S GD & ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYN
ĐỀ KIM TRA CUI KÌ II NĂM HC 2020 - 2021
Môn: Ng văn lớp 11
Đề kim tra có 02 trang Thi gian làm bài: 90 phút, khhông k thời gian phát đề
H và tên………………………………Lớp……….
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ:
Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!
Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
Nói ra sợ mất lòng em
Van em em hãy giữ nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh!...
(Trích Chân quê - Nguyễn Bính, NXB Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, 2000, tr.26)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Ch th tr tình trong đoạn thơ là ai?
Câu 2. Ch ra mt bin pháp ngh thuật được s dng kh thơ thứ hai.
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung câu thơ?
Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Câu 4. Câu thơ sau gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
Nói ra sợ mất lòng em
Van em em hãy giữ nguyên quê mùa
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ ca anh/ch v lòng
nhân ái ca hc sinh hin nay.
Câu 2 (5,0 điểm)
Phân tích bức tranh mùa xuân trong đoạn thơ sau. Từ đó, nhận xét quan nim
nhân sinh và quan nim thẩm mĩ được tác gi th hiện trong đoạn thơ.
…Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây của cành phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân…
(Trích Vi vàng - Xuân Diu, Ng văn 11, Tp hai, NXB Giáo dc Vit Nam, 2020, tr.22)
......................Hết..........................
Học sinh không được s dng tài liu. Giáo viên coi kim tra không gii thích gì thêm.
S GD & ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYN
ĐÁP ÁN VÀ HƯNG DN CHM
Môn: Ng văn, lp 11
(Đáp án và hướng dn chm gm 03 trang)
Phn
Câu
Ni dung
I
ĐỌC HIU
1
Ch th tr tình: Chàng trai
ng dn chm:
- Hc sinh tr li như đáp án: 0,75 điểm.
- Hc sinh tr li sai hoc không tr li: 0 điểm.
2
Bin pháp ngh thut trong kh thơ thứ hai:
+ Liệt kê
+ Câu hỏi tu từ
+ Điệp ngữ
ng dn chm:
- Hc sinh tr li được mt trong các bin pháp ngh thut: 0,75 điểm
- Hc sinh không tr li: 0 đim
3
Nội dung của 2 câu thơ :
Hôm qua em đi tỉnh v
Đợi em mãi con đê đu làng
Hai câu thơ th hin tình cm nh nhung, ch đợi ca chàng trai vi cô
gái.
ng dn chm:
- Học sinh u được nội dung của 2 câu thơ hoặc cách diễn đạt tương
đương: 1,0 điểm.
- Học sinh nêu chung chung hoặc chưa nổi bật nội dung: 0,5 điểm
4
Li van nài ca chàng trai:
- Hãy gi gìn những nét đẹp truyn thng, nhng phong tc tp quán ca
quê hương.
- Li khuyên chân thành cho mỗi ngưi v ý thc trân trng, gi gìn bn
sc văn hóa dân tc.
ng dn chm:
- Hc sinh nhận xét đầy đ: 0,5 đim.
- Hc sinh nhận xét đúng 1 ý: 0,25điểm.
II
LÀM VĂN
1
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/
ch v lòng nhân ái ca hc sinh hin nay.
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn: Hc sinh th trình y
đoạn văn theo cách din dch, quy np, tng - phân - hợp,…
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: lòng nhân ái ca hc sinh hin
nay.
c. Trin khai vấn đề ngh lun: Hc sinh th la chn các thao tác lp
lun phù hợp để trin khai vấn đề ngh lun theo nhiều cách nhưng phi
làm suy nghĩ của bn thân v lòng nhân ái trong hc sinh hin nay.
th theo hưng sau:
- Nhân ái: yêu thương, chia sẻ, đùm bọc giữa người với ngưi, là mt trong
nhng phm cht cao đp nht của con người trong cách sng và ng x.
- Đa số hc sinh hiện nay đu lòng nhân ái. Còn mt b phn hc sinh
có li sng th ơ, lạnh lùng, vô cm.
- Cn trau di, rèn luyn phm cht; biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ…
ng dn chm:
- Lp lun cht ch, thuyết phc: l xác đáng; dẫn chng tiêu biu, phù
hp; kết hp nhun nhuyn gia lí l, dn chứng:0,75 điểm
- Lp luận chưa thật cht ch, thuyết phc: Lí l xác đáng nhưng không
dn chng hoc dn chng không tiêu biểu :0,5 điểm
- Lp lun không cht ch, thiếu thuyết phc: l không xác đáng, không
liên quan mt thiết đến vấn đề ngh lun, không dn chng hoc dn
chng không phù hợp:0,25 điểm.
Lưu ý: Hc sinh th bày t suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phi phù
hp vi chun mc đạo đức và pháp lut.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm: Không cho đim nếu bài làm quá nhiu li chính t,
ng pháp.
e. Sáng to: Th hiện suy ngsâu sc v vấn đề ngh lun; cách din
đạt mi m.
ng dn chm: Huy động kiến thc tri nghim ca bn thân khi
bàn lun; cái nhìn riêng, mi m v vấn đề; sáng to trong din đạt,
lp lun, làm cho li văn giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức
thuyết phc.
