SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN
MA TRẬN + BẢN ĐẶC TẢ
(Gồm 01 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Năm học: 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 11
Ngày: 16/05/2022
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Chủ đề
Các cấp độ Tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
I. Đọc
hiểu
- Nhận biết
phương thức biểu
đạt.
- Nhận biết biểu
hiện của sự
trưởng thành ?
- Hiểu như thế
nào về ý kiến
của tác giả ?
Bày tỏ quan điểm
nhân về ý kiến
được nêu trên văn
bản.
3,0
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ %
2
1,0
10%
1
1,0
10%
1
1,0đ
10%
4
3,0
30%
II. Làm
văn
- Xác định đúng
kiểu bài nghị luận
văn học về bài
thơ.
- Xác định đúng
vấn đề nghị luận.
- Tác giả, tác
phẩm
- Đảm bảo quy
tắc chính tả, dùng
từ, đặt câu.
Triển khai vấn
đề nghị luận
thành các luận
điểm, hệ thống
ý rõ ràng.
- Đảm bảo cấu trúc
bài nghị luận, mở bài
giới thiệu vấn đề
cần nghị luận; kết bài
biết khái quát vấn đề.
- Vận dụng tốt các
thao c lập luận, kết
hợp chặt ch giữa lí
lẽ và dẫn chứng.
- Có ch
diễn đạt sáng
tạo, thể hiện
suy nghĩ sâu
sắc, mới mẻ
về vấn đề
nghị luận
- Biết so
sánh, liên hệ
trong quá
trình phân
tích, bình
luận.
- Số điểm
- Tỉ lệ %
2,0
20%
3,0
30%
1.0
10%
1,0
10%
7,0
70%
- Tổng
điểm
- Tỉ lệ %
3,0đ
30%
4,0đ
40%
2,0
20%
1,0 đ
10%
10,0 đ
100%
SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN Năm học 2021-2022
Môn: Ngữ văn - Lớp: 11
ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 16/05/2022
(Đề gồm có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Lớn lên về thể chất giấc thật của những thế hệ sinh ra trong rơm rạ đói nghèo,
(…). Nhưng khi lớn lên về thể chất cũng là khi tôi dần biết về một giấc mơ khác nữa. Giấc mơ con
người sẽ trưởng thành về nhân cách tâm hồn.
Khi ta lớn, ta có thể chỉ biết về quyền của mình. Khi ta thực sự trưởng thành, ta mới biết về
trách nhiệm của bản thân. Ta biết cho đi hơn nhận lại. Ta biết đi tình nguyện thực ra để
chính ta trưởng thành lên. Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính vỗ về tâm hồn của
chính mình.
Thử thách của tuổi mới lớn có thể chỉ đơn giản là một cú vật tay xem ai cơ bắp dẻo dai hơn.
Em hãy thử đi xa hơn, bước tới những thử thách rằng ai cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Ai
truyền đi những năng lượng tích cực mạnh mẽ hơn. Ai biết sống người khác, vì bạn còn gian
khó, vì làng quê còn nghèo nàn, vì đất nước còn lạc hậu, vì dân tộc còn tụt lại phía sau.
Mỗi ngày hãy nhìn thẳng vào phía Mặt Trời thiêu đốt vạch những vạch đinh hằn mốc
đánh dấu trưởng thành của mình theo cách cao thượng: cách trưởng thành khi em biết nghĩ về
những điều dài rộng và biết sống vì người khác.
(Trích Bút kí Sống như cây rừng, Hà Nhân, NXB Văn học, 2016, tr.191)
Câu 1.(0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích ?
Câu 2. (0.5 điểm) Theo tác giả, biểu hiện của sự trưởng thành là gì?
Câu 3. (1.0 điểm) Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến: Khi ta lớn, ta thể chỉ biết về quyền của
mình. Khi ta thực sự trưởng thành, ta mới biết về trách nhiệm của bản thân?
