S GD-ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TP
ĐỀ KIM TRA CUI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ng văn 11
(Thi gian: 90 phút)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Tại ngôi trường trung học n gian Helsingor, Đan Mạch, chúng tôi,
những người trẻ đến từ hơn 30 quốc gia thảo luận về tương lai Trái đất.
người Đức 18 tuổi cao dong dỏng, mái tóc đen nhánh nụ cười hiền, hướng dẫn
chúng tôi tự đo lường "dấu chân sinh thái" của mình trên trang Footprint
calculator.
Bài trắc nghiệm gồm các câu hỏi cụ thể xoay quanh cách sống, nơi sinh
sống cách thức làm việc, di chuyển của mỗi người. Từ đó kết quả trả ra rất thú
vị rằng: nếu ai cũng sống như bạn thì chúng ta cần phải bao nhiêu hành tinh
nTrái đất mới đủ. Kết quả lý tưởng nhiên phải nhỏ hơn hoặc bằng một. Nếu
cao hơn đồng nghĩa chúng ta đang đẩy Trái đất vào diệt vong.
Kết quả tôi làm ra 7,5. Thật xấu hổ. bé người Đức kia, ngồi kế tôi,
trợn mắt nhìn vào 7,5 quả đất trên màn hình điện thoại, thảng thốt không nói nên
lời. Kết quả của cô là 3,5. (…).
Tôi bạn, chúng ta vẫn chiến đấu với Covid-19, nhưng mặt khác, lắng
nghe thông điệp trụ đang muốn gửi đến mỗi người. Để rồi khi dịch đi qua,
ta thức tỉnh thân ái hơn với Trái đất, với Mẹ Thiên nhiên với nhau. Tôi đặt
mục tiêu giảm dấu chân sinh thái của mình từ 7,5 về chỉ một Trái đất thôi. Tôi
không muốn con cháu mình sẽ hỏi: "Gấu bắc cực là gì? Vì sao chúng lại gầy đi rồi
biến mất?".
(Trích Nghĩ lại về Trái Đất, Dương Xuân Thảo, chuyên mục Góc nhìn, báo
Vnexpress, ngày 17/4/2020)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.
Câu 2. Vì sao kết quả 7,5 quả đất khiến nhân vật tôi thấy thật xấu hổ?
Câu 3. Dựa vào đoạn trích, em hiểu như thế nào là dấu chân sinh thái?
Câu 4. Hãy viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) trình bày ý nghĩa của lời khuyên “thức
tỉnh và thân ái hơn với Trái đất, với Mẹ Thiên nhiên và với nhau.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Cảm nhận bài thơ Chiều tối (Mộ- trích Nhật kí trong tù, Hồ Chí Minh), t đó nhận
xét cht thép đưc th hiện trong bài thơ.
-----------------------Hết----------------------
S GD-ĐT NGHỆ AN
TRƯNG THPT HÀ HUY TP
ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021
Môn Ng văn 11
Thi gian: 90 phút
Ni dung
Đim
Phn
I
ĐỌC HIU
3.0
1
Phong cách ngôn ng được s dụng trong đoạn trích: Báo chí/Chính lun
0,5
2
Kết qu 7,5 khiến nhân vt tôi tht xu h vì: Kết qu lý tưởng dĩ nhiên phải nh
hơn hoặc bng mt. Nếu cao hơn đồng nghĩa chúng ta đang đẩy Trái đất vào dit
vong.
0,5
3
Dựa vào đoạn trích, anh/ch hãy cho biết thế nào là “dấu chân sinh thái”?
Hc sinh th diễn đt theo những cách khác nhau nhưng đm bo mt trong hai
(hoc c hai) ni dung sau:
- Du chân sinh thái được hiểu cách con người tác động, đặt du n lên môi
trường sng.
- Từ cách sống, nơi sinh sống cách thức làm việc, di chuyển,… của mỗi người
mà tạo ra tác động tích cực hoặc tiêu cực cho môi trường trái đất.
1,0
Hãy viết đoạn văn khoảng 10 dòng trình bày ý nghĩa của lời khuyên “thức tỉnh
thân ái hơn với Trái đất, với Mẹ Thiên nhiên và với nhau.
