S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯNG THPT YÊN LC 2
K KSCL KHI 10 LẦN 2 NĂM HỌC 2020-2021
Đề thi môn: Ng Văn
Thi gian làm bài 120 phút, không k thời gian phát đề.
Đề thi gm: 02 trang.
PHẦN I : ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
Bill Gates, một ngưi thành công không bằng đại hc luôn khuyên gii tr rng:
“Muốn thành công thì phi học”. Ông cũng chia sẻ thêm: “Tôi rời trường đi hc ch chưa
bao gi b học”. Thực tế cuc sống quanh ta cũng cho thy, có khá nhiều người không có bng
đại hc, không xuất chúng, cũng chẳng ni tiếng như Bill Gates, nhưng s thành công ca h
li có phần vượt trội không ít người có bằng đi hc.
Ngày nay, khi bn thc tài, nếu không làm cho quan Nhà c thì làm khu vc
nhân; nếu không nhân thì là c ngoài. Hay t mình… dùng mình! Thậm chí, nếu
trong nước không có đất dng võ thì ra thế giới… Với công việc, năm châu bốn biển đều có th
là nhà ca mình.
Hin hội cũng đang “khát” nhân lực, hàng trăm hàng ngàn công ty đang cn hàng
triệu người thc m, thc lc để giúp h. Chng hn, h cn mt chuyên gia gii v đin
(bt k bng hay không), ch h không cn một điện, nhưng lại hiu biết quá ít v
điện. Còn gi s bn nộp đơn vào một s nơi nào đó mà họ không quan tâm đến giá tr thc thì
chc hẳn nơi đó không thuộc v bn.
…Cuộc đời không quá dài để mình th phung phí thời gian, nhưng cũng đủ dài để
làm được nhng mình mun. cuộc đời cũng không giống như cuộc đua marathon,
có b thua kém bn những km đầu tiên nhưng mình vn th người v đích trước tiên.
Hãy tin rằng:“18 tuổi, bạn còn hơn 60 năm cuộc đời, vn còn kịp, nhưng phải nhanh lên ko
không kp. rng, trong cuộc đời, ch “sự học” thực học” của mình mi to nên giá tr
và quyết đnh thân phn của chính mình, và điều đó còn lớn lao hơn “đi học” rất nhiều”.
(Lưc ý kiến ca ông Giản Tư Trung – Hiệu trưởng trường Doanh nhân PACE)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính ca văn bản?
Câu 2: Theo tác giả, người có thc tài có th làm gì?
Câu 3: Anh/ch hiểu như thế nào v câu nói: “Tôi ri trường đại hc ch chưa bao giờ b
học”?
Câu 4: Lời khuyên:“18 tuổi, bạn còn hơn 60 năm cuộc đi, vn còn kịp, nhưng phải nhanh lên
ko không kịp” có ý nghĩa gì với anh/ch?
PHN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: (2,0 đim)
T ni dung đoạn trích phần đọc hiu, anh/chy viết mt đoạn văn (khong 200 ch) bày
t suy nghĩ của mình v ý nghĩa ca việc “thực học” đối vi con ngưi.
Câu 2: (5,0 đim)
Cm nhn ca anh/ch v nhân vt khách trong bài Phú sông Bch Đng của Trương Hán
Siêu.
……………..Hết……………
Thí sinh không đưc s dng tài liu. Cán b coi thi không gii thích gì thêm.
H và tên thí sinh: ….……………………………………SBD:…………………….
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯNG THPT YÊN LC 2
ĐÁP ÁN ĐỀ KSCL KHI 10 LẦN 2 NĂM HỌC 2020-2021
Đáp án môn: Ngữ Văn
A. Lưu ý chung:
- Giám kho cn nm vng yêu cu ca hưng dn chấm để đánh giá tổng quát bài làm ca thí
sinh, tránh cách chm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của b môn Ng văn nên giám khảo cn ch động, linh hot trong vic vn dng
đáp án và thang điểm; khuyến khích nhng bài viết có tư duy khoa hc, lp lun sc so, có kh
năng cảm th văn hc và tính sáng to cao.
B. Đáp án:
Ph
n
Câu
Ni dung
I
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
1
Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun.
2
Theo tác gi người có “thực tài” có thể: nếu không làm cho cơ quan N
nước thì làm khu vực tư nhân; nếu không tư nhân thì là nưc ngoài.
Hay t mình…dùng mình! Thậm chí, nếu trong nước không có đất dng
võ thì ra thế gii…Vi công việc, năm châu bn biển đều có th là nhà.