Câu 4. (1.0 điểm) Anh/ chị đồng tình với ý kiến: Ta biết đi tình nguyện thực ra để chính ta
trưởng thành lên? Vì sao? (Tnh bày bằng đoạn văn 5-7 dòng)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh.
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không ;
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết lò than đã rực hồng.
( Ngữ văn 11, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr. 41)
-----HẾT-----
Họ và tên:...................................................................Lớp:....................Số báo danh...................
SỞ GDĐT TỈNH ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG THPT KIẾN VĂN
KIỂM TRA CUỐI KỲ II
Năm học: 2021-2022
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN
Ngày thi: 16/05/2022
Hướng dẫn chấm gồm có: 02 trang
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Nếu học sinh làm bài không theo cách nêu trong đáp án nhưng đúng, chính xác, chặt chẽ
thì cho đủ số điểm của câu đó.
- Việc chi tiết hóa (nếu có) thang điểm trong hướng dẫn chấm phải bảo đảm không làm sai
lệch hướng dẫn chấm và phải được thống nhất thực hiện trong tổ chấm.
B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)
NỘI DUNG ĐIỂM
Câu 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận 0,5
Câu 2
Theo tác giả, biểu hiện của sự trưởng thành là:
+ Ta biết về trách nhiệm của bản thân.
+ Ta biết cho đi hơn là nhận lại.
+ Ta biết đi tình nguyện thực ra là để chính ta trưởng thành lên.
+ Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình.
0,5
Câu 3
Ý kiến: “Khi ta lớn, ta thể chỉ biết về quyền của mình. Khi ta thực sự
trưởng thành, ta mới biết về trách nhiệm của bản thân” được hiểu là:
- Khi ta có thể chỉ biết về quyền của mình có nghĩa: có thể ta chỉ muốn đòi hỏi
quyền lợi, muốn được nhận (mà chưa nghĩ đến cho), điều đó chứng tỏ ta mới
chỉ lớn về thể chất, về tuổi tác chứ ta chưa trưởng thành.
- Khi ta biết về trách nhiệm của bản thân ta sẽ phải sống trách nhiệm với
bản thân và những người xung quanh.
-> Ý nghĩa của sự trưởng thành: vừa biết sống cho mình và sống vì người
khác, dung hòa giữa quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm,…
1,0
Câu 4
Học sinh tự do nêu quan điểm, có thể nêu theo 3 hướng:
- Đồng tình và giải thích được vì sao đồng tình
- Không đồng tình và giải thích được vì sao không đồng tình
- Vừa đồng tình, vừa không đồng tình và giải thích được lí do.
1,0
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
NỘI DUNG ĐIỂM
Cảm nhận của anh/chị về bài thơ Chiều tối của Hồ Chí Minh. 7,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài; mở bài nêu
được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. 0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: bài thơ Chiều tối.. 0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận
dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
* Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm; vấn đề cần nghị luận. 0,5
* Nội dung
- Bức tranh thiên nhiên chiều tối:
+ Thời gian chiều tối
+ Hoàn cảnh chặng cuối của ngày chuyển lao
+ Hình ảnh cánh chim: gợi nỗi nhớ nhà, nhớ nước
+ Hình ảnh chòm mây: sự lẻ loi, cô đơn
- Bức tranh đời sống sinh hoạt:
+ “sơn thôn thiếu nữ”: thiếu nữ xay ngô
+ “lò than rực hồng”: niền vui, niềm lạc quan..
* Đánh giá:
- Nghệ thuật:
+ Ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, hàm súc, cô đọng.
+ Kết hợp với thủ pháp đối lập, điệp vòng…
+ Bài thơ mang đậm sắc thái nghệ thuật cổ điển và hiện đại.
+ Bút pháp chấm phá, tả cảnh ngụ tình
- Nội dung: Bài thơ cho ta thấy vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách người nghệ sĩ - chiến sĩ Hồ
4,0
1,0
---HẾT---