SỞ GD& ĐT HÀ NỘI ĐỀ THI HỌC KÌ II
TRƯNG THPT LÝ THÁNH TÔNG MÔN NG VĂN LP 10
_______________ Năm học 2019 -2020
(Thi gian làm bài 90 phút)
_____________________
ĐỀ THI CHÍNH THC
( Đề thi 01 trang)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đon trích:
Mẹ ru cái lẽ ở đời
Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn
Bà ru mẹ…Mẹ ru con
Liệu mai sau các con còn nhớ chăng
Nhìn về quê mẹ xa xăm
Lòng ta- chỗ ướt mẹ nằm đêm mưa
Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa
Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương…
( Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa- Nguyễn Duy)
Thực hin các yêu cầu :
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên?
Câu 2: Chỉ ra nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được dùng trong đoạn thơ ?
Câu 3: Theo anh/ chị điều nhân vật trữ tình gửi gm trong câu thơ :
Liệu mai sau các con còn nhớ chăng là gì ?
Câu 4: Hãy rút ra thông điệp ý nghĩa từ nội dung đoạn thơ ? ( Trình bày khoảng 4-6 dòng)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Nhận xét về giá trị của đoạn thơ Trao duyên ( Trích Truyện Kiều- Nguyễn Du) có ý kiến cho
rằng: “Trao duyên” là tiếng nói cảm thông sâu sắc của tác giả với nỗi đau khổ của Thúy
Kiều” . Qua việc cảm nhận đoạn thơ sau, anh/ chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên :
Cậy em, em có chịu lời,
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.
Giữa đường đứt gánh tương tư,
Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.
Kể từ khi gặp chàng Kim,
Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề.
Sự đâu sóng gió bất kì,
Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai.
Ngày xuân em hãy còn dài,
Xót tình máu mủ thay lời nước non.
Chị dù thịt nát xương mòn,
Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây.
( Theo SGK Ngữ văn 10- tập 2- NXB Giáo dục 2006- Trang 104)
...................Hết...........................
SỞ GD & ĐT HÀ NỘI HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT LÝ THÁNH TÔNG MÔN: NGỮ VĂN 10
NĂM HỌC 2019 2020
Phn
Câu
Ni dung
Đim
Phn I
(3điểm)
1
Phong cách ngôn ngữ của văn bản : Phong cách nghệ thuật
0,5
2
Hs có thể chỉ ra một trong 2 biện pháp tu từ sau:
- Biện pháp tu từ hn d: hình nh hoán dụ trong câu thơ
Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn (0,5 đ)
Tác dụng: Làm tăng tính gợi hình gợi cảm, sinh động hấp
dẫn cho câu thơ. Khẳng định tình cảm thương yêu của m
dành cho con, ý nghĩa lời ru của m nuôi dưỡng tâm hồn
mi chúng ta. Câu thơ cũng cho thấy tình cảm biết ơn của
tác giả đối với m. (0,5 đ)
(Chú ý: học sinh có thể gọi là biện pháp ẩn dụ trong câu
thơ vẫn được tính điểm.)
- Biện pháp điệp từ : m
Tác dụng: nhấn mạnh vẻ đẹp tình mẫu tử, tạo nhịp điệu
cho đoạn thơ. Câu thơ cũng cho thấy tình cảm biết ơn của
tác giả đối với m.
3
Điều nhân vật trữ tình gửi gm trong câu thơ :
Liệu mai sau các con còn nhớ chăng suy tư vviệc các
con sẽ trưởng thành , liệu có nhớ lời ru của m, lời dạy của mẹ.
Đó cũng là những mong mi của mẹ cha đối với các con.
( Học sinh có thể diễn đạt theo cách khác nhau nhưng cần
đảm bảo đúng nội dung )
0,5
4
Thông điệp cuộc sống được gợi ra từ văn bản trên:
HS rút ra 1 thông đip có ý nghĩa về tình mẫu tử, tình cảm
của con với cha mẹ; sự ghi nhớ , biết ơn công sinh thành
dạy bảo của cha mẹ...
Có lí giải ngắn gọn về việc chọn thông điệp đó.
Đảm bảo dung lượng, cách trình bày đoạn văn
1.0
Phn II
(7,0đ)
a.u cu v năng
Biết cách làmi văn ngh lun v ý kiến bàn v văn hc:
kết cu bài viết cht ch, din đạt u loát; không mc li
chính t, dùng t ng pháp
b.Yêu cu kiến thc
0.5
6.5
I. MB: gii thiu tác gi, tác phm, ý kiến, đoạn t
II. TB:
1. Gii tch ý kiến
- Hiu tiếng nói cm thông là tình cm ca tác gi đối vi
s phn nhân vật, đó là biểu hin ca nội dung nhân đạo.
0,5
0,75
- Ý kiến n v mt giá tr của CN nhân đo trong truyn
Kiu: tiếng nói cm thông, đề cao trân trng khát vng hnh
phúc t nhiên của con người trước hết đây là hạnh phúc
lứa đôi
2. Phân tích làm sáng t ý kiến
- Tác gi cm thông trước hoàn cnh ca nhân vt Thúy
Kiu khi phi trao duyên cho em qua li nh cy.
- Cm thông vi m trng ca Thúy Kiu khi thuyết phc
Thúy Vân nhn li ni duyên vi Kim Trng.
- Ca ngi v đẹp nhân cách ca Kiu: yêu sâu nng, cao
thượng v tha
- Đặc sc v ngh thut
3. Đánh giá, bình luận
- Đánh giá: giá tr đon t
- Khẳng định tính đúng đắn ca ý kiến
III. KB: Tng kết li giá tr ca tác phm, đon trích.
4,0
0, 75
0,5