Đoạn văn cần đảm bảo các ý:
- Thức tỉnh thân ái n với Trái đất, mẹ Thiên nhiên trái đất, thiên nhiên
môi trường sống, nguồn sống của con người.
- Thức tỉnh thân ái với nhau để cùng nhau tồn tại, phát triển, con người không
thể phát triển ngoài mối quan hệ giữa người với người.
1.0
LÀM VĂN
7.0
Cảm nhận bài thơ Chiều tối (Mộ- trích Nhật kí trong tù, Hồ Chí Minh), t đó nhận
xét cht thép được th hiện trong bài thơ.
a. Đm bo cu trc bi văn ngh lun
M bài nêu được vấn đ; Thân bài triển khai được vấn đ; Kết bài khái
quát được vấn đ.
0.5
b. Xác đnh đng vấn đề cn ngh lun Cảm nhận bài thơ Chiều tối
0.5
c. Trin khai vấn đề ngh lun thnh các lun đim
Thí sinh có th trin khai theo nhiu cách nhưng cần vn dng tt các thao
tác lp lun, kết hp cht ch gia lí l và dn chứng để đảm bo các yêu cu.
* Gii thiu v tác gi H Chí Minh, tập thơ Nht ký trong tù và bài thơ Chiu ti
* Cm nhn v bc tranh thiên nhiên và s sống con người được th hin trong bài
thơ
5.0
- Hai câu thơ đầu: Hình ảnh thiên nhiên được cm nhn qua h thng hình nh
đậm màu sc c điển: hình nh cánh chim v t, chòm mây vừa mang ý nghĩa
không gian li cha c ý nim thi gian, gi nhiu hơn tả. Bc tranh thiên nhiên
đẹp, tĩnh lặng nhưng đượm bun, th hin s nhy cm trước v đẹp thiên nhiên,
phong thái ung dung, t ti của người tù trên đường chuyển lao nhưng cũng ẩn
cha tâm s sâu kín ca mt ca người chiến sĩ cách mạng nơi đất khách quê
người.
- Hai câu thơ sau: Cuộc sống con người bình d nơi xóm núi ven đường được miêu
t qua hình ảnh lao động khe khn ca cô gái xay ngô ti bng sáng trong ánh
sáng và hơi ấm ca bếp lửa. Hai câu thơ mang vẻ đẹp ca tinh thn hiện đại, nim
tin và tinh thn lc quan cách mạng đồng thi th hin v đẹp tr tình trong tâm
hn ca Bác, luôn rng m lòng mình với thiên nhiên và con người, trân trng,
nâng niu nhng du hiu ca s sống, hướng v s sng và ánh sáng.
*Nghệ thuật thể hiện
- Hình ảnh thơ đậm chất cổ điển vừa mới mẻ, hiện đại
- Ngôn ngữ hàm súc, chân thực, giàu sức gợi
- Bút pháp chm phá c điển, hiện đại kết hợp hài hòa…
- S vn động ca t thơ
* Nhn xét cht thép được th hiện trong bài thơ.
- Cht thép: cht chiến đấu, tinh thn chiến sĩ, sự vượt lên mi th thách, khc
nghit ca thc ti. Đặt trong hoàn cnh sáng tác mi thy được cht thép ca ch
th tr tình H Chí Minh.
+ Trong hoàn cnh chuyn lao, chng cui cùng sau mt ngày dài b đày ải vy
mà Người vn ung dung ngm cảnh, làm thơ.
+ Cảnh thơ, hình tượng thơ có sự vận động t nhiên, khe khoắn hướng ti s
sống, ánh sáng và tương lai. Đó là biểu hin của đức t ch tuyt vi, ca nim lc
quan cách mng người tù chiến sĩ. Bài thơ không nói giọng thép mà vn mang
đậm cht thép
Đánh giá: Bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ Hồ Chí Minh, là s hòa quyn
gia tâm hn ngh sĩ với tinh thn của người chiến sĩ cách mạng, là s kết hp hài
hòa gia màu sc c điển và tinh thn hiện đại, gia cht thép và cht tình.
d. Chnh t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit
0.5
e. Sáng to
Th hin suy nghĩ sâu sc v vấn đ ngh lun; có cách diễn đạt mi m
0.5