Lưu ý: HS thể không trả lời nguyên vẹn như trên trả lời
theo cách hiểu của mình nhưng đúng thì vẫn cho điểm tối đa.
3
Có th hiểu câu “Tôi rời trường đại hc ch chưa bao giờ b học” là:
vic hc là hành trình ca c đời, ta không ch hc trong trưng, trong lp
mà hc ngay c khi ra ngoài cuc sống… Bởi vy, hc là hành trình
không ngng ngh để ci thin, nâng cao chính giá tr ca bn thân.
4
Ý nghĩa li khuyên: “18 tuổi, bạn còn hơn 60 năm cuộc đi, vn còn kp,
nhưng phải nhanh lên ko không kịp” .
(HS th tnh y theo nhiu cách, sau đây là phần gi ý ni dung tr li)
Khẳng định li khuyên này có giá tr vi cuc sng mi người, đem
đến nhiu bài hc cho mi cá nhân.
+ Bt đu không bao gi là quá mun, ch cn bạn có đam mê và quyết
tâm.
+ Cn không ngng c gng dù là độ tuổi nào để bn thân không tt lùi
so vi xã hi…..
II
LÀM VĂN ( 7,0 điểm)
1
Viết một đoạn văn về ý nghĩa của việc “thực hc” đi với con người
(2,0 điểm)
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
Thí sinh có th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np,
tng- phân- hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: ý nghĩa của “thực học” đối vi
con người .
c. Trin khai vấn đề cn ngh lun:
Thí sinh có th la chn thao tác lp lun phù hp đ trin khai vn
đề ngh lun theo nhiều cách nhưng phi làm rõ ý nghĩa của “thực
hc” đi với con ngưi. Có th theo hưng sau:
* Gii thích :
- Thc hc : là hc tht, hc vì bn thân mình là chính, vì nhng gì ta có
th tiếp thu ch không phi bt c mt yếu t nào khác. => Thc hc là
yếu t quan trọng để mi cá nhân vững bưc tiến vào cuc sng.
* Bàn lun :
- Ý nghĩa ca vic thc hc:
+ Thc hc giúp ta đánh giá, xác định đúng năng lực bn thân, t đó có
những định hướng phù hợp trong tương lai.
+ Thc hc s giúp bn t tin khi bưc vào cuc sng, khi bt tay vào
làm bt c công vic nào.
+ Thc hc còn khiến bạn được ngưi khác tôn trng.
+ Giúp ta tr thành người có tri thức, mang đến s thành công trong cuc
sống, là cơ sở để phân bit v đẳng cp của con ngưi trong xã hội ….
- Để có th “thực học” mỗi cá nhân cn phi xác định cho bn thân mc
tiêu, phương hướng c th; hc mi lúc, mọi nơi; học đi đôi với hành,
không ch hc lí thuyết suông mà hc phi gn lin vi thc tin không
hc nhng th mơ hồ, xa vi, viển vông;
- Phê phán nhng k i biếng, hoc hc ch vì hình thức, thành tích…
* Bài hc nhn thc và hành động:
- Nhn thc đưc tm quan trng ca vic thc hc trong cuc sng đối
với con người đc bit là vi tui tr.
- Có ý thc hc sut đi, học đi đôi với hành…
c. Chính t, ng pháp :
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit
d. Sáng to:
Th hin suy nghĩ sâu sắc v vn đ ngh lun, có cách diễn đạt mi
m.
2
Cm nhn v nhân vt khách trong Phú sông Bạch Đằng ( 5,0 điểm)
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun:
M bài nêu được vấn đề, Thân bài trin khai được vấn đề, Kết
bài khái quát đưc vn đ.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: nhân vt khách trong Phú
sông Bạch Đằng
c. Trin khai vn đ ngh lun thành các lun đim:
Thí sinh cn trin khai theo nhiều cách nhưng vận dng tối đa các
thao tác lp lun, liên kết cht ch và dn chng, đm bo các yêu
cu sau:
a.Vài nét về tác giả, tác phẩm :
-Trương Hán Siêu nhà chính trị, nhà thơ, nhà sử học danh tiếng, có học
thức sâu rộng, được các vua Trần kính trọng. Ông từng làm nhiều chức
quan dưới triều nhà Trần và được vua Trần Anh Tông phong làm Hàn
lâm học sĩ.
- “Phú sông Bạch Đằng” là tác phẩm tiêu biểu của ông, được viết từ cảm
hứng hào hùng và bi tráng khi tác giả là trọng thần của nhà Trần. Chưa rõ
bài phú được viết năm nào, có lẽ khoảng 50 năm sau cuộc kháng chiến