SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS&THPT QUYẾT TIẾN
ĐỀ SỐ: 02
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: NGỮ VĂNLỚP 11
(Thời gian làm bài : 90 phút )
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Những hình ảnh cuộc đời Việt Nam xưa còn lưu lại trong thời nay chẳng bao lâu s
mất hết. Nếu ta không gấp gấp ghi chép lấy thì rồi chẳng còn biết tìm kiếm vào đâu. Gần
đây đã một ít nhà văn viết tiểu thuyết ưa thuật chuyện đồng quê, nơi nương náu của
cuối cùng của dĩ vãng. Nhưng đời sống ở đồng quê có một nhịp nhàng riêng, thể văn tiểu
thuyết không diễn ra được. Phải thơ. Trong các nhà thơ đồng quê, không ai ngòi
bút dồi dào mà rực rỡ như Đoàn Văn Cừ.
Những bức tranh trong thơ Đoàn Văn Cừ không chỉ phải đơn vài nét như các bức
tranh xưa của Á Đông. Bức tranh nào cũng đầy rẫy sự sống rộn rịp những hình sắc
tươi vui. Mỗi bức tranh một thế giới linh hoạt. Người xem tranh hoa mắt những nét
những màu hình như rối rít cả lại; nhưng nhìn thì màu nào nét nào cũng ngộ nghĩnh
vui vui.
(Tch Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh, NXB Văn học, 2000, tr.202)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định thao tác lập luận chính của đoạn trích.
Câu 2. Trong đoạn trích, Đoàn Văn Cừ còn được gọi với cái tên nào khác?
Câu 3. Tác dụng của phép tu từ so sánh trong câu văn:“Những bức tranh trong thơ Đoàn
Văn Cừ không chỉ phải đơn sơ vài nét như các bức tranh xưa của Á Đông”
Câu 4. Nhận xét về ngôn ngữ biểu đạt của tác giả trong đoạn trích.
II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc
giữa gìn giá trị văn hoá dân tộc
Câu 2 (5.0 điểm )
Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ sau:
Chiều tối
Phiên âm
Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
Cô vân mạn mạn độ thiên không
Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.
Dịch thơ
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,
Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không
Cô em xóm núi xay ngô tối,
Xay hết, lò than đã rực hồng.
(Ngữ văn 11, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.41)
-------------------Hết--------------------
SỞ GD&ĐT ĐIN BIÊN
TRƯỜNG THCS-THPT QUYẾT TIẾN
ĐỀ SỐ 02
HƯỚNG DẪN CHẤM KT CUỐI
HỌC KÌ II - MÔN: Ngữ Văn 11
NĂM HỌC 2022 - 2023
(Thời gian làm bài: 90 phút)
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
(Đáp án gồm 06 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1Thao tác lập luận
chính: bình luận
Hướng dẫn chấm:
Học sinh xác định
thao tác lập luận
chính của đoạn trích:
bình luận
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án:
0,5 điểm
- Trả lời không đúng:
0 điểm
0,5
2Trong đoạn trích,
Đoàn Văn Cừ còn
được gọi với cái n
khác là: nhà thơ đồng
quê (thi sĩ đồng quê)
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án:
1,0 điểm
- Không rả lời được
yêu cầu trong đáp án:
không cho điểm điểm
1,0
3Tác dụng của phép so
sánh trong câu
văn:“Những bức
tranh trong thơ Đoàn
Văn Cừ không chỉ
phải đơn vài nét
như các bức tranh
xưa của Á Đông”
- Tăng tính gợi hình,
1,0
gợi cảm cho câu văn
(giá trị nghệ thuật)
- Thấy được sự khác
nhau giữa thơ của
Đoàn Văn Cừ với các
nhà thơ Á Đông khác:
ngoài những nét
bản như các nhờ thơ Á
Đông, thì thơ Đoàn
Văn Cừ đầy rẫy những
sự sống, vui tươi, mỗi
bài thơ một thế giới
linh hoạt (giá trị nội
dung)
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như Đáp án:
1,0 điểm
- Trả lời được 1 ý
trong Đáp án: 0,5
điểm
- Trả lời được 1 phần
của ý 1 hoặc ý 2 trong
Đáp án: 0,25 điểm
Lưu ý: Học sinh trả
lời các ý trong Đáp án
bằng các cách diễn
đạt tương đương vẫn
cho điểm tối đa.
4Nhận xét về ngôn ngữ
biểu đạt của tác giả
trong đoạn trích:
Ngôn ngữ chính xác,
tinh tế, giàu hình ảnh
và sắc thái biểu cảm
cùng với những so
sánh liên tưởng độc
đáo.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như Đáp án:
0,5 điểm.
- Trả lời được ½ yêu
cầu trong Đáp án:
0,25 điểm
Lưu ý: Học sinh trả
lời bằng thông điệp
khác bằng các cách
0,5
diễn đạt tương đương
vẫn cho điểm tối đa.
II LÀM VĂN 7,0
1Hãy viết một đoạn
văn (khoảng 150
chữ) trình bày trách
nhiệm của thế hệ trẻ
trong việc giữa gìn
giá trị văn hoá dân
tộc
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu
về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình
bày đoạn văn theo
cách diễn dịch, quy
nạp, tổng-phân- hợp,
móc xích hoặc song
hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn
đề cần nghị luận
Vấn đề cần nghị luận:
trách nhiệm của thế hệ
trẻ trong việc giữa gìn
giá trị văn hoá dân tộc
0,25
c. Triển khai vấn đề
nghị luận
Học sinh thể vận
dụng các thao tác lập
luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận
theo nhiều cách.
thể trình bày theo
hướng sau:
a. Giải thích
- Văn hóa dân tộc:
những nét văn hóa từ
lâu đời của dân tộc
được truyền từ đời
này sang đời khác đã
trở thành những
phong tục tập quán,
những đặc trưng vùng
miền của cả đất nước
ta.
- Văn hóa dân tộc là
những giá trị tạo nên
0,75