u ý: - Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về năng và kiến thức.
- Nếu thí sinh có những cảm nhận riêngthuyết phục thì vẫn chấp nhận.
-HẾT-