- Đáp ứng được 2 yêu cu tr lên; 0,5 điểm
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm
2
Phân tích bức tranh mùa xuân trong đoạn thơ “Của ong bướm…mới
hoài xuân”. Từ đó, nhận xét quan nim nhân sinh quan nim thm
mĩ được tác gi th hiện trong đoạn thơ.
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun: M bài nêu được vấn đề, thân bài
trin khai được vấn đề, kết bài khái quát đưc vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: Phân tích bc tranh mùa xuân.
T đó đó nhận xét quan nim nhân sinh, quan nim thm mĩ của tác gi th
hiện trong đoạn thơ.
c. Trin khai vn đ ngh lun thành các lun đim: Hc sinh có th trin
khai theo nhiều cách nhưng cn vn dng tt các thao tác lp lun, kết hp
cht ch gia lí l và dn chứng; đảm bo các yêu cu sau:
* Gii thiu khái quát v tác gi Xuân Diệu, bài thơ Vội vàng đon
trích.
ng dn chm: Phn gii thiu tác giả: 0,25 điểm; gii thiu tác
phm, đoạn trích: 0,25 điểm.
* Bc tranh mùa xuân:
- V đẹp ca bc tranh mùa xuân:
+ Th thơ: Từ câu t5 chữ chuyển sang câu thơ 8 chữ => Cm xúc
dâng trào trước v đẹp ca mùa xuân.
+ Hình nh: Ong m - tun tháng mt; Hoa - đồng ni xanh ; -
cành phơ phất; Yến anh - khúc tình si; Ánh sáng - chp hàng mi; Bui
sm - thn Vui ca; Tháng giêng - ngon như cặp môi gần…=> Thiên
nhiên tươi đẹp và tràn đầy sc sng - một thiên đường trên mt đt.
+ Đip t “của”, đip ng “này đây”: ni lin mch cm xúc vi 4 dòng
thơ đầu, gi cm giác hân hoan, vui sướng ca thi nhân khi phát hin v
đẹp tươi mới, giàu có, phong phú ca thiên nhiên.
+ So sánh mi mẻ, độc đáo, táo bo: ly con ngưi làm chun mc cho
cái đẹp “Ánh sáng - chp hàng mi; Tháng giêng - ngon như cặp môi gần…
+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: từ thị giác sang vị giác để ca ngợi vẻ đẹp
tình yêu đôi lứa, hạnh phúc tuổi tr.
=> Cm nhn mùa xuân bng các giác quan. Bc tranh mùa xuân hi t
hương thơm, ánh sáng, màu sắc, âm thanh.
- Tâm trng thi nhân: Nhịp thơ 3/5, dấu chm gia dòng, th pháp đối
lập… => Hân hoan, vui sưng; Vi vàng, tiếc nui.
=> Cm thc tinh tế v s chy trôi ca thi gian, chy đua vi thi gian
để tận ng nhng khonh khắc tươi đẹp ca cuc sng, ca tui tr
tình yêu.
* Quan nim nhân sinh, quan nim thẩm của Xuân Diu th hin
trong đon thơ.
- Quan nim nhân sinh: Cuc sống ơi đẹp nơi trần thế - Thiên đưng
trên mt đt.
- Quan nim thẩm mĩ: Con ngưi là chun mc cho cái đẹp.
=> Quan nim mi m, tiến b, hiện đại.
ng dn chm:
- Phân tích đy đ, sâu sắc: 2,0 điểm - 2,5 đim
- Phân tích đầy đủ nhưng ý chưa sâu hoặc phân tích sâu nhưng chưa
tht đy đ: 1,0 đim - 1,75 điểm.
- Phân tích chưa đy đ hoặc chung chung, sơ sài: 0,25 đim - 0,75 điểm
* Đánh giá:
- Bc tranh mùa xuân tươi đẹp và tràn đầy sc sng.
- Lòng yêu đời, khát vng sng mãnh lit ca thi nhân.
- Quan nim nhân sinh, thẩm mĩ mới m ca Xuân Diu.
- Giọng điệu say mê, sôi ni, nhng sáng tạo độc đáo v ngôn t và hình
ảnh thơ; Sử dng nhiu bin pháp tu t
ng dn chm:
- Trình bày được 3 ý: 0,5 điểm
- Trình bày được 1 ý: 0,25 điểm
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm: Không cho đim nếu bài làm quá nhiu li chính t,
ng pháp.
e. Sáng to: Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; cách din
đạt mi m.
ng dn chm: Hc sinh biết vn dng luận văn học trong quá trình
phân tích, đánh giá; biết so sánh vi các tác phm khác, vi thc tiễn đời
sống để làm ni bt vấn đề ngh luận; văn viết giàu hình nh, cm xúc.
- Đáp ứng được 2 yêu cu tr lên: 0,5 điểm
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm
Tng đim