SỞ GD&ĐT VĨNH LONG
TRƯỜNG THCS-THPT
TRƯNG VƯƠNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: NGỮ VĂN 11
Thời gian làm bài: 90 phút
Đề gồm có: 01 trang
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
Nếu muốn trải nghiệm, việc bạn cần m phải không ngừng hành động, không ngừng
đặt bản thân vào thế chủ động và thế sẵn sàng, đi những vùng đất mới, thử những cái mới, làm
những điều mới, học những thứ mới, quen những người bạn mới. Phải thoát ra khỏi ng an
toàn của mình càng sớm càng tốt. Đừng nói bạn không thể chắc chắn bạn có thể, do vì
tôi biết bạn không phải một cái cây. Cái cây đứng một chnhận tất cả những cần: ánh
sáng, nước, chất dinh dưỡng nhưng bản thân nó vẫn khao khát được vươn ra xa hơn. Thế nên
rễ nó mới dài tủa đi khắp nơi, thế nên tán nó mới vươn rộng và cành không ngừng vươn cao để
nhìn được những vùng đất xa lạ. Bạn may mắn hơn cái cây, bạn có thể tự dịch chuyển mình đi
khắp chốn, thế thì tại sao lại không? Thoát khỏi vùng an toàn của mình bước đầu tiên trong
quá trình trải nghiệm. mọi hành trình đều bắt đầu từ một bước chân…
(Không có trải nghiệm, tuổi trẻ không đáng một xu, Phi Tuyết)
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản trên là gì?
Câu 2: Tác giả đã liệt những hành động nào cần làm nếu bản thân muốn trải nghiệm trong
cuộc sống?
Câu 3: Em hiểu thế nào về ý kiến Phải thoát ra khỏi vùng an toàn của mình càng sớm ng
tốt.?
Câu 4: Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ), trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc trải nghiệm
trong cuộc sống đối với tuổi trẻ.
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)
Hãy cảm nhận cùng Xuân Diệu những bước đi của thời gian qua đoạn thơ sau:
“Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!
Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;
Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt…
(Trích “Vội vàng”-Xuân Diệu)
------- HẾT ------
SỞ GD&ĐT VĨNH LONG
TRƯỜNG THCS-THPT
TRƯNG VƯƠNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA
HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: NGỮ VĂN 11
Phần Câu Nội dung Điểm
I
Đ
C HI
U
0
1
Phương th
c bi
u đ
t chính
: Ngh
lu
n
0,5
2 Liệt kê những hành động cụ thể:
- Đi những vùng đất mới.
- Thử những cái mới, làm những điều mới.
- Học những thứ mới.
- Quen những người bạn mới.
(
Ch
m 0.25 khi h
c sinh tr
l
i đ
t 2/4 ý)
0.5
3 Nêu cách hiểu:
- Cần trải nghiệm thật nhiều trong cuộc sống/ cần thứ thách bản
thân/ cần đặt những mục tiêu mới/ cần vượt qua những nỗi sợ hãi…
- Khi chúng ta vượt qua những giới hạn của bản thân, ta sẽ gặt i
được nhiều thành công, cuộc sống thú vị, nhiều ý nghĩa
(Ch
p nh
n nh
ng cách di
n đ
t tương đ
ng v
ý)
0,5
0,5
4 * Hình thức : Đảm bảo cấu trúc đoạn, diễn đạt mạch lạc, ng, ít
sai sót lỗi chính tả
* Nội dung :
- Khẳng định ý nghĩa của việc trải nghiệm trong cuộc sống.
- Ý nghĩa của việc trải nghiệm đối với tuổi trẻ : Đó thái đsống
tích cực, chủ động để tạo nên những giá trị mới ; trải nghiệm giúp
mỗi người thêm vốn sống, rèn luyện bản lĩnh, khám phá bản
thân ; giúp tâm hồn nhiều cảm xúc để biết trân quý cuộc sống…
- Phê phán : những người kkhư giữ lấy ng an toàn nhưng cũng
lưu ý trải nghiệm chỉ có ý nghĩa khi đó là những điều bổ ích, tốt
đẹp… chứ phải không phải thử thách bản thân với những điều xấu.
- Rút ra bài học bản thân.
(HS thể trình bày suy nghĩ riêng nhưng phù hợp với đạo đức và
pháp lu
t).
0,5
1,5
LÀM VĂN 6.0
II
C
m nh
n bư
c đi c
a th
i gian qua đo
n thơ.
a. Đảm bảo cấu trúc : mở bài, thân bài, kết bài ;thân bài có phân
đo
n
rõ ràng theo t
ng lu
n đi
m phù h
p
0,5
b. Triển khai vấn đề nghị luận thành luận điểm, thể hiện cảm nhận
sâu s
c, v
n d
ng t
t các thao tác l
p lu
n, k
ĩ năng v
ng vàng,…
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm và luận đề
* Làm rõ vấn đề:
- Thời gian vận động không ngừng: đương tới - đương qua, còn non
- sẽ già.
- Thời gian của đất trời tuần hoàn >< thời gian tuổi trẻ ngắn ngủi:
lòng tôi rộng lượng trời chật, xuân đất trời tuần hoàn tuổi trẻ
ch
ng hai l
n th
m l
i, tr
i đ
t còn
tôi ch
ng còn mãi.
0,5
4.0
- Mỗi khoảnh khắc thời gian trôi qua đều gợi sự mất mác, chia lìa :
mùi chia phôi của tháng năm, lời tiễn biệt của sông núi.
* Đánh giá chung :
- Đặc sắc nghệ thuật : BPTT điệp ngữ, nhân hóa, đối lập… từ ngữ
sáng tạo, giàu hình ảnh…
- Đoạn thơ thể hiện sự trôi chảy nhanh chóng của thời gian -> hãy
trân quý từng phút giây của cuộc đời, nhất những tháng năm tuổi
tr
.
0,5
c. Đ
m b
o quy t
c chính t
, dùng t
đ
t
câu
0,5
d. Sáng tạo : cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc
mới mẻ nhưng hợp
(Phần điểm khuyến khích này chỉ cộng thêm khi bài viết của học
sinh đáp ứng u cẩu d và tổng điểm của câu Làm văn chưa đạt 6.0
đi
m
).
+0,5
Đi
m toàn bài
: I+II
10.
0
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKII, KHỐI 11, NĂM HỌC 2020-2021
THỜI GIAN: 90 PHÚT
Mức dộ
Chủ đề
Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng Tổng
Thấp Cao
I.Đọc hiểu - Xác định
phương thức
biểu đạt
- Chi tiết,
thông tin
được nêu ra
trong văn
b
n.
- Hiểu vấn
đề đặt ra
trong văn
bản
Trình bày quan
điểm nhân về
ý nghĩa của việc
trải nghiệm
trong cuộc sống
đối với tuổi trẻ.
(Viết đoạn 100
ch
).
Số câu:
Số điểm:
T
l
:
2
1.0
10%
1
1.0
10%
1
2.0
20%
4
4.0
40%
I.Làm văn Vận dụng kiến
thức, năng đ
hoàn chỉnh bài
văn nghị luận văn
học dạng đề:
Nghị luận một
đoạn t trong
bài thơ “Vội
vàng” Xuân
Di
u.
Số câu:
Số điểm:
T
l
:
1
6.0
60%
1
6.0
60%
Số câu:
Số điểm:
T
l
:
2
1.0
10%
1
1.0
10%
1
2.0
20%
1
6.0
60%
5
10.0
100%