SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN TRE
TRƯỜNG THPT LẠC LONG QUÂN
(Đề có 01 trang)
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2020-2021
n: NGỮ VĂN - Lớp: 11
Thời gian làm bài: 90 phút, khôngnh thời gian giao đề
I. Đọc -hiểu (3 điểm)
Đọc đon thơ sau và trả lời các câu hỏi nêu bên dưới.
" Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là mt vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim..."
( Trích Từ ấy- T Hữu)
Câu 1: Nêu các phương thức biểu đạt của đoạn thơ tn?
Câu 2: Nêu nội dung chính của đon t?
Câu 3: Tìm các biện pháp tu từ và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên?
Câu 4: Nêu cảm nhận của em về m trạng của người thanh niên khi giác ng tưởng
đng?
(Học sinh viết đon văn từ 5 đến 7 câu)
II. Làmn (7 điểm)
Phân tích bài thơ Chiu tối (Mộ) của Hồ Chí Minh.
“ Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nh giữa tầng không;
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết, lò than đã rực hồng.
NAM TRÂN dịch
( SGK, trang 41, NXB Giáo dục, 2009)
-------Hết------
M
ã
đ
ề: 0
1
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2020-2021
Môn: NGỮ VĂN - Lớp: 11
đề: 01
- Câu 1:
+ Phương thức biểu đạt: tự sự, biểu cảm, miêu t (0.5 điểm)
( HS nêu được 2 phương thức biểu đạt, GV cho trọn số điểm)
- Câu 2: Niềm say mê, náo nức của nhà thơ khi đón nhận được lý tưởng Đảng ( 0.5 điểm)
- Câu 3:
+ "Mt trời chân lí"-Ẩn dụ- Ánh sáng lí tưởng Đng đã chiếu rọi, bừng n tác động
mnh mẽ vào tư duy nhn thức của nhà thơ. ( 0.5 điểm)
+" là một vườn hoa lá"-So sánh- Tâm hồn say mê tràn ngập niềm vui...( 0.5 điểm)
-Cãu 4: Học sinh viết được đoạn văn theo các ý sau: ( 1 điểm)
+ Hình nh “nắng hạ”, “mặt trời chân lý”: ánh ng lý tưởng Đảng đã chiếu rọi làm
bừng lên, xuyên thấu tác động mạnh m vào tư duy nhận thức của nhà thơ.
+c giả đón nhận ánh sáng tưởng Đảng bằng một tình cảm rạo rực, say mê, sôi
nổi nhất. Tâm hồn ông tràn ngập niềm vui như hoa lá, cỏ cây đón nhận ánh sáng mặt trời.
II. Làm văn; ( 7 điểm)
1) Yêu cầu về kiến thức:
-Nắm được kiến thức về nội dung bài thơ
- Phân tích đúng trong tâm bài thơ.
2) Yêu cầu về k năng:
-Viết đúng kết cấu bài văn nghị luận phân tích thơ
- Đạt yêu cu về diễn đạt, dùng từ, đặt câu…
3) Hướng dẫn chấm cụ thể i thơ Chiều tối(Mộ) của Hồ Chí Minh.
a) Mở bài: (0.5 điểm)
-Nêu được khái quát bài thơ.
- Nêu được vấn đề cần nghị luận.
b) Thân bài: ( 6 điểm)
* Cảnh chiều tối ( 3 điểm-mi ý 1 điểm)
- Cánh chim mi mệt về rừng tìm chốn ngủ. Một nét phác họa được không gian i
rừng cũng mang ý nghĩa thời gian. Chim vrừng báo hiệu trời tối cách tính thời gian
mang tính truyền thống.
- Chòm mây: lloi, lững lờ trôi giữa không gian rộng lớn ca trời chiều( bn dịch
chưa sát nghĩa: n, mạn mn- hồn, có tâm trạng: buồn bã, cô đơn chứ không bi lụy,
tuyệt vong.
- Nhà thơ miêu tả cảnh đặc sắc- Tâm trng của người nhìn cảnh: nời tù xa x
đang bgiải đi từ nơi y đến i khác: mỏi mệt, buồn, đơn s tương đồng hòa hợp
gia ngườ và cảnh ( Hai câu thơ mang màu sắc cổ điển của thơ Đường) .
* Con nời xuất hiện( 3 điểm-mi ý 1 điểm)
- Cảnh cô gái miền núi hiện ra khỏe khoắn, trẻ trung lao động đời tờng.
- Điệp ngữ liên hoàn (Ma bao…ma hoàn) diễn tả schuyển động theo vòng tròn ca
cối xay ngô đồng để ghi nhận đức tính cần cù, siêng năng của cô gái( chất thơ hiện đại trong
thơ Bác).
- S xuất hin của người thiếu nữ lao động bên than lửa rực hồng đã đem lại niềm
vui, sức sống, đem lại ánh sáng, sự ấm áp và khát khao cuc sông gia đình. Nó sưởi ấm lòng
Bác, làm vơi đi sự đơn mệt mỏi. Đây là m thế của người chiến đại đứng trên mọi
cảnh ngộ đời thường.
C. kết bài- 0.5 điểm
Khng định lại vấn đề đã phân tích.